Bí mật giúp Apple thành một thương hiệu độc nhất vô nhị và thu về hàng tỷ USD

Điều gì khiến Apple đặc biệt đến vậy? Làm thế nào để công ty giữ được vị thế của mình trong nhiều thập kỷ như vậy?

Apple là một trong những công ty thành công nhất thế giới. Ngay cả trong những thời kỳ khó khăn, Apple vẫn không ngừng phát triển và đổi mới. Vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, Apple bắt đầu vươn lên thống trị một loạt các lĩnh vực công nghệ và khẳng định được mình là người dẫn đầu mảng thiết bị di động.

Bí mật giúp Apple thành một thương hiệu độc nhất vô nhị và thu về hàng tỷ USD - Ảnh 1.

Điều gì khiến Apple đặc biệt đến vậy? Làm thế nào để công ty giữ được vị thế của mình trong nhiều thập kỷ như vậy? Và Apple có gì mà có thể khiến khách hàng tin dùng sản phẩm của họ đến thế? Tiếp theo đây tôi sẽ phân tích về một số khía cạnh khiến Apple trở nên khác biệt so với đối thủ của mình.

Thương hiệu Steve Jobs

Bí mật giúp Apple thành một thương hiệu độc nhất vô nhị và thu về hàng tỷ USD - Ảnh 2.

Nhắc đến Apple, người ta sẽ ngay lập tức nhớ đến Steve Job, cha đẻ của Apple. Jobs không chỉ trở thành biểu tượng của công ty mà thậm chí ông còn nổi tiếng hơn cả thương hiệu mà ông đã tạo ra. Ông đã giúp công ty phát triển thêm nhiều lĩnh vực mới, bao gồm cả ngành công nghiệp âm nhạc và đặc biệt là điện thoại di động. Steve Jobs có một sở trường rất đặc biệt, đó là dự đoán được mong muốn, nguyện vọng và thị hiếu trước cả khách hàng.

Jobs không chỉ là người truyền cảm hứng thúc đẩy sáng tạo ra sản phẩm mới trên thị trường, mà ông còn tích cực đi đầu thực hiện việc này. Khi trở lại vị trí CEO của Apple vào năm 1997, ông đã đưa ra kế hoạch mở rộng kinh doanh sang thị trường công nghệ di động và cho khách hàng thấy một khía cạnh hoàn toàn khác về trải nghiệm mua hàng.

Sau khi Steve Jobs qua đời vào năm 2011 vì căn bệnh ung thư tuyến tụy, Tim Cook đã tiếp quản vị trí CEO tại Apple. Một số chuyên gia trong ngành cho rằng công ty sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro khi không có Jobs cho dù Apple đã có chiến lược và sản phẩm để tung ra thị trường trước khi Jobs qua đời. Tuy nhiên trong lúc các đối thủ cạnh tranh tỏ ra "thương tiếc" vì sự ra đi của Steve Jobs, thì Apple vẫn tiếp tục lớn mạnh.

Sản phẩm đa dạng

Bí mật giúp Apple thành một thương hiệu độc nhất vô nhị và thu về hàng tỷ USD - Ảnh 3.

Có thể nhiều người không biết nhưng thực tế nơi khai sinh ra Apple là một gara nhỏ ở Los Altos, California. Khi mới thành lập, Apple đã bắt đầu tung ra nhiều sản phẩm có mẫu mã đa dạng như máy tính cá nhân Apple II, Macintosh. Và nhiều năm sau, iPod, iPhone, iPad và Apple Watch lần lượt ra đời và được nhiều người săn đón.

Các sản phẩm mới, thậm chí cả các phiên bản nâng cấp hệ điều hành, không chỉ truyền cảm hứng cho khách hàng mà còn cho toàn ngành công nghệ. Mặc dù một số khía cạnh của Apple không được tốt như trước kia, nhưng với sự quan tâm và kỳ vọng mà khách hàng dành cho công ty thì chắc chắn Apple sẽ không ngừng cố gắng và phát triển.

Sự đổi mới liên tục trong kế hoạch kinh doanh

Bí mật giúp Apple thành một thương hiệu độc nhất vô nhị và thu về hàng tỷ USD - Ảnh 4.

Một lý do quan trọng trong thành công của Apple là sự đổi mới liên tục trong kế hoạch kinh doanh. Jobs rất chăm chỉ nghiên cứu thị trường và cố gắng xác định và nắm bắt thị hiếu của khách hàng. Apple ban đầu chỉ là một công ty máy tính như bao công ty máy tính khác. Chính vì thế Jobs luôn biết rằng nếu Apple muốn tồn tại và phát triển thì công ty phải làm nhiều hơn những gì các công ty cùng ngành đã làm.

 

Apple phải mở rộng các dịch vụ của mình nếu muốn phát triển. Do đó, công ty đã thay đổi kế hoạch kinh doanh nhằm tung ra nhiều loại sản phẩm hơn bắt đầu với việc phát hành Final Cut Pro. Ngoài máy tính để bàn, công ty đã thử nghiệm với rất nhiều sản phẩm khác như máy nghe nhạc MP3, điện thoại di động, máy tính bảng, đồng hồ, trợ lý ảo (Siri),...

Jobs cũng đã đổi tên công ty từ Apple Computer thành Apple để cho mọi người thấy Apple là một tập đoàn đa ngành chứ không chỉ chuyên về máy tính.

Cửa hàng bán lẻ và trải nghiệm khách hàng

Bí mật giúp Apple thành một thương hiệu độc nhất vô nhị và thu về hàng tỷ USD - Ảnh 5.

Apple cảm thấy rằng các cửa hàng bán lẻ truyền thống không cung cấp dịch vụ trải nghiệm sản phẩm. Apple biết rằng dịch vụ này sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng và giúp khách hàng tin dùng sản phẩm của mình. Vậy nên Apple đã quyết định mở cửa hàng bán lẻ của riêng mình. Sự xuất hiện của các cửa hàng bán lẻ mang thương hiệu Apple đã một bước ngoặt lớn đối với công ty.

Tính đến năm 2015, Apple có hơn 460 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới. Điều này đã tạo động lực thúc đẩy công ty tăng trưởng mạnh trên thị trường di động.

Quan hệ đối tác

Bí mật giúp Apple thành một thương hiệu độc nhất vô nhị và thu về hàng tỷ USD - Ảnh 6.

Có một sự kiện khá bất ngờ đã xảy ra vào năm 1997. Đó là Steve Jobs tuyên bố hợp tác với đối thủ Microsoft và Bill Gates sẽ đảm bảo khoản đầu tư 150.000.000 USD vào Apple. Đồng thời, với thỏa thuận này, Microsoft sẽ được phép cung cấp bộ công cụ Microsoft Office trên các dòng máy Mac. Jobs tuyên bố: "Chúng ta phải bỏ ngay quan niệm Apple thắng thì Microsoft phải thua. Việc hợp tác với Microsoft đã tạo ra rất nhiều lợi ích cho chúng ta vào những năm 1990. Đồng thời thỏa thuận này giúp danh tiếng của chúng ta ổn định và đứng vững trở lại."

Sau đó, Jobs cũng hợp tác với Samsung trong việc sản xuất linh kiện cho các công ty đối thủ. Điều này càng nâng cao lợi nhuận và danh tiếng của công ty với tư cách là nhà cung cấp linh kiện di động.

Mở ra cơ hội việc làm

Bí mật giúp Apple thành một thương hiệu độc nhất vô nhị và thu về hàng tỷ USD - Ảnh 7.

Khi thâm nhập thị trường châu Á và châu Phi, Apple đã mở ra cơ hội việc làm mới cho các nhà phát triển ứng dụng iPhone ở các châu lục đó. Ngoài ra, công ty đã thuê nhân viên từ nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà sử học,... và nhờ đó Apple có thẻ truyền tải văn hóa của công ty một cách rộng rãi. Người ta ước tính được, chỉ riêng ở Hoa Kỳ, Apple đã tạo ra khoảng hai triệu việc làm và con số đó còn chưa bao gồm những nhân viên sản xuất linh kiện cho iPhone trên toàn thế giới.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Làm khó người dùng, Apple đã tạo ra thị trường tỷ USD

Làm khó người dùng, Apple đã tạo ra thị trường tỷ USD

Nếu bạn từng mua và sử dụng một chiếc máy tính hoặc một chiếc điện thoại trong vòng 5 năm qua, có thể bạn đã từng phải dùng một loại dây chuyển đổi nào đó.

Chủ đề : applesteve jobs
 
List comment
 
FPT Smart Cloud và VMware thảo luận cách thức chuyển đổi hạ tầng cùng 300 lãnh đạo doanh nghiệp Việt
icon

Trước những thách thức của hành trình dịch chuyển lên Cloud, gần 300 lãnh đạo doanh nghiệp đã cùng các chuyên gia FPT Smart Cloud và VMware thảo luận, tìm ra phương thức vận hành hiệu quả với nền tảng FPT Cloud thế hệ mới đã được VMware chứng nhận.

 
Zalo trên máy tính đang gặp sự cố về tin nhắn
icon

Một số người dùng phản ánh ứng dụng Zalo trên máy tính không nhận được tin nhắn dù vẫn gửi được thành công.  

 
 
Apple cuối cùng cũng phải 'đau đầu' vì thiếu chip: Cắt giảm 10 triệu iPhone 13
icon

Các báo cáo mới cho thấy Apple đã đặt mục tiêu cắt giảm sản lượng sản xuất iPhone do thiếu linh kiện.

 
Facebook cấm cửa người tạo ra công cụ 'hủy theo dõi mọi thứ'
icon

Facebook đã đình chỉ vô thời hạn đối với một nhà phát triển vì tạo ra công cụ cho phép người dùng ngừng theo dõi bạn bè và các trang tin tức trên mạng xã hội này.

 
 
CMC tham dự triển lãm trực tuyến ITU Virtual Digital World 2021
icon

Tại Triển lãm trực tuyến Thế giới số (ITU Digital World) 2021, Tập đoàn Công nghệ CMC giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thế mạnh ở các mảng: Điện toán đám mây, bảo mật, chuyển đổi số và công nghệ nghiên cứu, ứng dụng.   

AXT: Giải pháp nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt
icon

Nhờ có giải pháp số hóa AXT, các doanh nghiệp sẽ không cần phải nhập tài liệu viết tay một cách thủ công vô cùng tốn thời gian nữa, giúp nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

Tây Ninh vận động cán bộ, công chức và người dân toàn tỉnh dùng ứng dụng PC-Covid
icon

Từ việc sử dụng hiệu quả PC-Covid trong triển khai các nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch, Tây Ninh vừa tiếp tục tuyên truyền, vận động các cán bộ, công chức, người lao động và người dân toàn tỉnh cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được sửa xong
icon

Sau 2 lần lỗi hẹn, vào 22h ngày 10/10, sự cố xảy ra trên nhánh S1B kết nối từ Hong Kong đi Singapore của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được sửa xong. Hiện chỉ còn sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 chưa được khắc phục.

Nhà sáng lập hãng Ford có ý tưởng về Bitcoin từ 100 năm trước
icon

Henry Ford từng đề cập đến loại tiền tệ đặc biệt, được đo lường dựa trên năng lượng, tương tự cách con người ngày nay nói về tiêu tốn điện trong khai thác Bitcoin.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123