Bloomberg: Alibaba muốn có phần trong nền kinh tế số bùng nổ của Việt Nam

Với tiềm năng tăng trưởng hấp dẫn, nền kinh tế số Việt Nam đang chào đón sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn, trong đó có Alibaba với thương vụ đầu tư mới đây vào Masan.

Bloomberg: Alibaba muốn có phần trong nền kinh tế số bùng nổ của Việt Nam
Một nhân viên quét và kiểm tra sản phẩm trong nhà kho Tiki tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Bloomberg)

Vượt qua các con phố đông đúc của Thành phố Hồ Chí Minh trên chiếc xe Honda, Ho Duc Quang mang theo đồ chơi, sách và các gói hàng khác để giao cho khách hàng của Tiki.vn.

Quang, 25 tuổi, cần phải nhanh chóng, do Tiki cam kết giao hàng trong 2 giờ. Anh dùng AirPods để thông báo cho khách hàng biết sắp đến nơi, song có một thứ làm chậm nhịp độ của shipper này: Quang phải chờ khách hàng mở kiện, xác nhận đúng hàng trước khi khởi hành chuyến tiếp theo. Đó là một thao tác bắt buộc với những người chưa tin tưởng người bán hàng qua mạng.

Các chuyến giao hàng thần tốc của Quang giữa thành phố 9 triệu dân chỉ là một phần trong chiến dịch giành giật khách hàng, nhiều người trong số đó lần đầu tiên mua sắm trực tuyến do dịch bệnh. Không dễ để chiến thắng tại nơi mới chỉ có khoảng 1/3 người trưởng thành có tài khoản ngân hàng và chưa đầy 5% có thẻ tín dụng. Hầu hết mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống.

Dù Euromonitor International ước tính thương mại điện tử chỉ chiếm 3% thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2020, thấp nhất khu vực Đông Nam Á, tiềm năng của thị trường vô cùng hấp dẫn. Theo một báo cáo của Google, Temasek, Bain & Co, nền kinh tế số Việt Nam dự đoán đạt 52 tỷ USD vào năm 2025, tăng 29% so với năm 2020.

Cạnh tranh khách hàng

Các startup được hậu thuẫn bởi Warburg Pincus, Goldman Sachs, JD.com hay Shopee, Amazon đều đang hướng tới tầng lớp trung lưu Việt Nam. Từ năm 2016 đến nửa đầu năm 2020, các nhà đầu tư đã rót 1,9 tỷ USD vào lĩnh vực trực tuyến trong nước. Ông Ralf Matthaes, Giám đốc quản lý Infocus Mekong Research, đánh giá Việt Nam đang trong giai đoạn đầu trở thành xã hội số với dân số trẻ, yêu công nghệ. Vì vậy, những công ty này phải cạnh tranh lẫn nhau để cung cấp dịch vụ.

Chính phủ đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ Việt Nam vào năm 2025. Cơ quan quản lý muốn giảm thanh toán tiền mặt để tạo ra nền kinh tế hiện đại, minh bạch hơn thông qua tăng giao dịch phi tiền mặt cho dịch vụ công và cải thiện khung pháp lý cho thanh toán điện tử.

Liên minh do Alibaba và Baring Private Equity Asia dẫn đầu sẽ đầu tư 400 triệu USD đổi lấy 5,5% cổ phần trong CrownX thuộc tập đoàn bán lẻ Masan. Theo thỏa thuận, Masan sẽ hợp tác với Lazada – nền tảng thương mại điện tử của Alibaba tại Đông Nam Á. Ông Kenny Ho, Giám đốc đầu tư Đông Nam Á của Alibaba, khẳng định sự kết hợp giữa chuyên môn bán lẻ trực tuyến của Alibaba, nền tảng Lazada tại Việt Nam, mạng lưới offline của Masan sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để hiện đại hóa thị trường bán lẻ của Việt Nam.

Hồi tháng 1, M-Service, startup đứng sau ví điện tử Momo, huy động hơn 100 triệu USD từ một nhóm đầu tư, bao gồm Warburg Pincus.

Lần đầu tiên trong đời sống mua sắm, người Việt Nam được “bao vây” bằng hình thức bán lẻ ưu tiên khách hàng vốn phổ biến trong các nền kinh tế phát triển.

Lòng tin của khách hàng

 

Các nhà bán lẻ qua mạng đang tìm cách “tán tỉnh” những người mua sắm cảnh giác với các cửa hàng lừa đảo, không áp dụng chính sách trả hàng. Theo chuyên gia kinh tế Nguyen Tri Hieu, “người Việt Nam không tin tưởng những gì mà họ không nhìn thấy. Thông thường, họ cần phải biết họ đang mua cái gì. Họ phải ngửi nó và chạm vào nó”.

Vì vậy, các trang web thương mại điện tử đua nhau tung ra chương trình tiếp thị, giảm giá mọi thứ từ tai nghe AirPods đến máy giặt Samsung. Startup ví điện tử cung cấp phiếu giảm giá. Tiki áp dụng chính sách hoàn hàng tối đa 30 ngày.

Nguyen Thi Kim Chi, 31 tuổi, đang làm cho website giải trí, cho biết các món hàng giảm giá 70% và hướng đến khách hàng thu hút cô. Người mua được trao quyền đánh giá trực tuyến sản phẩm, dịch vụ. Nếu như bình thường, họ thường phải tới cửa hàng phàn nàn về chất lượng sản phẩm thấp và có thể xảy ra cãi nhau nhưng không có gì được điều chỉnh.

Theo ông Matthase, dịch bệnh thúc đẩy bán lẻ kỹ thuật số khi có thêm 30% người Việt Nam mua sắm mọi thứ từ thực phẩm đến đồ điện tử qua mạng năm 2020.

Chuyển dịch bán lẻ

Theo ông Jeffrey Perlman, Giám đốc quản lý Warburg Pincus tại Singapore, thị trường bán lẻ Việt Nam thay đổi nhanh hơn các thị trường khác. Tiki hiện là sàn thương mại điện tử nội địa lớn nhất cả nước. Kỹ sư phần mềm Tran Ngoc Thai Son xây dựng Tiki năm 2010 từ 5.000 USD. Ông Son viết code, mua 100 cuốn sách tiếng Anh từ Amazon rồi tự mình giao bằng xe máy.

Hiện tại, Tiki có 3.100 nhân viên và hệ thống vận hành kho vận hiện đại do Henry Low, cựu lãnh đạo Amazon và Coupang giám sát. Cùng với sự lớn mạnh của công ty là nỗ lực thu hút khách hàng. Ông Son triển khai hệ thống lọc hàng giả hàng nhái và đứng về phía khách hàng. Chẳng hạn, nếu có lỗi trong điện thoại mới mua, khách hàng muốn trả lại, họ sẽ hỗ trợ 100%. Nếu người bán không ổn với quyết định này, Tiki sẽ tắt tài khoản của họ.

Từ bỉm tới bia

Theo Crunchbase, các nhà đầu tư như Sumitomo, JD.com đẫ đầu tư 192,5 triệu USD vào Tiki. Ông Son dự đoán sẽ có thêm nhiều vòng gọi vốn nữa và chuẩn bị kế hoạch IPO. Theo ông Low, Tiki xử lý dưới 2 triệu đơn hàng mỗi tháng. Nhân viên bận rộn sắp xếp mọi thứ từ tã, bỉm tới bia Corona trong trung tâm hoàn thiện đơn hàng rộng 10.000m2. Tiki áp dụng trí tuệ nhân tạo và robot có khả năng vận chuyển các sản phẩm nặng 800kg để tăng tốc mọi thứ.

Nhờ hệ thống logistics, ông Son hướng tới năng lực vận chuyển 500.000 sản phẩm trong 2 giờ, tăng từ 200.000 hiện nay, giúp Tiki đạt mục tiêu lợi nhuận.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Alibaba nhảy vào đẩy thị trường hàng tiêu dùng Việt thành "đấu trường sinh tử"

Alibaba nhảy vào đẩy thị trường hàng tiêu dùng Việt thành "đấu trường sinh tử"

Alibaba vừa rót vốn vào công ty sở hữu chuỗi bán lẻ VinMart, đẩy cuộc chơi bán lẻ offline và online tại Việt Nam thêm kịch tính.  

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Nga phạt Facebook và Twitter của Mỹ vì không xóa nội dung bị cấm
icon

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, đến nay Facebook bị phạt tổng cộng 90 triệu ruble do vi phạm các quy định về nội dung thông tin tại Nga và Twitter bị phạt 45 triệu ruble.

 
Xây 20 năm phá huỷ trong 1 giờ: Jack Ma khiến vốn hóa Alibaba bốc hơi 380 tỷ USD sau 1 năm, các mảng kinh doanh béo bở lần lượt bị cắt xé
icon

Còng lưng xây dựng suốt 20 năm, chỉ mất chưa tới 1 giờ cùng 1 bài phát biểu để Jack Ma phá huỷ Alibaba.

 
Nhắn tin cung cấp Cẩm nang điện tử phòng chống Covid-19 tới hơn 11.000 huyện, xã
icon

Thời gian tới, Cẩm nang điện tử phòng chống dịch Covid-19 sẽ tiếp tục được đầu tư làm giàu thêm các nội dung thông tin để kịp thời cung cấp cho người dân, tổ dân phố, xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp về các biện pháp phòng, chống dịch.

 
 
Doanh nghiệp bưu chính tăng tốc đưa nông dân lên sàn thương mại điện tử
icon

Để hoàn thành mục tiêu đưa 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn, Vietnam Post và Viettel Post đang tăng tốc triển khai nhiều giải pháp cho những tháng cuối năm.

Onnet Consulting trở thành đối tác số 1 của Odoo tại Việt Nam
icon

Trang web http://odoo.com/partners chính thức xếp hạng Onnet Consulting (by AHT TECH JSC) là đối tác số 1 của Odoo tại Việt Nam. Trước đó, Onnet đã là 1 trong 6 đối tác vàng (Gold Partner) uy tín của tổ chức này. 

Tổng Giám đốc mới của Huawei Việt Nam là ai?
icon

Ông Wei Zhenhua, tân Tổng Giám đốc (CEO) của Huawei tại thị trường Việt Nam, là người có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin.  

Rà soát, triển khai hạ tầng viễn thông tại 17 quận, huyện Hà Nội phục vụ học trực tuyến
icon

Sở TT&TT Hà Nội vừa đề nghị UBND 17 quận, huyện phối hợp, tạo điều kiện cho các nhà mạng kiểm tra, rà soát, triển khai cơ sở hạ tầng viễn thông phục vụ vụ phủ sóng di động tại những khu vực chưa có sóng hoặc sóng yếu.

Chuyển từ báo giấy sang báo mạng, một tờ báo bỏ ra hàng triệu USD mua iPad tặng độc giả
icon

Đây được coi là cách để tờ báo này giữ chân độc giả trong thời điểm ngày một ít người đọc báo giấy.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123