Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường học phải có hình thức thanh toán học phí bằng QRcode, thẻ POS ...

Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi đến sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố và cơ sở GD&ĐT để hướng dẫn việc đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giáo dục.

Cụ thể, công văn của Bộ GD&ĐT nêu rõ yêu cầu, quán triệt đến tất cả các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện các quy định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng thương mại nhằm thực hiện Nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ về quy định 100% trường học phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường và cơ sở GD&ĐT khẩn trương phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, lệ phí tuyển sinh và các khoản thu khác; thực hiện công khai tài khoản của đơn vị và có hướng dẫn cụ thể về thanh toán qua tài khoản;

Các trường cũng cần khẩn trương lắp đặt các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS) hoặc mã thanh toán QRCode hoặc phần mềm trên điện thoại di động ... tại các cơ sở giáo dục và đào tạo để người học và gia đình người học dễ dàng, thuận lợi thanh toán học phí, lệ phí tuyển sinh và các khoản thu khác không dùng tiền mặt.

Đối với các khoản chi thanh toán cá nhân: tiền lương, tiền công, phụ cấp lương, học bổng học sinh, sinh viên, tiền thưởng, phúc lợi tập thể, chi trả miễn giảm học phí, chi phí học tập, chi chế độ cho học sinh, sinh viên và người lao động thuộc diện chính sách, chi trợ cấp xã hội và các khoản thanh toán khác cho cá nhân đều thực hiện thanh toán bằng chuyển khoản.

Hạn chế các khoản chi giao dịch có giá trị lớn bằng tiền mặt mà phải thanh toán thông qua tài khoản lại ngân hàng thương mại hoặc tại tài khoản của kho bạc nhà nước của đơn vị, kiểm soát và hạn chế việc tồn quỹ tiền mặt tại cơ sở giáo dục và đào tạo.

Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối, tích hợp dữ liệu với tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán, cung cấp cho người học các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trên điện thoại di động. Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, trong đó lưu ý đến việc làm chủ dữ liệu và bảo mật thông tin riêng tư.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ngành chủ quản các cơ sở giáo dục và đào tạo cần hướng dẫn, quán triệt đến tất cả các đơn vị; thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn trên; lập báo cáo tình hình thực hiện các quy định trên và kiến nghị các giải pháp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và gửi báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 25/12/2019 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.