{keywords}
Bà Mạnh Vãn Chu rời nhà đến phiên điều trần dẫn độ hôm 1/3. (Ảnh: AP)

Phiên điều trần dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu về Mỹ tiếp tục diễn ra trong tuần này tại Australia. Bà Mạnh – con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi – bị Canada bắt giữ tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018. Mỹ muốn dẫn độ bà để đối mặt cáo buộc gian lận. Vụ bắt giữ khiến Bắc Kinh nổi giận, đánh giá là động thái chính trị nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Mỹ cáo buộc Huawei sử dụng một công ty vỏ bọc có tên Skycom để bán thiết bị sang Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Trong đó, bà Mạnh bị tố cáo gian lận khi lừa ngân hàng HSBC về hoạt động kinh doanh tại Iran.

Trong phiên điều trần ngày 3/3, luật sư Richard Peck của bà Mạnh nhắc lại cuộc phỏng vấn năm 2018 của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với hãng tin Reuters, 10 ngày sau vụ bắt giữ. Theo đó, Reuters đặt câu hỏi liệu ông Trump có sẵn lòng can thiệp vào vụ của bà Mạnh nếu nó giúp bảo đảm thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hay hỗ trợ lợi ích an ninh của Mỹ hay không.

Ông Trump đáp: “Nếu tôi thấy nó tốt cho quốc gia, nếu tôi thấy nó tốt cho thứ chắc chắn sẽ là thỏa thuận thương mại lớn nhất từ trước tới nay – một thứ vô cùng quan trọng – một thứ tốt cho an ninh quốc gia, tôi chắc chắn sẽ can thiệp nếu tôi cho là cần thiết”.

Theo luật sư Peck, bình luận của ông Trump cho thấy rõ ông hi vọng sử dụng bà Mạnh như con bài mặc cả trong đàm phán thương mại với Trung Quốc. “Những từ ngữ này đẩy bà Mạnh từ một con người xuống một vật sở hữu. Lời nói của ông ấy gắn với lạm dụng quy trình”, ông Peck nêu quan điểm.

Tuy nhiên, công tố viên Canada phản bác bình luận của ông Trump không còn liên quan do ông đã rời Nhà Trắng, hiệp định thương mại cũng đã ký kết và không có bằng chứng can thiệp quy trình xét xử.

Vài tuần tới, bộ phận pháp lý của bà Mạnh sẽ trình một số bằng chứng để tạm dừng thủ tục dẫn độ. Cuối tháng này, họ cũng sẽ khiếu nại về lạm dụng quy trình, trong đó các nhân viên Cơ quan biên phòng Canada bắt giữ và tra hỏi bà Mạnh khi không có luật sư, tịch thu thiết bị điện tử của bà, bắt bà khai mật khẩu trước khi có lệnh bắt chính thức. Luật sư của bà cũng cho rằng Mỹ đang vượt quá giới hạn tư pháp khi truy tố một công dân nước ngoài vì hành động xảy ra tại Hong Kong.

Từ khi bị bắt tới nay, bà Mạnh bị quản thúc tại gia và phải đeo vòng theo dõi điện tử. Các phiên điều trần tiếp theo trong vụ dẫn độ còn kéo dài tới giữa tháng 5, song quy trình phúc thẩm có thể khiến nó diễn ra hàng năm trời.

Du Lam (Theo AP)

HSBC ‘biết rõ’ quan hệ giữa Huawei và công ty Iran?

HSBC ‘biết rõ’ quan hệ giữa Huawei và công ty Iran?

Luật sư của bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính Huawei, khẳng định phía ngân hàng HSBC hoàn toàn biết rõ về quan hệ giữa Huawei và công ty tại Iran.