{keywords}
Nhân viên Coinbase ăn mừng ngày công ty lên sàn khi mỗi người đã được tặng 100 cổ phiếu.

Coinbase đã chính thức chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO) vào 14/04 theo giờ Mỹ, với mức giá tham khảo trước khi mở bán là 250 USD.

Ngay lập tức, Coinbase đã chào sàn với mức giá 381 USD, có thời điểm lập đỉnh 429 USD trước khi chốt phiên với giá trị 328 USD, đẩy vốn hóa của sàn tiền ảo này lên 85,8 tỷ USD trên sàn chứng khoán Nasdaq.

Cơn sốt Coinbase khiến cho thị trường tiền ảo đã có một ngày ‘điên rồ’ khi sắc xanh bao trùm cả thị trường trước và sau khi sàn chứng khoán Mỹ chốt phiên.

Hàng loạt đồng tiền ảo đã thi nhau lập đỉnh trên thị trường. Từ đồng tiền biểu tượng của trò đùa như Dogecoin đến đầu tàu Bitcoin đều đang trên đỉnh mới của nó (ATH), dù hiện tại đã giảm nhẹ.

Bitcoin vẫn đang giữ ở mức 62.000 USD sau khi chạm đỉnh mới 64.000 USD. Vốn hóa của đồng này là 1.171 tỷ USD với khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua tăng nhẹ 8,33%. 

Xếp ngay sau Bitcoin về vốn hóa thị trường là đồng Ethereum cũng đang trên đỉnh mới 2.400 khi khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua đã tăng 24%. 

Trong khi đó, Dogecoin, một đồng tiền ảo được tỷ phú Elon Musk nhắc đến rất nhiều trên Twitter, hiện vẫn đang ở quanh mốc đỉnh 0,12 USD với tổng vốn hóa đổ vào là 16,2 tỷ USD khi khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua đã tăng tới 97%. 

{keywords}
Các đồng altcoin (coin cỏ) đã tăng giá rất mạnh trong vòng 7 ngày qua. (Nguồn: CoinMarketCap)

Kết quả này cũng được phản ảnh rất rõ trong báo cáo của Coinbase gửi Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) trước khi IPO. Báo cáo tài chính sơ bộ cho thấy doanh thu quý I/2021 của Coinbase đã tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm trước, lên con số 1,8 tỷ USD. Lượng người giao dịch hàng tháng cũng tăng gần gấp ba lần lên 6,1 triệu người.

Mùa tăng giá mạnh của tiền ảo đã khiến nhiều nhà đầu tư chân ướt chân ráo nhảy vào thị trường và đu theo mức giá đỉnh với mong muốn chốt lời nhanh nhưng bất thành. “Sau một tuần thức khuya dậy sớm, lướt con nọ rồi chốt con kia, tổng kết là bỏ vào 25 triệu đến giờ vẫn 25 triệu”, nhà đầu tư Nguyễn Quang Hùng (Hà Nội) than thở. 

Cũng như anh Hùng, nhiều nhà đầu tư tay mơ đã bị thị trường tiền ảo ‘dắt mũi’ bằng những đợt lập đỉnh và lướt sóng. Một số nhà đầu tư tham lãi khủng chấp nhận mạo hiểm với các lệnh đòn bẩy giờ cũng đang phải trả giá đắt khi thị trường điều chỉnh. 

“Xã hội công bằng, làm với ăn đi đôi với nhau, nếu không lao động chân tay thì lao động trí óc. Trí óc vận dụng tới đâu thì ăn tới đó, yếu kém thì bị đào thải”, nhà đầu tư Tân Thế (Bắc Giang) nhận xét. 

Phương Nguyễn

IPO lớn nhất trong lịch sử công nghệ Mỹ không phải là Apple hay Amazon mà là công ty Trung Quốc

IPO lớn nhất trong lịch sử công nghệ Mỹ không phải là Apple hay Amazon mà là công ty Trung Quốc

Không phải Apple hay Amazon, mà một công ty của Trung Quốc mới đang là kẻ nắm giữ kỷ lục về vụ chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu-IPO lớn nhất lịch sử giới công nghệ xứ sở cờ hoa.