Giá nhiều đồng tiền về gần 0, bitcoin mất 70% giá trị, thị trường tiền số tiệm cận với bong bóng dot com

Trong năm ngoái, đà tăng vọt của bitcoin đã khiến rất nhiều nhà quan sát gọi đồng tiền mật mã này là một trong những bong bóng đầu cơ lớn nhất trong lịch sử. Đến năm nay, sự sụt giảm kinh hoàng lại càng củng cố thêm vị trí của nó trong cuốn sách ghi chép về các bong bóng tài chính.

Sau khi giảm 4 ngày liên tiếp, hiện tại giá bitcoin đã giảm 70% so với mức đỉnh được lập hồi tháng 12 năm ngoái. Con số đã gần bằng so với mức sụt giảm 78% của chỉ số Nasdaq (từ đỉnh cho đến đáy) sau khi bong bóng dot-com vỡ tung ở Mỹ. Bên cạnh đó giá hàng trăm đồng tiền mật mã khác đã giảm dần về mức 0 – đi theo con đường của cổ phiếu Pets.com và hàng loạt cổ phiếu từng tạo nên cơn sốt IPO trước đó.

Mặc dù trong quá khứ ngắn ngủi của mình bitcoin đã từng nhiều lần hồi sinh sau những lần lao dốc, ở thời điểm hiện tại chặng đường hồi sinh sẽ khó khăn hơn khi mà thế giới đã hiểu rõ hơn về tiền mật mã và nhiều người đã quyết định có đầu tư vào loại tài sản này hay không. Những người lạc quan chỉ vào mức điểm hiện nay của Nasdaq và nói rằng các nhà đầu tư định chế sẽ là những người mua đầy tiềm năng, nhưng các mối lo ngại về pháp lý và mức độ an toàn vẫn là các rào cản lớn khiến hầu hết các nhà quản lý tiền tệ lớn cho đến nay vẫn đứng ngoài cuộc chơi.

Theo Peter Smith, CEO của Blockchain Ltd., công ty vừa ra mắt nền tảng giao dịch tiền mật mã cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp hôm 28/6 vừa qua, thị trường sẽ phải đảo chiều trước khi các định chế nhảy vào.

Sáng nay theo Coinmarketcap sắc xanh đã trở lại thị trường nhưng hôm qua bitcoin đã sụt giảm 4,2%, xuống còn 5.791 USD – thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Đồng tiền này giảm 59% kể từ đầu năm đến nay và đang hướng đến quý thứ 2 liên tiếp sụt giảm 14%. Các đồng ether và litecoin còn giảm mạnh hơn, khiến tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền số giảm xuống còn 236 tỷ USD, so với mức 830 tỷ USD khi thị trường đạt đỉnh.

Không có nguyên nhân rõ ràng nào lý giải cho cú lao dốc mới nhất của thị trường tiền số, mặc dù 2 vụ tấn công mới đây tại các sàn Hàn Quốc và sức ép từ cơ quan quản lý ở Nhật Bản đã đè nặng lên tâm lý của nhà đầu tư trong những tuần gần đây. Các nhà quản lý ở khắp nơi trên thế giới đang tăng cường quản lý tiền số với lo ngại đây sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ cho các hoạt động phạm pháp như rửa tiền, thao túng thị trường và lừa đảo.

Những đồng tiền ít được biết đến luôn bị ảnh hưởng nhiều nhất. Bảng liệt kê các mã token gần như không còn giá trị của Dead Coins hiện đã lên tới con số gần 800 mã, trong khi của Coinospy là hơn 1.000 mã. Theo số liệu từ Satis Group, chưa đến 4% các đồng tiền có giá trị vốn hóa từ 50 đến 100 triệu USD đã tỏ ra thành công hoặc có triển vọng.

Phát biểu trên Bloomberg Televsision hôm 26/6, chủ nhân giải Nobel kinh tế Robert Shiller nhận định bitcoin có thể không quay về con số 0 tròn trĩnh nhưng nó rất giống 1 quả bong bóng, đà tăng giá của bitcoin trong năm ngoái "không phải là 1 phản ứng dựa trên lý trí".