Theo tin từ Bưu điện Việt Nam, Bưu điện Bình Dương chính thức triển khai dịch vụ nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính các cấp qua bưu điện. Việc triển khai dịch vụ thể hiện sự tiên phong, năng động của chính quyền tỉnh Bình Dương, sự đồng hành của Bưu điện tỉnh Bình Dương vào quá trình cải cách thủ tục hành chính của tỉnh. Qua đó, thêm tiện ích cho người dân, doanh nghiệp theo hướng thân thiện, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại khi thực hiện các giao dịch với cơ quan công quyền.

Khi người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thuộc danh mục công bố thuộc các cấp xã, huyện, tỉnh có thể đến bất cứ UBND phường nào có bố trí nhân viên bưu điện để được phục vụ. Cụ thể: Giai đoạn 1, từ tháng 12/2018 đến tháng 6/2019, sẽ triển khai tại 5 UBND phường Phú Hòa, Phú Mỹ, Phú Thọ, Phú Lợi và Định Hòa. Giai đoạn 2, triển khai mở rộng tại 14/14 UBND phường trên địa bàn tỉnh từ tháng 7/2019.

Cước dịch vụ tiếp nhận hoặc trả kết quả qua Bưu điện (1 chiều) đối với các địa chỉ trong TP. Thủ Dầu Một là 26.000 đồng/hồ sơ; nội tỉnh là 31.000 đồng/hồ sơ và liên tỉnh là 32.000 đồng/hồ sơ.

Cước thu hộ lệ phí: Đối với Lệ phí nhỏ hơn 500.000 đồng tính cước thu hộ 8.000 đồng/lượt. Đối với lệ phí từ 500.000 đồng đến dưới 2.000.000 đồng, cước thu hộ là 20.000 đồng/lượt. Đối với Lệ phí từ 2.000.000 đồng trở lên, cước phí bằng 1% số tiền thu hộ.

Bưu điện tỉnh Bình Dương cam kết chuyển phát nhanh chóng, an toàn các giấy tờ thủ tục hành chính trong vòng 1 ngày đối với địa chỉ nhận tại TP Thủ Dầu Một; trong vòng 2 ngày đối với nội tỉnh và tối đa 3 ngày đối với hồ sơ gửi liên tỉnh (ngoài tỉnh Bình Dương).

Số lượng thủ tục hành chính nhân viên Bưu điện thực hiện tiếp nhận là 33 thủ tục hành chính các cấp và trả kết quả cho 130 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Giai đoạn 2, từ tháng 6/2019 đến 31/12/2020, Sơ kết đánh giá kết quả triển khai giai đoạn 1, khắc phục tồn tại (nếu có), phát huy các nhân tố tích cực để triển khai đồng loạt việc bố trí nhân viên Bưu điện tại Bộ phận một cửa của tất cả UBND phường thuộc địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một để làm cơ sở đề xuất mở rộng, triển khai đến các huyện, thị xã còn lại.

Lễ khai trương dịch vụ từ ngày 18/12/2018. Ảnh theo Sở TT&TT Bình Dương.

Sáng ngày 18/12/2018, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh diễn ra lễ khai trương dịch vụ tiếp nhận – trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) các cấp qua Bưu điện tại UBND phường thuộc thành phố Thủ Dầu Một – Ký kết hợp tác khai thác ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính và ký kết thanh toán phí TTHC công trực tuyến qua ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bình Dương.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân và tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh trong việc giao dịch với cơ quan giải quyết thủ tục hành chính khi thực hiện các thủ tục từ cấp xã đến cấp tỉnh tại UBND cấp xã, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Tại buổi lễ đã giới thiệu dịch vụ tiếp nhận – trả kết quả thủ tục hành chính các cấp qua Bưu điện; triển khai ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính và thí điểm thanh toán phí, lệ phí TTHC công trực tuyến qua ngân hàng.

Với mục đích tạo sự thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp trong việc tương tác với Chính quyền để thực hiện các dịch vụ hành chính công; đồng thời quảng bá các thông tin mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, chính sách mới trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến với công dân. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể thông qua ứng dụng Zalo để tra cứu hồ sơ bằng mã biên nhận hoặc có thể tra cứu tin tức về Bình Dương. Đặc biệt, qua ứng dụng Zalo sẽ cung cấp các thông tin khẩn cấp, cần thiết hữu ích như tình hình bão lũ, dịch bệnh và hướng dẫn phòng tránh; Thông báo của Chính quyền đến với người dân trong các tình huống bị kẻ xấu kêu gọi kích động, tụ tập đông người, biểu tình, bạo động gây mất trật tự an ninh và an toàn xã hội.

Để góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp nhằm giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo sự thuận lợi, dễ dàng trong thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh cung cấp thủ tục hành chính mức độ 3, 4 giúp công chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tập trung hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hơn trong hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính và có thể thực hiện thanh toán và nhận kết quả trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian.