Trong mục Ask Me Anything trên diễn đàn Reddit, đồng sáng lập Microsoft được hỏi về dịch bệnh Covid-19 sẽ kéo dài bao lâu. “Nếu một quốc gia làm tốt việc xét nghiệm và “đóng cửa” trong 6 đến 8 tuần, họ sẽ thấy ít ca bệnh hơn và có thể mở cửa trở lại”, Bill Gates trả lời.

Nhiều năm qua, tỷ phú tập trung vào y tế như một phần công việc của tổ chức thiện nguyện Bill & Melinda Gates Foundation. Chỉ vài ngày trước, ông cho biết sẽ rời Ban giám đốc Microsoft và Berkshire Hathaway để chú tâm hơn vào làm việc thiện.

Trên Reddit, ông cũng giải thích “đóng cửa” nghĩa là gì. Theo ông, giai đoạn này, các nước giàu cũng chứng kiến nhiều ca nhiễm Covid-19. Với hành động đúng đắn, bao gồm cả xét nghiệm và giãn khoảng cách xã hội (mà ông gọi là “đóng cửa”), trong vòng 2-3 tháng, họ sẽ tránh được mức độ lây nhiễm cao. “Tôi lo ngại về mọi tổn thất kinh tế nhưng điều tệ hơn chính là nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến các nước đang phát triển, những nước không thể giãn khoảng cách xã hội giống như các nước giàu và năng lực bệnh viện thấp hơn nhiều”, ông nói.

Khi được hỏi người Mỹ nên làm gì để giúp đỡ người khác, ông cho rằng mọi người nên giữ bình tĩnh bất kể hoàn cảnh nào.

Bill Gates đã trả lời câu hỏi của mọi người trên Reddit vài lần trước đây. Năm 2019, sau khi có người hỏi ông xác định mối đe dọa hàng đầu với loài người, ông nhắc tới bom nguyên tử, khủng bố sinh học, dịch bệnh. Khi ấy, ông viết: “Năm nay kỷ niệm 100 năm đại dịch cúm Tây Ban Nha, nếu nó quay trở lại, với lượng di chuyển như hiện tại, nó sẽ lây lan nhanh hơn nhiều”.

Khi được hỏi mọi người nên làm gì để chuẩn bị tốt hơn cho đại dịch kế tiếp, Bill Gates cho rằng chúng ta cần có khả năng mở rộng quy mô chẩn đoán, phát triển thuốc và vắc xin nhanh chóng. Công nghệ hiện nay có thể làm điều này miễn là được đầu tư. Các nước nên hợp tác với nhau về vấn đề này. Tỷ phú đã tài trợ cho Liên minh đổi mới cách thức ngăn chặn đại dịch CEPI để nghiên cứu vắc xin nhưng cần “được gây quỹ ở cấp độ cao hơn nhằm có được năng lực sản xuất đáng tin cậy cho toàn thế giới”.