Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc Bộ; Sở GTVT các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải.

{keywords}
Bộ GTVT yêu cầu tài xế, phụ xe, nhân viên kinh doanh vận tải cài ứng dụng Bluezone.

Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 07/8/2020 về phòng, chống dịch Covid-19 và các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cuộc họp ngày 06/8/2020. Để đảm bảo hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong các hoạt động giao thông vận tải đặc biệt trên các phương tiện giao thông vận tải hành khách (xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, tàu bay, tàu thủy...), Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác.

Bộ GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục: Hàng không Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam tăng cường chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong phạm vi quản lý về việc thực hiện các hướng dẫn, yêu cầu về phòng chống dịch của Bộ GTVT và các cơ quan chức năng.

Các đơn vị này thông báo tới các đơn vị kinh doanh vận tải siết chặt và củng cố các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải hành khách. Bổ sung thêm bồn rửa tay, xà phòng, hoặc dung dịch sát khuẩn tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn) tại các khu vực phòng chờ trong nhà ga, bến tàu, bến xe... để thuận lợi cho hành khách sử dụng. Bắt buộc đeo khẩu trang đối với tất cả người điều khiển phương tiện, tiếp viên, người phục vụ và hành khách trong khu vực nhà ga, bến tàu, bến xe... và trên các phương tiện vận tải hành khách. Yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm. 

Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc truyền thông, tuyên truyền vận động hành khách có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone cảnh báo sớm khi có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 để bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng.  Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng dịch khác theo quy định.

Bluezone là ứng dụng do Bộ TT&TT và Bộ Y tế triển khai và ra mắt hồi trung tuần tháng 4/2020 nhằm giúp bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19. Đây là giải pháp ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE. Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau qua sóng Bluetooth, ghi nhận sự tiếp xúc và lưu giữ trong máy.

Nếu xuất hiện F0 từ dữ liệu do cơ quan có thẩm quyền nhập vào, hệ thống sẽ gửi đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Theo thống kê của Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), tính đến 11h ngày 12/8/2020, tổng số lượt cài đặt ứng dụng Bluezone đạt hơn 16,4 triệu lượt. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng. 

 Duy Vũ

Bộ Y tế truy vết người nghi nhiễm Covid-19 qua ứng dụng Bluezone

Bộ Y tế truy vết người nghi nhiễm Covid-19 qua ứng dụng Bluezone

Bộ Y tế giao các Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Trung tâm Y tế dự phòng triển khai quy trình truy vết người nghi nhiễm Covid-19 với những trường hợp điện thoại di động của bệnh nhân nhiễm Covid-19 có cài ứng dụng Bluezone.