{keywords}
Việc cài đặt và sử dụng Bluezone thường xuyên, giúp cho khoanh vùng, dập dịch diễn ra nhanh chóng hơn, tránh cách ly nhầm, cách ly trên diện rộng.

Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 do các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển, đã được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt từ ngày 18/4/2020 nhằm góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Tính đến trung tuần tháng 3/2021, tổng số lượt tải ứng dụng Bluezone đã đạt trên 30 triệu lượt.

Theo nhóm phát triển ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, các tính năng mới được bổ sung gồm có: Tiêm chủng (nhắc, ghi chú lịch tiêm chủng cho trẻ em và người lớn); Sức khoẻ (theo dõi, cảnh báo thông tin sức khỏe và thể chất); Sức khoẻ phụ nữ; Lịch (xem lịch âm dương, ngày tốt xấu, giờ hoàng đạo)...

Việc bổ sung thêm các tính năng, tiện ích mới hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dùng trên ứng dụng Bluezone vừa để tăng hiệu quả của Bluezone, đồng thời tạo thuận tiện hơn cho mọi người trong quá trình sử dụng.

Người dùng có thể vote các tính năng mình cho là hữu ích nhất hoặc để xuất các tính năng phù hợp để đưa vào Bluezone tại địa chỉ https://bluezone.gov.vn/khao-sat

Hiện nay, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, để có thể khoanh vùng dập dịch nhanh nhất mỗi khi phát sinh các ca bệnh mới, thì công nghệ là giải pháp tối ưu nhất. Việc cài đặt và sử dụng Bluezone thường xuyên, giúp cho khoanh vùng, dập dịch diễn ra nhanh chóng hơn, tránh cách ly nhầm, cách ly trên diện rộng. 

Trước đó, Bluezone đã bổ sung tính năng quét QR Code. Người dùng Bluezone khi đến nơi công cộng sẽ quét QR Code tại đó, để ghi nhận sự có mặt, để tăng khả năng ghi nhận. Vậy khi cần truy vết F0 đã đến những nơi công cộng nào và những người nào cũng đến đó cùng lúc với F0, chỉ việc dùng Bluezone là đủ.

Giả sử F0 đã cài đặt Bluezone, nhân viên truy vết sẽ đẩy lịch sử tiếp xúc của F0 lên hệ thống. Các máy cài Bluezone khác sẽ so sánh và tìm ra những máy nào đã tiếp xúc với F0, đó là những người đã tiếp xúc với F0 mà F0 cũng không biết. Từ đó giúp việc khoanh vùng dập dịch hiệu quả hơn và tránh phải cách ly nhầm, cách ly cả khu. 

Ứng dụng Bluezone ghi nhận chính xác các tiếp xúc gần. Vì vậy, nếu mỗi người dân đều cài đặt và sử dụng Bluezone thì việc truy vết, khoanh vùng, cách ly sẽ nhanh và chính xác hơn. Phạm vi cách ly cũng được thu hẹp, không có hiện tượng cách ly nhầm hoặc cách ly phạm vi rộng. Khi đó, xã hội vẫn duy trì được hoạt động hàng ngày, các doanh nghiệp, nhà hàng, khu công nghiệp vẫn duy trì được hoạt động kinh doanh, vẫn chung sống với dịch bệnh.

M.T

Bluezone sẽ giúp thu hẹp phạm vi cách ly, giúp xã hội duy trì hoạt động

Bluezone sẽ giúp thu hẹp phạm vi cách ly, giúp xã hội duy trì hoạt động

Việc triển khai các ứng dụng công nghệ phục vụ công tác quản lý tiếp xúc, truy vết các ca nhiễm Covid-19 chỉ có thể đạt được hiệu quả nếu được nhiều người dân sử dụng và có số liệu ghi nhận các cuộc tiếp xúc.