Bitcoin đang có những diễn biến tăng giá hết sức khó lường. Chỉ trong ba ngày, từ 37.000 USD đồng này đã vọt lên 45.000 USD vào hôm 8/8. Tuy vậy, áp lực chốt lời cuối tuần ở các nước có múi giờ khác (mà vẫn đang là chủ nhật) đã khiến đồng Bitcoin giảm giá nhẹ, nhưng vẫn đang giằng co ở vùng hỗ trợ mới 43.000 USD.

{keywords}
Bitcoin đang dần dần thiết lập các vùng hỗ trợ mới.

Đà tăng trên 10% trong khi chỉ giảm dưới 2% khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có một đợt bứt phá ngoạn mục trở lại, báo hiệu thời kỳ xu hướng tăng giá (uptrend) sắp đến. Trước mắt sẽ là một tuần nhiều bất ngờ với kỳ vọng để Bitcoin lấy lại được vùng 50.000 USD quan trọng.

Chờ đợi các tin đồn

Tin đồn đã đem đến cho thị trường tiền ảo nhiều phiên tăng mạnh và chỉ giảm nhẹ sau khi tin đồn bị phủ nhận. Cuối tháng 7, tin đồn Amazon chấp nhận thanh toán Bitcoin khiến đồng này tăng vọt từ 34.000 lên 38.000 USD chỉ trong một ngày. 

Tuần trước, đến lượt tin đồn Xiaomi chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin gây ra những biến động mạnh cho thị trường. Các tin đồn đã tạo ra tâm lý lo sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO) khiến nhà đầu tư ồ ạt mua vào và dù cho tin tức có bị phủ nhận, họ vẫn có niềm tin vào việc tin đồn sẽ trở thành sự thật nhiều hơn là điều ngược lại.

Dự luật cơ sở hạ tầng

Mỹ đang có kế hoạch đánh thuế tiền ảo dựa trên dự luật cơ sở hạ tầng. Dự luật này đưa ra khái niệm nhà môi giới tiền ảo và buộc những người có liên quan phải báo cáo thuế cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS).

{keywords}
Dự luật thu thuế tiền ảo của Mỹ sẽ là một tín hiệu quan trọng cần theo dõi trong tuần này.

Thượng viện Mỹ sẽ phải bỏ phiếu thông qua dự luật vào thứ ba (theo giờ Mỹ), sau đó dự luật sẽ được đưa xuống Hạ viện Mỹ để thông qua trước khi trình lên Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

Tuy nhiên, vẫn quá khó để phán đoán kết quả của cuộc bỏ phiếu mặc dù đã có 68 phiếu thuận và 29 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ xung quanh các điều khoản của dự luật. Người ta chỉ biết rằng, tác động của dự luật 1.000 tỷ USD này sẽ là rất lớn với các nhà môi giới tiền ảo. 

Giá vàng giảm

Ở phiên giao dịch ngày 9/8 theo giờ châu Á, giá vàng đã giảm 4% xuống dưới 1.700 USD/ounce trước khi bật tăng nhẹ trở lại. So với đỉnh vào cuối tháng 5, giá vàng hiện đã giảm 8,7%. 

Đây là kết quả của việc thanh khoản đòn bẩy và cắt lỗ từ nhà đầu tư. Hệ quả là dòng tiền sẽ chuyển dịch sang các thị trường khác như chứng khoán, trái phiếu hoặc tiền ảo. 

{keywords}
Tỷ suất hoàn vốn (ROI) của Bitcoin so với các kênh đầu tư như vàng và chứng khoán Mỹ cho thấy nhà đầu tư vàng dưới 1 năm đã lỗ 15%.

Điều này là tương tự như khi Trung Quốc trấn áp các Big Tech khiến giá cổ phiếu giảm mạnh, nhà đầu tư hoảng loạn tìm các kênh đầu tư khác. Nếu giá vàng và chứng khoán cùng đi xuống, Bitcoin và thị trường tiền ảo chắc chắn sẽ được hưởng lợi.

Các dữ liệu phân tích chuỗi khối cho thấy thời kỳ tăng giá đang có dấu hiệu quay trở lại và Bitcoin chỉ cần một trong các lý do hợp lý nói trên để thúc đẩy nhà đầu tư đổ tiền vào thị trường này.

Tính đến chiều 9/8, Bitcoin đang ở ngưỡng 43.000 USD (-2,5%) với vốn hóa toàn thị trường là 1.766 tỷ USD (-4%). 

Phương Nguyễn

Bitcoin vọt lên 43.000 USD, sẽ thiết lập vùng kháng cự mới?

Bitcoin vọt lên 43.000 USD, sẽ thiết lập vùng kháng cự mới?

Vùng kháng cự cũ 38.000 USD của Bitcoin đã bị bẻ gãy trong cơn sốt của các nhà đầu tư để tạo ra đỉnh mới, kể từ tháng 5 đến nay.