Chuyên mục "Cảnh báo tội phạm" được mở trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an nhằm góp phần nâng cao nhận thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm trong quần chúng nhân dân, giúp người dân dễ dàng nhận diện các phương thức, thủ đoạn mới xuất hiện.

Trong thông báo về việc mở chuyên mục “Cảnh báo tội phạm”, Ban biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Công an (bocongan.gov.vn) cho biết, thời gian qua, tình hình tội phạm đang có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt xuất hiện ngày càng nhiều phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm. Với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, các đối tượng đã đánh vào sự thiếu hiểu biết về pháp luật và sự mất cảnh giác của nhân dân nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, xâm hại sức khỏe... gây nhiều bức xúc trong xã hội.

Thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ Công an về đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, góp phần nâng cao nhận thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm trong quần chúng nhân dân, giúp người dân dễ dàng nhận diện các phương thức, thủ đoạn mới xuất hiện, từ ngày 1/11/2019, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an mở chuyên mục “Cảnh báo tội phạm”.

Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cũng cho biết, chuyên mục “Cảnh báo tội phạm” gồm các bài viết, video clip, hình ảnh... có nội dung thông báo, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Trong đó, tập trung vào các âm mưu, phương thức, thủ đoạn mới xuất hiện, để các cơ quan, tổ chức và quần chúng nhân dân có biện pháp tự phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của mình.

Liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, ngày 28/10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường ngăn chặn, xử lý các hoạt động lừa đảo trong xã hội.

Trước tình hình xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, đặc biệt là sự gia tăng của các hoạt động lừa đảo qua mạng Internet, mạng viễn thông, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan rà soát các lĩnh vực dễ phát sinh các hoạt động lừa đảo; kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập để hoàn thiện cơ sở pháp lý; chủ động có các giải pháp ngăn chặn triệt để những hoạt động lừa đảo nêu trên.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, có biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo theo quy định của pháp luật; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, thiết lập đường dây nóng tại các địa phương để tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của người dân khi bị các đối tượng lừa đảo.

Bộ TT&TT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công an tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.