Cụ thể, phóng viên hãng thông tấn nước ngoài đã nêu câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Tổ chức từ thiện Operation Smile mời diễn viên Jackie Chan đến Việt Nam và làm dấy lên làn sóng phản đối trên mạng xã hội do diễn viên này đã công khai ủng hộ “đường lưỡi bò”.

Trả lời câu hỏi này, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng cho biết đến nay ông mới biết thông tin như trên. “Tuy nhiên, như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, ông Ngô Toàn Thắng khẳng định.

Diễn viên Jackie Chan, tức Thành Long.

Trước đó, poster quảng bá của tổ chức Operation Smile có sự xuất hiện của diễn viên Thành Long, theo đó diễn viên gốc Trung sẽ đến Việt Nam để đồng hành với chương trình kỷ niệm "20 năm vì những nụ cười – Hành trình của những điều kỳ diệu". Đến chiều ngày 7/11, poster này đã bị tháo bỏ khỏi website chính thức, thay vào đó là một tấm poster khác.

Sau khi Operation Smile đăng tải poster, nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng Thành Long không xứng đáng với hình ảnh một đại sứ gắn liền với trẻ em do từng bỏ rơi con gái ruột là Ngô Trác Lâm. Thêm vào đó, nam diễn viên nổi tiếng này còn là một trong những nghệ sĩ Trung Quốc từng công khai ủng hộ cái gọi là "đường lưỡi bò" phi pháp của Bắc Kinh.

Trước đó, ngày 4/11, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho công bố một bản báo cáo về chiến lược ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bản báo cáo của Mỹ sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ “chưa từng có” để chỉ trích tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ "đường chín đoạn" (còn gọi là "đường lưỡi bò").

“Những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua bản đồ ‘đường chín đoạn’ phi lý là vô căn cứ, trái luật pháp và quá đáng”, bản báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Tuệ Minh/Infonet