Vào cuối tuần trước, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ “cấm cửa” TikTok tại Mỹ vì những lo ngại mạng xã hội này được chính phủ Trung Quốc sử dụng cho mục đích gián điệp và thu thập thông tin người dùng tại Mỹ.

Ngay sau tuyên bố của tổng thống Trump, nhiều nguồn tin cho biết Microsoft đang thảo luận với ByteDance, “cha đẻ” của TikTok, để mua lại mạng xã hội này với giá 100 tỷ USD. Nếu thương vụ được diễn ra, Microsoft sẽ tiếp quản quyền quản lý dữ liệu người dùng TikTok tại Mỹ và cho phép một công ty khác ngoài Microsoft vận hành TikTok tại thị trường Mỹ. Điều này sẽ giúp dẹp tan mối lo ngại của các nhà lập pháp Mỹ về việc TikTok sẽ thu thập và lấy cắp thông tin người dùng tại Mỹ vì các mục đích gián điệp.

Bị ông Trump phản đối, Microsoft tạm ngừng đàm phán thương vụ mua TikTok - 1

Số phận của TikTok tại thị trường Mỹ vẫn còn chưa được định đoạt

Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg dẫn lời nguồn tin thân cận với sự việc cho biết Microsoft và ByteDance đã tạm ngưng thảo luận về thương vụ mua lại TikTok sau khi có thông tin tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phản đối thương vụ này đến cùng. Nguồn tin cho biết nếu không bị gián đoạn, Microsoft và ByteDance dự định sẽ thông báo về thương vụ vào đầu tuần sau.

Nguồn tin cho biết thêm quá trình thảo luận về thương vụ chỉ tạm ngưng chứ không hề bị hủy bỏ. Cả Microsoft lẫn ByteDance đang thăm dò động thái của Nhà Trắng và tìm hiểu xem nếu Microsoft mua lại TikTok, liệu chính quyền tổng thống Trump vẫn tiếp tục gây khó dễ để TikTok không thể hoạt động tại Mỹ hay không.

Hiện TikTok chưa đưa ra bình luận gì về thông tin sẽ “bán mình” cho Microsoft, nhưng Vanessa Pappas, Tổng giám đốc TikTok chi nhánh tại Mỹ đã gửi một thông điệp đến người dùng TikTok tại Mỹ và khẳng định rằng mạng xã hội này không hề có dự định sẽ rút khỏi thị trường Mỹ.

“Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến hàng triệu người Mỹ sử dụng TikTok mỗi ngày, giúp họ sáng tạo và tận hưởng niềm vui trong cuộc sống hằng ngày. Chúng tôi đã nghe thấy sự ủng hộ của các bạn và chúng tôi muốn nói lời cảm ơn. Chúng tôi không có kế hoạch đi đâu khác. TikTok là ngôi nhà cho những người sáng tạo và nghệ sĩ muốn thể hiện bản thân, ý tưởng của họ và kết nối với mọi người trên các nền tảng khác nhau. Chúng tôi sẽ xây dựng ứng dụng an toàn nhất vì chúng tôi biết điều gì là đúng đắn để thực hiện. Vì vậy, chúng tôi đánh giá cao sự ủng hộ của các bạn và sẽ tiếp tục ở đây lâu dài”, Vanessa Pappas cho biết trong thông điệp gửi đến người dùng TikTok tại Mỹ.

Động thái “bán mình” được xem là bước nhượng bộ của ByteDance để giúp TikTok có thể tiếp tục được hoạt động tại Mỹ. Trước đó, TikTok cũng đã cam kết sẽ tạo 10.000 công việc cho người Mỹ trong vòng 3 năm tới, như một giải pháp để thuyết phục tổng thống Trump không cấm TikTok.

(Theo Dân Trí, Bloomberg/Marketwatch)

ByteDance chấp nhận thoái vốn để cứu TikTok tại Mỹ

ByteDance chấp nhận thoái vốn để cứu TikTok tại Mỹ

Nguồn tin của Reuters tiết lộ ByteDance đồng ý thoái vốn khỏi TikTok hoàn toàn trước lời dọa cấm của Tổng thống Trump và Microsoft sẽ tiếp quản.