Cuối tháng 4 là thời điểm để phần lớn các công ty công bố báo cáo tài chính quý đầu. Đây cũng là thời điểm thị trường chứng khoán phản ứng rõ ràng nhất với những tín hiệu tích cực hoặc tiêu cực từ báo cáo tài chính của các công ty.

Dù nhiều công ty có thể vẫn đang thua lỗ vì khó khăn chồng chất khó khăn, nhóm những đại gia công nghệ Mỹ (Big Tech) vẫn trúng quả đậm mùa Covid-19. Đi đầu chính là Apple với doanh thu tăng 54% so với cùng kỳ năm trước nhờ các dòng sản phẩm iPhone, iPad, Mac vẫn bán ‘đắt như tôm tươi’. 

{keywords}
Apple vẫn sống khỏe nhờ dòng sản phẩm iPhone.

Mọi chỉ số doanh thu ở các mảng kinh doanh của Apple đều vượt so với kỳ vọng và dự báo, nhờ đó giúp Táo khuyết thu về 89,58 tỷ USD trong quý I/2021. Công ty cũng lên kế hoạch bỏ ra 90 tỷ USD để mua lại cổ phiếu trên thị trường. 

Theo sau Apple, gã khổng lồ ở mảng thương mại điện tử Amazon báo cáo doanh thu tăng trưởng 44%, đạt 108,52 tỷ USD trong quý vừa qua. Các mảng điện toán đám mây và quảng cáo của Amazon tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ do nhu cầu chuyển đổi số toàn diện trong mùa dịch.

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook cũng báo cáo tăng trưởng doanh thu 48% lên 26,1 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2021. Con số này là nhờ Facebook vừa ghi nhận kỷ lục 2,85 tỷ người dùng trên toàn cầu vào tháng trước, giúp doanh thu quảng cáo tăng mạnh. 

{keywords}
Doanh thu quảng cáo của Google đã tăng mạnh trở lại.

Alphabet, công ty mẹ của Google, ghi nhận doanh thu 55,31 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phần lớn doanh thu được ghi nhận là quảng cáo, chiếm 80,7% hay 44,68 tỷ USD trong quý I/2021. 

Alphabet cũng có kế hoạch mua lại số cổ phiếu trị giá 50 tỷ USD. Cổ phiếu của công ty đang ở mức cao nhất trong lịch sử, đạt 2.392 USD, tương đương vốn hóa 1.620 tỷ USD.

Cuối cùng là Microsoft, gã khổng lồ phần mềm ghi nhận doanh thu 41,7 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng phần mềm và đám mây vẫn là chủ lực của Microsoft, nhưng doanh thu ở mảng game đã chứng kiến sự tăng trưởng đột biến nhờ màn ra mắt thành công máy chơi game thế hệ mới Xbox Series X/S vào tháng 11/2020.

Phương Nguyễn (Tổng hợp)

Big Tech lỗi thời và cơ hội cho mạng xã hội thế hệ mới

Big Tech lỗi thời và cơ hội cho mạng xã hội thế hệ mới

Thế giới đang kiềm tỏa sức ảnh hưởng của các gã khổng lồ công nghệ. Đây là cơ hội để các mạng xã hội Việt Nam tạo chỗ đứng bằng cách tìm ra hướng đi riêng.