Theo trang theo dõi Taproot Watch, tiến trình phân nhánh mềm (soft fork) giúp cải thiện quyền riêng tư cho giao dịch Bitcoin đã đạt được sự đồng thuận 1.815 trên 2.016 khối tín hiệu, tương đương 90%. Các khối này đại diện cho công suất khai thác của những mỏ đào Bitcoin lớn nhất trên thế giới.

Con số này là đủ để kích hoạt trạng thái khóa vào Taproot, một tiến trình dự kiến sẽ bắt đầu được kích hoạt đầy đủ vào khối thứ 709.632 của Bitcoin, mà dự kiến sẽ xảy ra vào giữa tháng 11.

Taproot là bản cập nhật lớn đầu tiên của Bitcoin kể từ lần giới thiệu cập nhật Segregated Witness hồi năm 2017. Tính năng quan trọng của nó là che giấu nhiều giao dịch phức tạp, các hợp đồng thông minh trở thành một giao dịch ngang hàng duy nhất.

{keywords}
Các khối tín hiệu do mỏ đào nắm giữ đã đạt được sự đồng thuận lên tới 90% vào hôm thứ sáu. 

Đây là một vấn đề đã có từ lâu của Bitcoin khi mọi động thái đều được ghi lại trên chuỗi khối (blockchain) và công khai tới tất cả mọi người. Điều này khiến cho người ta có thể biết được cá mập đang mua vào hay xả ra, gián tiếp tác động đến tâm lý nhà đầu tư.

Ngoài việc Taproot cải thiện quyền riêng tư, nó còn giúp giảm khối lượng dữ liệu được truyền và lưu trữ trên blockchain, tạo ra nhiều giao dịch trên một khối và vì thế phí giao dịch sẽ thấp hơn.

Để dễ hình dung, Taproot khi được cập nhật sẽ biến Bitcoin thành một ngân hàng trung ương với tiền được chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác, nhưng người ta không thể biết chi tiết hàng triệu giao dịch nhỏ bên trong. 

Vì thế, Taproot sẽ khiến việc truy vết trở nên khó khăn hơn và không dễ để FBI có thể tìm ra tin tặc tống tiền như trong vụ Colonial Pipeline vừa qua.

Hiện tại, Taproot đã đạt đến 96% tương đương 1.938 khối tín hiệu đồng thuận. Giá của Bitcoin đang dao động ở mốc 35.000 USD với vốn hóa toàn thị trường là 1.518 tỷ USD.

Phương Nguyễn (theo CoinDesk)

Có thật FBI đã bẻ khóa ví chứa Bitcoin của tin tặc?

Có thật FBI đã bẻ khóa ví chứa Bitcoin của tin tặc?

Thông tin FBI đã ‘bẻ khóa’ tiền mã hóa để thu giữ số Bitcoin trị giá 2,3 triệu USD chưa được kiểm chứng.