Một nhân viên công ty bảo hiểm 42 tuổi, tên là Xie, đã bị bắt giữ hôm 22/6 sau khi lắp camera quay lén trong ổ điện của 5 phòng ở một khách sạn bình dân tại Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc).

Xie cho biết đã mua các thiết bị này trên mạng và lắp đặt chúng ở nhiều phòng khác nhau trong khách sạn. Người này vẫn còn giữ những nội dung quay được từ camera.

Trước đó, vào ngày 15/6, đài truyền hình Hà Nam đã đưa tin rằng có một cặp đôi trẻ tìm thấy camera quay lén trong ổ cắm điện bên dưới TV thuộc phòng khách sạn của họ.

Bi bat vi dat camera quay len trong o dien khach san hinh anh 1
Camera quay lén được đặt trong ổ điện ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

“Có lẽ, nó được lắp bởi những người muốn quay phim và kiếm tiền. Có khoảng 80% phòng khách sạn ở Trịnh Châu được lắp camera quay lén”, ông Song, quản lý cấp cao của khách sạn Yutai trả lời phỏng vấn trên TV.

Kết quả, ông Song đã bị cảnh sát tạm giam 10 ngày vì lý do nhận xét “giật gân” gây hoang mang cho nhiều người. Trong khi Xie bị giam giữ hình sự và đang chờ phán quyết của cảnh sát.

Bi bat vi dat camera quay len trong o dien khach san hinh anh 2
Camera quay lén được đặt trong ổ điện dưới TV. Ảnh: Rongmeiti.

Hai trường hợp này đã tạo ra nhiều nghi vấn về quyền riêng tư của người dùng ở cửa hàng và khách sạn. Giáo sư Wang Wanfei, người chuyên quản lý du lịch và khách sạn tại Đại học Chiết Giang, cho biết quyền riêng tư ở khách sạn là một vấn đề nhạy cảm và đáng được tôn trọng.

Han Jun, một thương nhân tại Thượng Hải, cho biết ông thường xuyên đi du lịch khắp nơi trên thế giới nhưng chưa bao giờ bận tâm kiểm tra xem có camera quay lén trong phòng khách sạn của mình hay không. Camera quay lén thường xuất hiện ở những khách sạn giá rẻ, điều mà ông có thể tránh.

Điểm xã hội cho công dân: Cơn ác mộng của người Trung Quốc? Với một số người, cách chấm điểm này trở thành cơn ác mộng. Họ có thể bị mất trợ cấp xã hội chỉ vì chưa dọn sạch chuồng dê trong nhà.