{keywords}
Hana Micron Vina dựng lều tại Khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang. (Ảnh: Giang Son Dong)

Hãng tin tài chính Bloomberg vừa đăng tải bài viết về nỗ lực bảo vệ công nhân tại các nhà máy sản xuất điện tử của Việt Nam. Theo nhà chức trách, khoảng 150.000 công nhân đang ở lại các khu công nghiệp Bắc Ninh và Bắc Giang để giảm nguy cơ lây nhiễm. Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh, 22 doanh nghiệp bố trí chỗ ngủ cho công nhân, song không rõ số lượng cụ thể.

Họ ngủ trên giường tầng của ký túc xá hoặc trong lều dựng giữa các hành lang. Nguyen Thi Mai, 28 tuổi, người làm cho một nhà cung ứng Samsung đã 2 năm, cho biết dù ban đầu không quen nên khó ngủ, cô cùng đồng nghiệp hiểu đó là điều cần thiết và chỉ là tạm thời.

Luxshare, đối tác sản xuất tai nghe AirPods cho Apple, sắp xếp cho công nhân ngủ lại nhà máy và ký túc xá, đồng thời xét nghiệm hàng tuần. Điều này giúp hạn chế lây lan virus và phục hồi hoạt động nhanh chóng. Tại Bắc Ninh, một vài công ty yêu cầu nhân viên quản trị làm việc từ xa, còn công nhân sản xuất được phép ở lại văn phòng.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng phân bổ vắc xin cho công nhân, trong đó có 400.000 mũi cho nhân viên Samsung và các nhà cung ứng toàn cầu tại Bắc Ninh, Bắc Giang. Ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam, kêu gọi ưu tiên công nhân khi triển khai tiêm vắc xin. “Nhà máy và khu công nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng và phát triển của Việt Nam, cũng như là một phần không thể tách rời của chuỗi cung ứng địa phương và quốc tế”.

Ông Adam Sitkoff, CEO Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng khi bảo đảm các nước trọng điểm trong sản xuất toàn cầu như Việt Nam được tiếp cận nguồn cung vắc xin đầy đủ. Ông cũng dự đoán tình hình sẽ sớm trở về trạng thái bình thường bất chấp một số chuỗi cung ứng đang bị ảnh hưởng.

Hiện tại, việc “cắm trại” ở nhà máy giúp các công nhân như Le Thanh Hoa duy trì thu nhập trong dịch Covid-19. “Chúng tôi ngủ trong các lều dựng trên sàn nhà máy. Đôi lúc, tôi cũng nhớ bố mẹ nhưng thật ra khá tốt khi được ngủ ở đây vì chúng tôi có điều hòa 24/7, không như ở nhà rất nóng”, nữ công nhân 25 tuổi của công ty Hana Micron Vina bộc bạch.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Nhân viên Microsoft ngủ lại trung tâm dữ liệu do Covid-19

Nhân viên Microsoft ngủ lại trung tâm dữ liệu do Covid-19

Lãnh đạo Microsoft cho biết, có những nhân viên chấp nhận ngủ lại trung tâm dữ liệu để tránh mắc kẹt khi phong tỏa Covid-19.