Bộ Thương mại Mỹ đã gia hạn một số giấy phép tạm thời, trong đó có giấy phép cho công ty Mỹ tiếp tục kinh doanh với Huawei đến ngày 15/5. Không chỉ là hãng smartphone lớn thứ hai thế giới, Huawei còn là nhà sản xuất thiết bị 5G hàng đầu.

Sau khi đưa Huawei vào “sổ đen” tháng 5/2019 vì an ninh quốc gia, Bộ Thương mại Mỹ cho phép công ty được mua một số hàng hóa xuất xứ Mỹ nhằm giảm thiểu giản đoạn cho khách hàng của hãng mà phần nhiều là các nhà mạng nông thôn.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ còn xin ý kiến của công chúng về việc có nên gia hạn giấy phép trong tương lai không. Bộ đặt câu hỏi về tác động mà “công ty hay tổ chức của bạn gặp phải nếu giấy phép tạm thời không được gia hạn”. Bộ cũng hỏi về chi phí liên quan đến chấm dứt giấy phép.

Bộ cho biết giấy phép giúp các nhà mạng nông thôn tiếp tục cung cấp dịch vụ cho khách hàng tại những vùng xa xôi hẻo lánh của nước Mỹ.

Tháng 5/2019, Tổng thống Trump ký lệnh cấm doanh nghiệp Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do các công ty đe dọa an ninh quốc gia sản xuất. Chính phủ Mỹ cũng kêu gọi các nước cấm Huawei khỏi mạng 5G.