Với các ứng dụng iOS có thu phí hoặc mua hàng trong ứng dụng, Apple sẽ nhận được 30% cho mỗi giao dịch được thực hiện trên ứng dụng. Nhiều nhà phát triển ứng dụng iOS gọi đây là “khoản tiền cắt cổ”.

Ngay cả mạng xã hội Facebook cũng đã lên tiếng chỉ trích Apple, kêu gọi “quả táo” giảm khoản phí mà hãng nhận được trong các giao dịch trên ứng dụng, như một cách để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và các nhà phát triển ứng dụng đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên toàn cầu.

Bị Facebook “đá đểu”, Apple lập tức phản đòn - 1

Thông điệp Facebook “đá đểu” Apple trên ứng dụng của mình, nhấn mạnh Apple sẽ thu 30% phí giao dịch của người dùng

Bên cạnh đó, Facebook dự định sẽ cho ra mắt một tính năng cho phép các doanh nghiệp hay cá nhân tổ chức sự kiện trực tuyến và bán vé trên ứng dụng Facebook. Những người mua vé tham gia sự kiện sẽ chuyển tiền trực tiếp cho nhà tổ chức mà Facebook không hề nhận khoản hoa hồng nào. Điều này sẽ giúp các nhà tổ chức sự kiện có thể thu được trọn vẹn số tiền bán vé.

Tuy nhiên, Apple đã từ chối lời đề nghị của Facebook, đồng thời cấm mạng xã hội này bán vé các sự kiện trực tuyến mà không thông qua hệ thống thanh toán của App Store, đồng nghĩa với việc Apple vẫn sẽ thu 30% tổng số tiền bán vé thông qua ứng dụng Facebook.

Cảm thấy thất vọng vì quyết định của “quả táo”, Facebook đã có động thái “đá đểu” Apple khi dự định chèn vào bên trong ứng dụng của mình thông điệp “Apple sẽ nhận được 30% từ giao dịch này” mỗi khi người dùng đặt mua vé xem sự kiện trực tuyến trên Facebook và thực hiện giao dịch thông qua ứng dụng.

Facebook cho biết đây là cách để người dùng biết được rằng mọi giao dịch của họ trên ứng dụng của iOS đều phải tốn khoản phí 30% dành cho Apple.

Tuy nhiên, Apple cũng đã nhanh chóng “đáp trả” khi trích dẫn một quy định trên kho ứng dụng App Store, cấm các nhà phát triển hiển thị các thông tin “không liên quan” cho người dùng. Do vậy, Facebook đã buộc phải gỡ bỏ thông điệp “Apple sẽ nhận được 30% từ giao dịch này” trên ứng dụng của mình.

“Hơn bao giờ hết, chúng ta cần phải có tùy chọn để giúp mọi người hiểu được số tiền mà họ dự định hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ thực sự đi đâu. Thật không may, Apple đã từ chối thông báo minh bạch của chúng tôi về mức thuế 30% mà họ thu từ các ứng dụng, nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục làm việc để cung cấp thông tin đó đến người dùng”, Facebook cho biết trong một thông cáo đưa ra.

Hiện Apple từ chối đưa ra bình luận về động thái của Facebook.

Ngoài Facebook, Epic Games, hãng phần mềm nổi tiếng với tựa game Fortnite, cũng đang tích cực chống lại mức phí 30% trên App Store. Epics thậm chí còn tích hợp hệ thống thanh toán riêng vào game Fortnite, thay cho hệ thống thanh toán của Apple và dường như ngay lập tức, Apple đã xóa bỏ Fortnite khỏi kho ứng dụng dành cho iOS với lý do vi phạm chính sách của Apple.

(Theo Dân Trí, RT/Digital Trends)

Apple cấm Facebook công khai khoản phí 30%

Apple cấm Facebook công khai khoản phí 30%

Facebook đã phải bỏ đoạn thông tin về khoản phí 30% của App Store để có thể cập nhật ứng dụng trên iOS, mang đến tính năng sự kiện trực tuyến thu phí người xem.