Tuy đã cởi mở hơn với mọi người nhưng Triều Tiên vẫn là một quốc gia bí ẩn với toàn thế giới. Các loại hình thông tin trực tuyến và việc người dân chơi game đều bị theo dõi chặt chẽ từ hệ thống kiểm soát của chính quyền.

    The Independent dẫn lời những người đào tẩu khỏi Triều Tiên cho biết người dân ở đây thích chơi game thùng, game mobile và những trò chơi bắn súng trên máy tính.

    Bi han che may tinh, Internet, nguoi dan Trieu Tien choi game gi? hinh anh 1
    Đa số người dân vùng nông thôn thích chơi game thùng tại Triều Tiên. Ảnh: Gigazine.

    Người dân chơi game thùng và console Nhật Bản

    Vào ngày 7/11/2013, kênh Stimme Koreas đã đăng tải đoạn video hé lộ cách người dân ở Triều Tiên chơi game. Trong video, mọi người đang vui chơi bằng máy điện tử xèng ở trung tâm giải trí trên đảo Rungna (thuộc thủ đô Bình Nhưỡng).

    Người dân Triều Tiên chơi game thùng Tại trung tâm game trên đảo Runga, mọi người vui vẻ thưởng thức các trò chơi điện tử xèng.

    Từ người lớn đến trẻ em, ai cũng say sưa nhìn vào màn hình để thưởng thức các game bắn súng, cưỡi ngựa, đua xe và hành động. Dù các tựa game này đều rất cũ nhưng mọi người vẫn vui vẻ và hào hứng.

    Bên cạnh đó, người dân nơi đây cũng ưa chuộng các máy chơi game console. Những thiết bị này được sản xuất trong nước, có hình dáng khá giống với Nintendo NES và SNES thập niên 80 dùng băng từ. Các băng game phổ biến có Mario Kart, Super Mario Bros (Hái nấm), Duck Hunt (game bắn vịt)...

    Ngoài ra, người dân Triều Tiên cũng sở hữu các máy chơi game console có xuất xứ Nhật Bản hoặc Đài Loan.

    Người trẻ tuổi chơi game phương Tây trên máy tính

    Theo Daily NK, cậu bé người Triều Tiên (14 tuổi) nói rằng đã chơi các trò chơi của Hàn Quốc khi còn ở trong nước. Tất cả bạn bè của cậu cũng đã chơi các game phương Tây như Terminator: Salvation, Grand Theft Auto V, FIFA... trong bí mật.

    Bi han che may tinh, Internet, nguoi dan Trieu Tien choi game gi? hinh anh 2
    Những người trẻ tuổi tại Triều Tiên cũng chơi Grand Theft Auto V. Ảnh: Daily NK

    Những người Triều Tiên am hiểu công nghệ che giấu các trò chơi khỏi chính quyền bằng cách sử dụng một số phương pháp đơn giản. Chẳng hạn, họ chỉ cần thay đổi phần mở rộng của tên tệp game thành .jpg, .doc để tránh sự nghi ngờ.

    Hơn nữa, họ lưu giữ các trò chơi này trên USB nên dễ dàng chia sẻ bí mật với nhau. Tuy nhiên, câu hỏi về cách các trò chơi điện tử phương Tây xâm nhập vào đất nước này vẫn còn là một điều bí ẩn.

    Cũng theo một người đào thoát khỏi Triều Tiên, các nhà chức trách quan tâm nhiều đến việc ngăn người dân xem phim và chương trình truyền hình có nguồn gốc từ Hàn Quốc hơn. Do đó, họ không cảnh giác nhiều đến các trò chơi.

    Mặt khác, theo nghiên cứu của Recorded Future, "giới tinh hoa" Triều Tiên thích chơi game và xem stream. Cụ thể, những cá nhân quyền lực thuộc tầng lớp trên của hệ thống chính trị ở Triều Tiên sử dụng Internet một cách bình thường.

    Họ dành rất nhiều thời gian để xem các kênh streaming và chơi game. Điều này có phần trái ngược với những tin đồn về việc hạn chế, khắt khe trong quản lý thông tin và mạng Internet của chính quyền ông Kim Jong Un.

    "Không nên ngạc nhiên khi họ thích và xem stream game. Tôi nghĩ Triều Tiên không phải là một nơi lạ lùng như mọi người vẫn nghĩ", Robert Manning, chuyên gia phân tích châu Á của The Atlantic Council nói.

    Các tựa game gán nhãn Triều Tiên

    Không chỉ chơi game nước ngoài, Triều Tiên còn có những trò chơi do chính phủ sản xuất. Những trò chơi này phản ánh đời sống hàng ngày và văn hóa Triều Tiên.

    Trò chơi Hunting Yankee trên máy tính là game bắn súng góc nhìn thứ nhất giống Call of Duty, Counter Strike của phương Tây.

    Bi han che may tinh, Internet, nguoi dan Trieu Tien choi game gi? hinh anh 3
    Game bắn súng Hunting Yankee. Ảnh: Arirang-Meari

    Trên điện thoại cũng có một số game như Confrontation War và Guardian. Trong Confrontation War, người chơi sẽ tiêu diệt tàu ngầm với bom chìm, hạt nhân và ngư lôi. Ở trò Guardian, người chơi sẽ tham gia vào một cuộc chiến tranh hải quân giả lập với hệ thống vũ khí súng thần công, bệ phóng tên lửa và mìn.

    Vì những điều luật khắt khe, người dân Triều Tiên chỉ có thể đến các cửa hàng để cài đặt ứng dụng và trò chơi lên điện thoại nhằm giải trí khi cần.

    Gia Minh