Trước sự xuất hiện của chủng virus Facebook mới tên là Buz, chuyên gia Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng Bkav cũng khẳng định trung tâm hỗ trợ của Bkav cũng đã nhận được một vài trường hợp báo lên như vậy. Sự nguy hiểm của Buz nằm ở chỗ chưa ai có thể ngờ khả năng dính virus khi kiểm tra thông báo Notification của Facebook.

Ông Ngô Tuấn Anh nhận định: “Về cách thức Buz vẫn là dụ người ta đăng nhập vào những trang web lừa đảo, vào những trang cài đặt ứng dụng mới đối với điện thoại hoặc trình mở rộng (extension) của trình duyệt với máy tính. Tuy nhiên virus Buz này có khác một chút khi trước đây đối tượng lừa đảo thường chỉ hoạt động qua kênh chat với bạn bè nạn nhân và gửi đường link, người ta bấm vào thì sẽ dính, trong khi đó Buz thì có kiểu làm người ta tin tưởng hơn nhiều. Khi có thông báo của Facebook rằng một ai đó nhắc đến bạn, mọi người đều sẽ chủ quan và không cảnh giác gì, như vậy việc dụ dỗ người dùng sẽ dễ dàng hơn nhiều”.

Z1-Anh-chinh-Bkav-Buz-Virus-Facebook-Notification-Safe-Facebook.jpg

Theo ông Ngô Tuấn Anh và nhiều chuyên gia an ninh mạng khác, cơ chế hỗ trợ bên thứ 3 phát triển tiện ích của Facebook (Facebook API) đã bị hacker lợi dụng tạo ra một loại virus mới nguy hiểm hơn gấp nhiều lần.

Như đã biết thì số lượng người dùng mạng xã hội Facebook ở Việt Nam rất đông, khoảng 30 triệu tài khoản và 20 triệu người dùng Facebook hàng ngày. Cộng đồng Facebook đông đảo ở Việt Nam thường xuyên trở thành mục tiêu nhắm đến của các hacker. Không chỉ lừa đảo, phát tán virus qua chat mà còn có rất nhiều kiểu biến thể khác của chiêu thức dụ dỗ người dùng như chat nhóm, qua các hội nhóm kể cả hội kín (Secret Group) và giờ đây là qua thông báo cập nhật mà bình thường ai cũng kiểm tra hàng ngày, hàng giờ.

Trước thực trạng đó, Bkav khẳng định sẽ tăng cường bảo vệ người dùng Facebook bằng cách cập nhật những chủng virus Facebook mới nhất như Buz. Ông Ngô Tuấn Anh nói: “Hiện nay trên phần mềm Bkav đã có chức năng Safe Facebook để sử dụng Facebook an toàn, ví dụ như nếu người dùng truy cập vào những trang lạ có giao diện giống Facebook thì sẽ được cảnh báo. Còn hiện này Bkav đang tìm hiểu kỹ về Buz, nếu đúng như nhận định ban đầu thì sẽ cập nhật chức năng diệt virus này lên. Lúc đấy mọi người sẽ được tự động bảo vệ”.

Tất nhiên sau khi Buz xuất hiện, người dùng Facebook càng cần phải nâng cao cảnh giác trong việc tự bảo vệ mình. Các chuyên gia bảo mật đều khuyến cáo người dùng không nên tin tưởng đồng ý cài đặt bất cứ thứ gì nếu thấy có biểu hiện lạ, vì Facebook không bao giờ yêu cầu cài thêm add-on hoặc extension.  Để gia cố thêm cho tài khoản Facebook, người dùng cần tạo ra mật khẩu 2 lớp bằng cách vào Cài đặt tài khoản, mục Bảo mật, kích hoạt tính năng Xét duyệt đăng nhập qua điện thoại. Bằng cách này, mỗi lần muốn đăng nhập vào Facebook người dùng có thể nhận mã xác thực qua tin nhắn, qua trình tạo mã của ứng dụng Facebook... Cách thức này tương tự với bảo mật 2 lớp trên Gmail, Outlook,... nên có thể giúp tài khoản Facebook tránh bị hacker xâm nhập.