Khi “tương lai của thế giới” lại bị lợi dụng bởi nhiều kẽ hở

Vào năm 2008, khi Blockchain lần đầu tiên được công bố trên website chuyên nghiên cứu tác động của Công nghệ mạng đồng đẳng (Peer-to-Peer) tới xã hội, đã được giới thiệu về mục đích mang nhiều kỳ vọng vào việc thay đổi các hạn chế từ mạng Internet. Giúp quản lý, lưu thông thuận tiện mọi dữ liệu từ thông tin đến tài sản được trao đổi, giao dịch hoặc lưu trữ trên toàn cầu được nhanh chóng và bảo mật cao nhất có thể.

Để rồi sau hơn 1 thập kỷ trôi qua, Blockchain đã từng bước chứng minh được những giá trị vô hình lẫn hữu hình cực kỳ lớn đối với thế giới, góp phần trực tiếp vào sự thúc đẩy phát triển kinh tế của nhiều quốc gia hàng đầu.

Riêng tại Việt Nam, Blockchain vẫn còn là một cái gì đó “nghe lạ nhỉ!?” với đại đa số người Việt vì nhiều rào cản về thông tin và hạn chế bởi mặt công nghệ. Tuy nhiên trong khoảng 3 năm trở lại đây, Blockchain đã dần xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng và chính sự hiệu quả mang tính đột phá mà Blockchain mang lại đã thôi thúc sự quan tâm của nhiều người trẻ đam mê công nghệ dấn thân khám phá và đông đảo nhất là cộng đồng đầu tư tài chính.

Về mặt lý thuyết thì đây là một tín hiệu mừng cho ngành công nghệ số, nhưng trên thực tế lại khá đáng buồn khi nhiều người lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số cá nhân, tổ chức về công nghệ mới này để kiếm lợi riêng, gây nên nhiều hiểu lầm không đáng có về Blockchain tại Việt Nam.

Vì một tương lai “trong lành”, không còn sự tách biệt

Đối với những người chuyên nghiên cứu, đặc biệt là dẫn đầu trong việc phát triển ứng dụng Blockchain tại Việt Nam và quốc tế, ông Phan Đức Trung - Chủ tịch tổ chức đầu tư Decom Holdings vừa chính thức ký kết hợp tác với KardiaChain – nền tảng Blockchain mở với khả năng kết nối đa chuỗi đầu tiên tại Đông Nam Á, đã có những chia sẻ đầy tâm tư về lĩnh vực này tại Việt Nam.

{keywords}
Lãnh đạo Decom Holdings và KardiaChain  tham gia ký kết thỏa thuận hợp tác.

Theo đó ông Trung cho biết, việc phát triển cộng đồng Blockchain trước đây chỉ bắt nguồn nhiều từ các nhóm trade hướng tới cộng đồng quan tâm tới tiền mã hóa. Chính định hướng này đã tạo nên một cộng đồng đông đảo những người không nắm kiến thức mà chỉ chạy theo lợi nhuận, để rồi xảy ra các vấn đề mất mát tài sản, sang chấn tâm lý và có cả những hệ lụy xã hội.

“Nhận thức được thực trạng này, chúng tôi định hướng nghiên cứu và phát triển cộng đồng Blockchain “mới” với kiến thức và sự hiểu biết là nền tảng cơ bản nhất trước khi muốn dấn thân vào bất cứ lĩnh vực nào liên quan. Tại cộng đồng này sẽ tập hợp những lập trình viên, các nhà tư vấn, nhà bảo mật hay những người hiểu kinh tế truyền thống nhưng yêu thế giới Blockchain. Tập hợp những cộng đồng đa chiều, đa kiến thức, đa ngôn ngữ và muốn nó phát triển đúng đắn, đem lại lợi ích bài hạn cho xã hội là đòi hỏi một chi phí. Chi phí này không thể trông chờ vào chính phủ hay kinh doanh tại cộng đồng đó. Đồng thời cũng khuyến khích các bạn vào cộng đồng có thể lấy mọi kiến thức, chỉ cần tôn trọng ghi tên tác giả và được sự đồng ý của tác giả”, ông Phan Đức Trung cho biết.

Để đi xa và bền vững hơn trong tương lai, ông Trung cho biết phía KardiaChain và Decom Holdings sẽ trích lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh để hỗ trợ cộng đồng như một trách nhiệm bắt buộc.

“Chúng tôi sẽ dùng quỹ thời gian và nguồn lực này để thúc đẩy không chỉ các hoạt động kiến thức cộng đồng, mà còn thúc đẩy các trường đào tạo, các trường đại học cũng như mọi tổ chức có nhu cầu phát triển kiến thức và nguồn nhân lực”, ông Trung khẳng định.

{keywords}
Từ trái qua phải: Huy Nguyễn - Trung Phan - Trí Phạm

Tháng 7/2021, Decom Holdings thông qua cộng đồng học thuật Diễn đàn Phổ cập Blockchain, quy tụ nhiều chuyên gia trong lĩnh vực: Tài chính, Bảo mật, Công nghệ,… để cùng nghiên cứu CBDC nói riêng hay các ứng dụng giải pháp Blockchain trong tương lai, từ đó tìm ra một giải pháp khả thi CBDC cho Việt Nam để đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số cho đất nước. Ngoài ra việc truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp từ Startup đến các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực có khả năng ứng dụng công nghệ Blockchain cũng được phía công ty Decom Holdings và KardiaChain chú trọng rất nhiều trong thời gian tới với mục tiêu rút ngắn khoảng cách công nghệ với các nước trong khu vực.

Ông Huy Nguyễn - Đồng sáng lập kiêm CTO KardiaChain chia sẻ: “Tôi tin rằng trong 5 - 10 năm tới, công nghệ Blockchain sẽ là một trong những ngành công nghệ chủ đạo, tạo các bước đột phá trong phát triển kinh tế giống như cách AI, Machine Learning hay Cloud Computing đã được chứng minh rộng rãi trong suốt thập niên vừa qua”.

Phạm Trang