Bộ GTVT bỏ quy định "gắn mào" cho xe hợp đồng điện tử. Ảnh minh họa: Internet

Ngày 7/8, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo lần thứ 10 Nghị định thay thế Nghị định 86. Trong bản dự thảo mới nhất, Bộ GTVT đã chính thức bỏ quy định về việc gắn mào cho các xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Thay vào đó, các xe hợp đồng điện tử vẫn phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “Xe hợp đồng” trên kính phía trước và kính phía sau xe theo quy định; kích thước tối thiểu của cụm từ “Xe hợp đồng” là 6 x 20 cm; cụm từ “Xe hợp đồng” phải được làm bằng vật liệu phản quang”.

Phía Bộ GTVT cho biết: Nội dung này, sửa đổi và điều chỉnh nhằm phù hợp với việc bỏ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 7 của dự thảo Nghị định, đồng thời bổ sung quy định về vật liệu, kích thước của cụm từ “Xe hợp đồng” nhằm mục đích đảm bảo nhận diện đối với phương tiện xe kinh doanh vận tải loại hình này.

Ngay sau khi Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo lần thứ 10 Nghị định thay thế Nghị định 86 quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Hiệp hội taxi Hà Nội lại một lần nữa gửi đơn “kêu cứu” lên Thủ tướng Chính phủ. Đây là lần thứ 2 công văn này được gửi đi chỉ trong vòng hai tuần.

Cụ thể, Văn bản số 27 do Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng nêu: "Bản Dự thảo Nghị định lần thứ 10 này có nhiều nội dung trái ngược hoàn toàn với bản Dự thảo Nghị định lần thứ 9 (ngày 17/7/2019) và những nội dung này có nhiều điểm bất hợp lý, đi ngược lại hoàn toàn với cả một quá trình (hơn 03 năm) Bộ Giao thông vận tải cùng rất nhiều bộ, ban, ngành, các chuyên gia, các hiệp hội…nghiên cứu xây dựng Dự thảo".

Đồng thời cho Hiệp hội này cũng cho biết sự thay đổi đột ngột này gây ra tâm lý "hoang mang lo lắng và bất bình cho cộng đồng các doanh nghiệp taxi". Do đó, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội này đã tiếp tục gửi văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ mong muốn được đối thoại trực tiếp về các quy định trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 mà cụ thể là quy định gắn hộp đèn cho các xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.

Cũng theo một nguồn tin của ICTnews, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM vừa ký một văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị được đối thoại trực tiếp với Thủ tướng về các vấn đề còn tranh cãi hiện nay trong bản Dự thảo sửa đổi Nghị định 86.