Bộ NN&PTNT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị triển khai xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2019.

Cụ thể, văn bản mới của Bộ NN&PTNT nêu rõ: Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 của Bộ NN& PTNT, đề nghị các đơn vị triển khai xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 của đơn vị và đề xuất các nội dung cải cách hành chính chung của Bộ.

Văn bản cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch cần bám sát "Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020" của Chính phủ, Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020, Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 của Bộ.

Báo cáo của Bộ NN&PTNT về triển khai xây dựng CPĐT gắn với CCHC tại Bộ NN&PTNT nêu rõ, Bộ xác định quan điểm xây dựng CPĐT theo hướng đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa CCHC, đổi mới lề lỗi phương thức làm việc với ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xác định ứng dụng CNTT là công cụ hữu hiệu hỗ trợ, thúc đẩy cải cách TTHC và lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo trong phát triển CPĐT tại Bộ.

Kết quả triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ NN&PTNT giai đoạn 2016-2020 cho thấy, đến nay Bộ đã hoàn thành triển khai mở rộng trên phạm vi cả nước đối với 9 TTHC đã triển khai thí điểm trên Cơ chế một cửa quốc gia. Ngoài ra, Bộ đã triển khai kết nối đối với 4 TTHC trên cơ chế một cửa quốc gia. Đến nay, trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia đã kết nối 13 TTHC của Bộ NN&PTNT. Theo kế hoạch năm 2018, Bộ sẽ hoành thành triển khai 10 TTHC mới, thực hiện tại 5 đơn vị thuộc Bộ.

Năm 2018, Bộ NN&PTNT tiếp tục xây dựng, cung cấp DVCTT đối với 14 TTHC tại 5 đơn vị của Bộ (Cục Thú y, Cục Chăn nuôi, Cục Bảo vệ thực  vật, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Tổng cục Thủy sản). Như vậy, với việc triển khai 28 thủ tục hành chính qua Cổng một cửa quốc gia thì có tới 95% các hồ sơ xuất nhập khẩu được xử lý qua cấp phép điện tử.

Tính đến tháng 10/ 2018, số lượng hồ sơ điện tử các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT tiếp nhận qua Cổng một cửa quốc gia nhiều hơn cả năm 2017 là 17.979 hồ sơ (tăng 8,1%); mặc dù tiếp nhận số lượng hồ sơ tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước nhưng việc xử lý, giải quyết cấp phép/Giấy chứng nhận điện tử vẫn được đảm bảo kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay, một số đơn vị như Cục Chăn nuôi, Chi cục Thú y Vùng II, Trạm kiểm dịch thực vật Nội Bài… đạt trên 98% hồ sơ cấp phép điện tử.

Cũng trong Hội nghị Xây dựng Chính phủ điện tử gắn với cải cách hành chính và đổi mới công tác kiểm tra chuyên ngành vừa được tổ chức hồi cuối tháng 11, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh rằng việc tập trung thúc đẩy CCHC và xây dựng CPĐT một cách chất lượng hơn, nhanh hơn.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, về tổng thể, kể cả phát triển ngành, xuất khẩu nông sản, hai chương trình tái cơ cấu nông nghiệp và chương trình nông thôn mới đều đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên so với yêu cầu của Chính phủ, yêu cầu chung của chúng ta trên các mặt vẫn cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Bộ NN&PTNT là bộ đa ngành, chức năng nhiệm vụ rất rộng, quy mô ngành hàng rất lớn, xuất khẩu nông sản đến năm 2018 cán đích 40 tỉ USD với hàng nghìn mặt hàng xuất khẩu giá trị lớn, nên yêu cầu quản lý ngành phải đạt chất lượng. Bên cạnh đó là mục tiêu xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp lên hàng đầu. Chính vì vậy việc xây dựng CPĐT, việc tập trung CCHC, tiếp tục hoàn thiện bộ máy, nâng cao năng lực chuyên môn của mỗi cán bộ là một đòi hỏi tất yếu nếu không sẽ bị loại ra khỏi trào lưu CCHC, thụt lùi so với các ngành khác.

Cũng trong văn bản yêu cầu triển khai xây dựng kế hoạch cải cách hành chính trong năm 2019, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu các đơn vị cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là đổi mới công tác kiểm tra chuyên ngành; đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh; triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông; ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử… để từ đó xác định nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính của đơn vị cần tập trung triển khai năm 2019.

Kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 của đơn vị gửi về trước ngày 15/12.