Giữa căng thẳng quân sự tại miền Đông Ukraine, một số tập đoàn công nghệ lớn tại Châu Âu đã tạm ngưng một số dịch vụ tại Nga. Trái lại, các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc có xu hướng trung lập hơn.

{keywords}

Vào thứ Hai (28/2), Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ không sử dụng các biện pháp trừng phạt để giải quyết các vấn đề ngoại giao. 

WeChat và Weixin là ứng dụng nhắn tin của Tencent được sử dụng bởi hơn 1,26 tỷ người dùng trên toàn cầu mỗi tháng. Tencent tránh đứng về một phía trong cuộc xung đột, đồng thời kêu gọi người dùng khách quan khi thảo luận về các chủ đề nóng quốc tế. "Thật không dễ dàng để duy trì hòa bình. Chúng ta cần tôn trọng và nâng niu cuộc sống”, một bài đăng của Tencent trên Weixin viết.

Mạng xã hội Weibo đã cấm 10.000 tài khoản và xóa hơn 4.000 bài đăng mang tính chất chế giễu chiến tranh và đặc biệt là nội dung chế giễu tình hình tại Ukraine.

Ứng dụng gọi xe DiDi đã có kế hoạch ngừng hoạt động ở Nga và Kazakhstan bắt đầu từ ngày 4/3. Nhưng ngày 26/2, DiDi chia sẻ trên Weibo về việc tiếp tục hỗ trợ các tài xế và hành khách ở Nga.

Xiaomi đã hủy bỏ kế hoạch ra mắt sản phẩm ở Ukraine, theo báo cáo của South China Morning Post. Đây cũng là một trong những thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại Ukraine

Trong khi đó, TikTok đã chặn tài khoản của đài truyền hình RT và hãng thông tấn Sputnik của Nga trên nền tảng của hãng tại châu Âu. Động thái này phù hợp với lệnh cấm của EU đối với các phương tiện truyền thông do Điện Kremlin hậu thuẫn.

Thái Hoàng (Theo Insider)

Chiến dịch miền Đông Ukraine có phải phép thử cho Big Tech?

Chiến dịch miền Đông Ukraine có phải phép thử cho Big Tech?

Google, Meta, Twitter, Telegram và những tập đoàn khác dường như đang “mắc kẹt” giữa các yêu cầu từ Ukraine, Nga, Liên minh Châu Âu và Mỹ.