Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam không đi theo sau nữa mà sẽ đi đầu trong một số lĩnh vực ICT

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số là chủ đề trọng tâm của Việt Nam trong nhiều thập kỷ tới.

Chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số là chủ đề trọng tâm của Việt Nam nhiều thập kỷ tới

Hôm nay, ngày 5/7, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 với 66 điểm cầu trên toàn quốc.

Trong phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi toàn ngành TT&TT tập trung cao độ để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2019.

Nhấn mạnh cả nước đang có chung một khát vọng Việt Nam hùng cường, Bộ trưởng chỉ rõ, ngành TT&TT có 2 sứ mạng là tạo ra niềm tin, đồng thuận xã hội, khát vọng dân tộc và thúc đẩy chuyển đổi số, công nghệ số vào mọi lĩnh vực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra sự tăng trưởng, tăng năng suất lao động, thoát bẫy thu nhập trung bình, đưa Việt Nam thành nước phát triển. “Điều này đòi hỏi mỗi chúng ta phải tận tâm, tận lực mỗi ngày để làm cho Việt Nam phát triển. Hạ tầng ICT là hạ tầng vật chất cho phát triển, báo chí truyền thông là hạ tầng tinh thần cho phát triển. Hạ tầng bao giờ cũng phải đi trước, được đầu tư trước. Trách nhiệm này đặt trên vai chúng ta”, Bộ trưởng nói.

Đề cập đến một số định hướng lớn chung cho cả năm 2019 mà toàn ngành TT&TT đang tổ chức triển khai, Bộ trưởng cho biết, ngành TT&TT có các sứ mạng và định hướng mới. Báo chí truyền thông phải phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, là nhân tố chính đấu tranh với nạn tin giả, tin xấu độc trên không gian mạng, góp phần tích cực tạo ra niềm tin và đồng thuận xã hội, tạo nên khát vọng Việt Nam hùng cường.

Lĩnh vực ICT là nền tảng và là hạt nhân của chuyển đổi số. Phát triển công nghệ và công nghiệp ICT góp phần đưa Việt Nam thành nước công nghiệp phát triển. Việt Nam không đi theo sau nữa mà sẽ đi đầu trong một số lĩnh vực. Quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của lĩnh vực quản lý, lấy sự phát triển bền vững, tăng trưởng nhanh của ngành làm mục tiêu quản lý.

“Chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số là chủ đề trọng tâm của Việt Nam trong nhiều thập kỷ tới. Công nghệ mới, đổi mới sáng tạo là động lực tạo ra sự phát triển bền vững và bao trùm cho Việt Nam. Nâng cao thứ hạng Việt Nam, bám vào các KPI quốc tế để cải thiện thứ hạng. ICT là nền tảng nên cần phải đi trước”, Bộ trưởng cho hay.

Về phương châm hành động, Bộ trưởng chỉ đạo, người đứng đầu phải làm gương, nhân viên thì kỷ cương, có kỷ luật; tìm đúng việc trọng tâm để tập trung giải quyết, làm một việc để được nhiều việc. Cách tiếp cận phải đổi mới, đột phá để biến cái không thể thành có thể. Toàn ngành đều đặt mục tiêu cao, sứ mạng mới, bám sát khát vọng Việt Nam hùng cường, năm 2045 thành nước công nghiệp phát triển. “Việc vĩ đại sẽ tạo ra người vĩ đại, doanh nghiệp vĩ đại”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng cũng khẳng định, các cơ chế, chính sách của Bộ đều có tham vấn, đối thoại, lắng nghe người dân, doanh nghiệp và các đối tượng liên quan. Tháo gỡ các khó khăn để phát triển bền vững. Huy động mọi nguồn lực trong ngành, khích lệ các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ đã thành công chuyển sang làm công nghệ, công nghiệp. Bộ TT&TT là nơi mà các doanh nghiệp ICT có thể nhờ cậy để giải quyết các vấn đề về chính sách, là nơi hợp lực của toàn ngành.

Người đứng đầu ngành TT&TT cho rằng, cần sử dụng công nghệ nhiều hơn, nhất là công nghệ mới, công nghệ số để giải quyết các bài toán của ngành, của xã hội. Đưa hệ thống đo lường KPI vào các lĩnh vực hoạt động với nhận thức “cái gì đo được mới quản lý được”.

Theo Bộ trưởng, báo chí cách mạng phải được hỗ trợ một phần từ ngân sách. Báo chí phải phản ánh dòng chảy chính của xã hội, góp phần tạo nên niềm tin, đồng thuận xã hội và tạo nên khát vọng Việt Nam hùng cường.

Bên cạnh đó, thực hiện các chuyển dịch quan trọng, từ chuyển phát thành thương mại điện tử, từ hạ tầng viễn thông thành hạ tầng ICT, từ thế giới thực vào thế giới ảo thông qua chuyển đổi số, từ đi theo thành đi đầu, từ gia công lắp ráp thành nghiên cứu sản xuất sản phẩm Việt Nam. Báo chí từ đi theo dòng phụ thành đi theo dòng chính, từ báo giấy trở thành báo công nghệ.

Đồng thời, Bộ trưởng lưu ý, cần đề cao vai trò của các Hiệp hội trong việc xây dựng chính sách và đưa chính sách vào cuộc sống, đại diện cho tiếng nói của người dân và doanh nghiệp.

Thúc đẩy phát triển 4 loại hình doanh nghiệp công nghệ Việt Nam

Đề cập định hướng phát triển của các lĩnh vực quản lý của ngành trong 6 tháng cuối năm nay, Bộ trưởng cho hay, với bưu chính, sẽ ban hành Chỉ thị của Bộ trưởng về định hướng phát triển bưu chính trong nền kinh tế số theo hướng thương mại điện tử, áp dụng mạnh mẽ công nghệ số, hình thành một số công ty lớn làm nòng cốt.

Cùng với đó, sẽ dịch và phát hành sách tham khảo về kinh tế số và hoạt động bưu chính số toàn cảnh thế giới, xây dựng hệ thống mã bưu chính tới từng địa chỉ, hoàn thiện đề án cung cấp dịch vụ công qua hệ thống bưu chính, thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam không đi theo sau nữa mà sẽ đi đầu trong một số lĩnh vực ICT

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đại diện Bộ TT&TT ký kết chương trình phối hợp với UBND các tỉnh Bắc Kạn, Bắc Ninh.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam không đi theo sau nữa mà sẽ đi đầu trong một số lĩnh vực ICT

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đại diện Bộ TT&TT ký kết chương trình phối hợp với UBND các tỉnh Bắc Kạn, Bắc Ninh.

Với viễn thông, nửa cuối năm nay, Bộ trưởng yêu cầu tập trung vào các định hướng: chuyển dịch hạ tầng viễn thông thành hạ tầng ICT để thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển dịch ngành viễn thông từ thoại sang data thông qua việc giảm cước kết nối thoại; phổ cập smartphone; đấu thầu băng tần 2.600 MHz và 700 MHz; quy hoạch tần số 5G; tuyên bố lộ trình tắt sóng 2G, 3G; thử nghiệm Mobile Money.

Đồng thời, đầu tư VNIX thành trung tâm kết nối các ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet - PV) và CP (nhà cung cấp dịch vụ nội dung – PV); xử lý các vấn nạn về rác viễn thông như SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư rác; nâng cao tỷ lệ chuyển mạng thành công, đạt ít nhất 90% vào cuối năm 2019.

Về ứng dụng CNTT, nửa cuối năm nay, cùng với việc tuyên bố Chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam, Bộ TT&TT cũng sẽ ban hành các Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử, thành phố thông minh, Nghị định về đầu tư và thuê dịch vụ CNTT; xây dựng các Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số, định danh và xác thực điện tử; thúc đẩy Chính phủ điện tử mà trọng tâm là cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 với mục tiêu hết năm 2019 đạt tỷ lệ 30%.

Đối với lĩnh vực an toàn, an ninh mạng, 6 tháng cuối năm 2019, Bộ trưởng chỉ đạo tập trung xây dựng Việt Nam thành Hub về an toàn, an ninh mạng của ASEAN; hỗ trợ Lào, Campuchia xây dựng Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng; xây dựng các Trung tâm SOC tại từng tỉnh, giám sát an toàn không gian mạng Việt Nam cả về thông tin và tấn công mạng; thực hiện Chương trình đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước; tích cực làm sạch không gian mạng theo Chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo tỉ lệ tin tiêu cực trên không gian mạng không quá 10%. “Tất cả các mạng viễn thông đều phải đầu tư công nghệ DPI để đảm bảo chặn lọc mạng ở mức sâu”, Bộ trưởng yêu cầu.

Đặc biệt, Bộ trưởng chỉ đạo phát triển các mạng xã hội Việt Nam, nhất là các mạng xã hội với cách tiếp cận mới, khác biệt căn bản với Facebook: “Mạng xã hội hiện nay sức mạnh và giá trị được tạo ra bởi người dùng nhưng toàn bộ lợi ích thuộc về mạng xã hội. Các thuật toán, luật chơi là do công ty cung cấp nền tảng mạng xã hội nắm trong tay. Mô hình mạng xã hội mới là giá trị tạo ra của người dùng phải được chia sẻ, mô hình mới là luật chơi phải có sự tham gia của khách hàng”.

Cùng với đó, sẽ triển khai thử nghiệm mạng Internet Việt Nam hoạt động độc lập; phát triển các doanh nghiệp an ninh mạng mạnh, không chỉ bảo vệ không gian mạng Việt Nam mà còn đi ra nước ngoài.

Với công nghiệp ICT, Bộ TT&TT sẽ tập trung thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam về “Make in Vietnam”, thúc đẩy phát triển 4 loại doanh nghiệp gồm doanh nghiệp thương mại, dịch vụ chuyển sang làm công nghệ, công nghiệp; các doanh nghiệp ICT đang hoạt động nhận sứ mạng mới về phát triển sản phẩm Việt Nam và chuyển đổi số cho đất nước; doanh nghiệp tư vấn, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp khác; doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cả về công nghệ và mô hình kinh doanh mới.

Đồng thời, có quy định về thử nghiệm chính sách Sandbox, đặc khu về thử nghiệm công nghệ, mô hình kinh doanh mới; triển khai Trung tâm chính sách cho cách mạng công nghiệp 4.0; thúc đẩy nghiên cứu sản xuất thiết bị 5G để năm 2020 Việt Nam có thiết bị 5G. Triển khai chương trình khởi nghiệp doanh nghiệp công nghệ, đưa công nghệ ứng dụng vào mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội. Đây là các doanh nghiệp về chuyển giao công nghệ, tích hợp ứng dụng công nghệ, nhất là công nghệ ICT cho các doanh nghiệp khác. Các doanh nghiệp này phải nhiều và rộng khắp, phát triển toàn quốc.

Về định hướng cho lĩnh vực báo chí xuất bản, Bộ trưởng cho biết, thời gian tới, thực hiện quy hoạch báo chí, Bộ TT&TT sẽ làm việc trực tiếp với từng tờ báo của các Hội, với TP.HCM, Hà Nội và Trung ương Đoàn. “Quy hoạch báo chí không chỉ là sắp xếp mà còn là cơ chế chính sách phát triển báo chí, là nâng cao năng lực của 6 cơ quan báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện, là đào tạo nhân lực báo chí, giải quyết tốt các phát sinh khi quy hoạch báo chí, giải quyết các tồn tại như báo hóa tạp chí, báo hóa trang tin tổng hợp, xa rời tôn chỉ, tư nhân hóa, khoán bài, khoán view, làm tiền doanh nghiệp”, Bộ trưởng nhấn mạnh.