Bi hài đối phó chuyện cúp điện, hệ thống treo ở Việt Nam

ictnews Các hàng quán, điểm bán quen với việc ứng dụng công nghệ hiện đại đôi lúc phải nghĩ cách đối phó để phục vụ khách tốt nhất khi hệ thống công nghệ bỗng dưng tê liệt, hoặc khi... cúp điện.

Thông thường khi vào chuỗi cà phê Highlands, khách sẽ gọi nước và tính tiền tại quầy. Sau đó nhân viên sẽ đưa cho khách một thiết bị nhỏ và khách cầm ra bàn ngồi. Khi món đã chuẩn bị xong, thiết bị sẽ rung lên để khách biết đến quầy lấy thức uống.

Highlands là một trong những nơi đầu tiên tại Việt Nam sử dụng thiết bị này, tạo sự tiện lợi và quen thuộc nhất định cho nhiều khách hàng quen ăn uống tại các chuỗi lớn.

Tuy nhiên vào một buổi sáng đầu tháng 1 năm nay, khi vào Highlands ở Bàu Cát (Tân Bình, TP.HCM), thay cho không khí mát mẻ thường ngày, không gian quán khá bí và nóng. Nhìn chung quanh, khách dễ nhận biết quán nằm trong khu vực bị cúp điện.

Quán Highlands cúp điện, khách phải đứng chờ nhân viên gọi tới lấy thức uống thay vì ngồi tại bàn chờ thiết bị rung báo.

Không có điện, hệ thống điều khiển thiết bị rung không hoạt động, hệ thống máy tính cũng không chạy. Khách vốn quen với việc gọi món xong đến bàn ngồi chờ thì nay phải đứng xếp hàng ở quầy. Nhân viên sau khi làm xong món liền cầm hoá đơn gọi từng khách đến lấy thức uống.

Thiết bị rung không hoạt động, “chất” riêng của Highlands cũng bị ảnh hưởng, trải nghiệm quen thuộc của khách mất đi. Đến gần trưa, khu vực vẫn không có điện trở lại, quán vắng hẳn do thời tiết Sài Gòn không cho phép người ta ngồi trong một không gian khép kín mà lại không có máy lạnh.

Tuy gặp phải trở ngại nhưng do khách không quá đông nên cả nhân viên lẫn người đến uống cà phê tại quán thời điểm đó đều hầu như không khó chịu vì sự việc.

Những khách hàng quen với những trải nghiệm hiện đại do công nghệ mang lại sẽ không quên thời điểm giữa tháng 12 năm ngoái, khi cụm rạp CGV tê liệt do lỗi hệ thống. Mọi hoạt động đặt vé trên mạng, đặt vé qua ứng dụng trong buổi sáng và chiều ngày 14/12 gần như không hoạt động. Khách quen với việc mua vé online để giành chỗ ngồi như ý bực mình vì không mua được vé.

Máy tính tại CGV Trần Quang Khải không hoạt động hôm 14/12/2019.

 

Chưa hết, khi đến rạp, một vài người ngạc nhiên, một số người thấy thú vị khi hệ thống máy tính không hoạt động, CGV hiện đại hoành tráng thường ngày chuyển sang hoạt động thủ công. Thay vì chọn chỗ ngồi trên mành hình máy tính, giờ người xem phải chọn ghế dựa trên sơ đồ bằng giấy được nhân viên cung cấp.

Khi mua vé, thường hệ thống máy tính sẽ tự động cộng điểm cho người đã đăng ký thành viên, nay nhân viên phải ghi lại số điện thoại của khách để sau đó cộng điểm cho khách khi hệ thống hoạt động trở lại.

Khách xem phim chọn chỗ ngồi trên bản đồ giấy khi hệ thống CGV bị lỗi hôm 14/12/2019.

Chưa kể một số khách may mắn mua được chỗ ngồi online, đến nơi thì trùng với chỗ ngồi của khách mua tại chỗ, vì nhân viên không truy cập được vào hệ thống để biết chỗ nào đã được bán.

Sự việc có một không hai này khiến nhiều người “hưởng thụ” được cảm giác khi không có máy tính hay Internet thì một rạp phim sẽ hoạt động thế nào, gặp những khó khăn nào.

Tuy nhiên, điểm may mắn là CGV xử lý sự việc rất chuyên nghiệp, nhân viên dường như đã được đào tạo qua tình huống này nên mọi thứ vẫn hoạt động xuyên suốt, không gây khó chịu cho khách.

Lỗi hệ thống cùng từng xảy ra ở một cửa hàng tiện lợi ở Quận 7 (TP.HCM), thay vì xuất hoá đơn bằng máy tính ngay sau khi tính tiền, nhân viên cửa hàng đành phải ghi bằng tay lên giấy từng món hàng bán, sau đó phải xin lỗi khách vì không có hoá đơn cho hàng đã mua.

Một số người uống cà phê ở The Coffee House muốn thanh toán bằng ví điện tử đôi khi cũng sẽ gặp vấn đề. Nhiều người chủ quan hoặc quên mang theo tiền, định bụng thanh toán MoMo sẽ gặp tình huống dở khóc dở cười khi hệ thống kết nối giữa quán và MoMo gặp vấn đề, không thanh toán được.

Chưa kể ở một số khu vực ngoài TP.HCM, một số cửa hàng khi chấp nhận thanh toán điện tử nhưng chưa đào tạo kỹ cho nhân viên nên mặc dù khách thanh toán xong, nhân viên vẫn chưa biết tiền vào hay chưa. Trường hợp này, nhân viên đành xin lỗi, năn nỉ khách… để lại số điện thoại để trường hợp thanh toán có vấn đề, nhân viên sẽ gọi lại cho khách nhờ hỗ trợ!

Rõ ràng công nghệ hiện đại đang giúp cuộc sống của con người, đặc biệt người dân ở các khu đô thị lớn, ngày càng thoải mái hơn. Những trải nghiệm xuyên suốt, hiện đại, tiện lợi khiến nhiều người dần quên đi thời điểm Internet và các ứng dụng trên điện thoại chưa ra đời. Do đó, một số sự cố nhỏ đôi lúc gây khó chịu nhưng lại khá hài hước và thú vị, giúp con người quay lại thời kì… “đồ đá” khi Internet còn chưa được phát minh.

 
List comment
 
Gojek sa thải 430 nhân viên, đóng cửa hai dịch vụ
icon

Công ty gọi xe Gojek của Indonesia thông báo cắt giảm 9% nhân sự, tương đương 430 người và đóng cửa dịch vụ GoLife, GoFood Festivals.  

 
Gojek chuẩn bị thông báo sa thải nhân sự
icon

Nguồn tin của Reuters tiết lộ hãng gọi xe Gojek sẽ thông báo sa thải nhân sự trong tuần này dù công ty Indonesia từ chối bình luận.  

 
Trình dự thảo Chỉ thị về đẩy nhanh tiến độ thu phí điện tử không dừng trước 15/7
icon

Bộ Giao thông Vận tải vừa được giao chủ trì xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, trình Thủ tướng Chính phủ trước 15/7/2020.

 
Sửa đổi Luật Giao dịch điện tử cần đáp ứng nhu cầu phát triển Chính phủ điện tử
icon

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, các nội dung của Luật Giao dịch điện tử cần được sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số và cuộc cách mạng 4.0.

 
Ba bộ bị nêu tên vì gây khó khi “điện tử hóa” thủ tục hành chính
icon

Cơ chế một cửa giúp cải thiện thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tuy nhiên sự thay đổi ở các bộ ngành không đồng đều. Trong 5 bộ được khảo sát, 3 bộ được nêu tên vì thủ tục hành chính khi “điện tử hóa” vẫn còn gây khó. 

 
 
Thêm tỉnh Bình Dương cán mốc 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Bình Dương hiện đã cung cấp 754 dịch vụ công trực tuyến mức 4 cho người dân, doanh nghiệp, đạt 38,45%. Đây là địa phương thứ tám trong cả nước hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4.

Hưởng chiết khấu 5% khi thanh toán online cùng Mobifone
icon

Thanh toán online thực sự nở rộ trong mùa dịch và đây cũng là cơ hội để bạn được hưởng chiết khấu khi thanh toán - nạp tiền trực tuyến trên các nền tảng của MobiFone.

Làn sóng tẩy chay công nghệ Trung Quốc tại Ấn Độ
icon

Giới phân tích cho rằng doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc nên chuẩn bị cho hậu quả kinh tế sau vụ đụng độ chết chóc giữa binh lính Ấn Độ và Trung Quốc tại biên giới hai nước.

Bổ sung 2 hướng kết nối, Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ có giá thành thấp hơn
icon

Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, thời gian tới, với việc 2 tuyến cáp biển ADC, SJC2 được đưa vào khai thác, Việt Nam sẽ có nhiều hướng kết nối quốc tế hơn. Do đó, Internet sẽ có chất lượng ổn định và giá thành thấp hơn.

Nhiều nhãn hàng đồng loạt tẩy chay Facebook
icon

Hãng quần áo dã ngoại nổi tiếng The North Face là công ty mới nhất cam kết tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối cách xử lý thông tin sai lệch và phát ngôn thù địch.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123