Nếu bạn là một "chuyên gia" IT trong nhà, thì dưới đây là những mẹo hữu dụng nhất mà bạn nên chia sẻ cho mọi người để có thêm thời gian tận hưởng những ngày cuối năm của riêng mình.

1. Tắt tính năng làm mượt chuyển động trên TV

Làm mượt chuyển động (motion smoothing) được thiết kế để giảm hiện tượng nhòe hình, nhưng trừ khi bạn đang xem thể thao hay chơi game, tính năng này có thể dẫn đến một hiệu ứng gọi là "Soap Opera" (tạm dịch: hiệu ứng phim kịch) trông khá kỳ quặc, khiến hình ảnh trông trung thực thái quá. Tốt nhất, tính năng này nên được tắt đi, và bạn cần phải tìm tên mã TV trên mạng (hoặc xem hướng dẫn sử dụng) để biết cách thực hiện. Bạn cũng có thể mày mò trong phần cài đặt của TV – nhanh thôi, tính năng này không quá khó để tìm đâu, nhưng hãy nhớ rằng các nhà sản xuất khác nhau sẽ gọi "motion smoothing" bằng một vài cái tên khác nhau.

2. Đừng bỏ qua các bản cập nhật

Nhắc nhở gia đình bạn đừng nên bỏ qua các bản cập nhật hệ điều hành thiết bị, bởi những bản cập nhật đó thường bao gồm các bản vá lỗi và cải thiện các chức năng bảo mật cơ bản. Ngày nay, việc cập nhật thiết bị không có gì khó khăn cả, hãy đảm bảo những người thân yêu của bạn đang sử dụng các phiên bản hệ điều hành mới nhất hiện có bằng cách:

- Trên iPhone: vào Setings > General > Software Update

- Trên Android: vào Settings > System > Advanced > System Update

3. Lưu trữ ảnh và video

Có một loại dữ liệu mà gia đình bạn nên sao lưu ngay khi có thể: ảnh và video. Cách tốt nhất để làm điều đó? Sao lưu chúng lên một dịch vụ đám mây nào đó - như Google Photos, một giải pháp đa nền tảng và miễn phí nếu bạn không ngại bị giảm kích thước ảnh đôi chút. Nếu có thể thuyết phục bố mẹ bỏ ra vài chục ngàn mỗi tháng, thì bạn thậm chí còn có nhiều lựa chọn hơn, bao gồm iCloud Photo Library, Dropbox, OneDrive, và Google Photos (ở độ phân giải đầy đủ).

tips

Hai tùy chọn lưu trữ ảnh trên Google Photos

4. Làm mới router

Chỉ mất vài phút, nhưng khởi động lại router trong nhà, kiểm tra xem nó có bản cập nhật firmware nào không, và có lẽ là di chuyển nó đến một vị trí nào đó ở trung tâm ngôi nhà sẽ giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến kết nối Internet trong vòng 12 tháng tới. Bạn cũng nên thay đổi mật mã Wi-Fi – đồng nghĩa rằng bạn sẽ phải kết nối lại mọi thiết bị, nhưng bù lại, bất kỳ vị hàng xóm xấu tính nào, hoặc các thiết bị đã cũ không cần kết nối Internet nữa, sẽ bị "đá bay ra ngoài" và không chiếm dụng được băng thông của gia đình bạn.

5. Sử dụng các giải pháp quản lý mật mã

Nhiều người trong chúng ta chỉ sử dụng một mật mã duy nhất cho mọi tài khoản trực tuyến – một điều hết sức nguy hiểm xét về bảo mật. Viết mật mã ra giấy rồi đặt chúng vào một ngăn tủ nào đó có khi còn ăn toàn hơn, miễn là mỗi tài khoản có một mật mã khác nhau. Tốt nhất, hãy hướng dẫn gia đình bạn sử dụng tính năng quản lý mật mã được tích hợp trong hầu hết các trình duyệt hiện đại ngày nay, hoặc cài đặt cho họ một trình quản lý mật mã độc lập – ví dụ như Bitwarden, một trình quản lý mật mã miễn phí, mã nguồn mở, hoạt động xuyên nền tảng và trên mọi trình duyệt.

6. Thiết lập xác thực hai yếu tố (2FA)

Ngày nay, các vụ rò rỉ dữ liệu diễn ra ngày một nhiều, nhưng xác thực hai yếu tố có thể giúp bạn được bảo vệ dù cho username và mật mã đã bị lộ. Hãy đảm bảo người thân của bạn đã kích hoạt 2FA trên mọi tài khoản chính – thứ duy nhất họ cần đến là một ứng dụng xác thực cài trên điện thoại để tạo mã mà thôi. 2FA hiện được hầu như mọi dịch vụ lớn hỗ trợ, bao gồm Facebook, Apple, Google, và Microsoft.

tips

Ứng dụng 2FA của Google

7. Dọn rác trình duyệt

Bạn nên dành một vài phút để xóa sạch mọi add-on và phần mở rộng không cần thiết mà người thân đã cài đặt vào trình duyệt web của họ trong năm qua. Khả năng cao là có kha khá những thứ vô dụng và thậm chí là nguy hiểm đang ẩn nấp trong trình duyệt mà chẳng ai để ý đến. Sau khi dọn dẹp, trình duyệt sẽ chạy nhanh hơn, và chắc chắn là gọn gàng hơn nhiều rồi.

8. Hạn chế tính năng theo dõi của trình duyệt

Nhân tiện đang nói về trình duyệt web, bạn có thể tranh thủ hạn chế số lượng các trình theo dõi (tracker) mà các website có thể chạy khi truy cập vào, qua đó giúp các thông tin riêng tư của người thân bạn được an toàn hơn. Trình duyệt Safari và Firefox khá "mạnh tay" với vấn đề này, bạn chẳng cần làm gì nhiều. Còn trên Chrome, bạn có thể vào Advanced > Site Settings > Cookies and site data. Bạn cũng có thể cài đặt phần mở rộng chặn tracker như Ghostery hoặc Privacy Badger chẳng hạn.

9. Dọn rác máy tính

Nếu máy tính nhà bạn đã hết dung lượng ổ cứng, nó có thể chạy chậm đi và gặp đủ loại lỗi hoặc vấn đề, dù cho máy vẫn còn mới toanh và có cấu hình không hề tệ. Trên Windows, hãy tìm và chạy ứng dụng Disk Cleanup; trên macOS, mở menu Apple và chọn About This Mac > Storage > Manage. Cả hai ứng dụng này sẽ hướng dẫn bạn qua một quy trình bao gồm xóa dữ liệu tạm và các tập tin rác khỏi ổ cứng máy tính.

10. Xóa bỏ các ứng dụng thừa thãi

Không dừng lại ở việc xóa các tập tin tạm không cần thiết, hãy hỏi gia đình bạn xem có ứng dụng nào họ từng cài lên điện thoại hoặc máy tính nhưng không sử dụng hay không, và giúp họ xóa bỏ những ứng dụng không thực sự cần thiết. Các ứng dụng này có thể được cài sẵn khi mua máy, hoặc được cài từ nhiều năm trước và đã bị lãng quên, hoặc có thể liên quan đến các gói dịch vụ nào đó mà nay không còn sử dụng nữa…

11. Xóa bớt dữ liệu trên loa thông minh

Nếu gia đình bạn sử dụng một hoặc hai chiếc loa thông minh trong nhà, có lẽ họ không nhận ra rằng mọi thứ họ từng nói với loa sẽ được ghi nhớ mãi mãi. Hãy đánh dấu lại hai trang web này dành cho các loại loa Amazon Alexa và Google Nest. Khi truy cập vào đó, bạn sẽ có thể xóa sạch lịch sử các câu lệnh và các câu hỏi truy vấn. Riêng đối với Google, bạn có thể kích hoạt tính năng cho phép hệ thống tự động xóa các dữ liệu đã được lưu trữ hơn 3 tháng.

12. Thiết lập một phần mềm chia sẻ màn hình

Bạn chỉ về thăm nhà một lần mỗi năm, nhưng vẫn có thể kiểm tra máy tính giúp bố mẹ nhờ vào các phần mềm chia sẻ màn hình. Các ứng dụng miễn phí như Chrome Remote Desktop và Team Viewer cho phép bạn truy cập vào máy tính từ bất kỳ đâu, ngay cả khi bạn ở cách đó nửa vòng Trái Đất, nên đừng quên thiết lập sẵn chúng trước khi đi.

Hoặc bạn có thể không làm điều đó cũng được… Muốn được tự do không lo nhờ vả cho đến dịp về thăm gia đình tiếp theo chứ?

Minh.T.T theo Gizmodo