Dưới đây là tình trạng của các vụ kiện cũng như các cuộc điều tra của chính phủ Mỹ đối với các Big Tech.

Hai vụ kiện chống lại Facebook

Vụ kiện thứ nhất liên quan đến việc Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) kiện Facebook vào tháng 12 năm ngoái. Theo đó, vụ kiện nhằm vào hai vụ thâu tóm lớn của Facebook là Instagram và WhatsApp và buộc gã khổng lồ công nghệ này phải thoái vốn khỏi hai ứng dụng này.

Big Tech đang hứng chịu các vụ kiện và điều tra nào của Mỹ?
Big Tech đang chống lại các vụ kiện và điều tra của Mỹ như thế nào?

Tuy nhiên, FTC đã thất bại khi Thẩm phán Quận Columbia – ông James Boasberg đưa ra phán quyết rằng, không có bằng chứng cho thấy Facebook có quyền lực độc quyền trên thị trường mạng xã hội. Ông cho biết thêm, FTC có thể nộp đơn khiếu nại mới trước ngày 29 tháng 7 tới.

Vụ kiện thứ hai liên quan đến Facebook cũng đã thất bại khi Tòa án bác bỏ vụ kiện do 46 bang đưa ra liên quan đến các vụ mua lại đó với lý do thời gian đã lâu kể từ khi các sự kiện được đề cập đến.

Bốn vụ kiện chống lại Google

Vụ kiện thứ nhất liên quan đến việc Bộ Tư pháp Mỹ kiện Google vào tháng 10 năm ngoái, cáo buộc công ty trị giá 1 nghìn tỷ USD này sử dụng trái phép sức mạnh thị trường của mình để gây khó khăn cho các đối thủ. Dự kiến, phiên tòa sẽ được mở vào ngày 12 tháng 9 năm 2023.

Vụ kiện thứ hai được đưa ra bởi 38 tiểu bang và vùng lãnh thổ của Mỹ cáo buộc Google lạm dụng sức mạnh thị trường để công cụ tìm kiếm của họ thống trị trong thị trường ô tô, TV và loa giống như trên điện thoại.

Vụ kiện thứ ba do bang Texas khởi xướng với sự hậu thuẫn của các bang khác, đã đệ đơn kiện riêng chống lại Google, cáo buộc công ty này vi phạm luật chống độc quyền trong cách điều hành hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của mình.

Vụ kiện cuối cùng do hàng chục Tổng chưởng lý của các bang đưa ra vào ngày 7/7 vừa qua, theo đó các Tổng chưởng lý này đã cáo buộc Google mua đứt các đối thủ cạnh tranh và sử dụng các hợp đồng hạn chế để duy trì độc quyền một cách bất hợp pháp cho cửa hàng ứng dụng của mình trên điện thoại Android.

Bộ Tư pháp Mỹ điều tra Apple

Cuộc điều tra này được tiết lộ vào tháng 6 năm 2019, dường như chỉ tập trung vào cửa hàng ứng dụng (Apple Store) của Apple. Một số nhà phát triển ứng dụng đã cáo buộc Apple đưa ra các sản phẩm mới rất giống với các ứng dụng hiện có do các nhà phát triển khác tạo ra và bán trong Apple Store, sau đó cố gắng loại bỏ các ứng dụng cũ hơn khỏi Apple Store vì chúng cạnh tranh với sản phẩm mới của Apple. Tuy nhiên, Apple cho rằng họ chỉ tìm cách có những ứng dụng chất lượng cao nhất trong cửa hàng ứng dụng của mình.

Bộ Tư pháp Mỹ điều tra Facebook và Amazon

Vào tháng 7/2019, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ đang mở rộng các cuộc điều tra liên quan đến Big Tech bao gồm công cụ tìm kiếm, mạng xã hội và một số dịch vụ bán lẻ trực tuyến. Điều này đang ám chỉ đến Facebook và Amazon.

FTC điều tra Amazon

Trong cuộc điều tra về Amazon, FTC có khả năng đang xem xét xung đột lợi ích vốn có của việc Amazon cạnh tranh với những người bán nhỏ hơn trên nền tảng thị trường của mình, bao gồm các cáo buộc rằng họ đã sử dụng thông tin từ người bán trên nền tảng của mình để quyết định sản phẩm mà họ sẽ giới thiệu.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh trấn áp Big Tech

Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh trấn áp Big Tech

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh với 72 hành động và đề xuất cho các cơ quan liên bang nhằm kiềm chế tầm ảnh hưởng của Big Tech và các nhà mạng Internet.