Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Cơ quan nhà nước nên đi đầu trong việc ứng dụng cơ chế Sandbox'

ictnews Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, cơ chế Sandbox được ứng dụng cho những thử nghiệm mới ở bất kỳ tổ chức nào, thậm chí cơ quan nhà nước nên đi đầu.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng có buổi chia sẻ tại khai mạc Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT và truyền thông tổ chức ở Phú Yên từ ngày 22/8. Tại sự kiện này, Bộ trưởng đã dành thời gian trả lời khá nhiều thắc mắc.

Trước câu hỏi, cơ chế Sandbox (cơ chế thử nghiệm, thí điểm áp dụng trong phạm vi hạn chế - PV) được đưa ra gần đây có phải chỉ dành cho các công ty khởi nghiệp, các đơn vị nhà nước khi cần thử dịch vụ mới có được áp dụng cơ chế Sandbox hay không?

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, cơ chế Sandbox được ứng dụng cho những thử nghiệm mới ở bất kỳ tổ chức nào, thậm chí cơ quan nhà nước nên đi đầu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, cơ chế Sandbox được ứng dụng cho những thử nghiệm mới ở bất kỳ tổ chức nào, thậm chí cơ quan nhà nước nên đi đầu.

Trước ý kiến cho rằng muốn số hoá văn bản nhưng bị vướng các quy định. Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng khi thử nghiệm cái mới sẽ phải vướng rào cản này kia.“Cái mới sẽ luôn luôn vướng các quy định, bởi vì nếu đưa ra một giải pháp mà cơ quan nào cũng đồng tình, quy định có sẵn thì không còn là mới nữa”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời.

Do đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, cần thử nghiệm những mô hình mới trong phạm vi nhỏ, đối tượng ít, sau đó mới tiến hành nhân rộng. “Chẳng hạn có thể thử nghiệm trong quy mô một phòng ban, với một số công việc cụ thể, rủi ro ít nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

 

Hãy đưa ra yêu cầu với người đứng đầu, sau đó thử nghiệm trong quy mô hẹp, rủi ro ít nhất, vì rõ ràng người đứng đầu phải chịu trách nhiệm một tổ chức lớn nên cần phải cân nhắc thiệt hại khi đưa ra các quyết định. Bộ trưởng Bộ TT&TT lấy ví dụ về việc cho thử nghiệm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán. Chẳng hạn chỉ cho phép dùng tài khoản này mua thẻ cào, đóng tiền điện... trong thời gian ban đầu để quan sát. Sau đó, khi thấy hiệu quả thì mới tiến hành nhân rộng cho phép thanh toán các dịch vụ khác sau.

Điều chỉnh khung pháp lý để phù hợp với cái mới

Bên cạnh những lợi ích mang lại rất lớn, chuyển đổi số cũng có những thách thức nhất định. Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết thách thức lớn nhất trong quá trình này chính là những mối quan hệ mới được nảy sinh, có chấp nhận các mối quan hệ mới đó hay không.

Chẳng hạn taxi công nghệ như Grab, Uber là mô hình mới hoàn toàn, trước nay chưa có. Các công ty này cung cấp dịch vụ taxi nhưng lại không phải là công ty vận tải, mà là một nhà cung cấp nền tảng. Do đó chính sách phải thay đổi để chấp nhận một khái niệm mới.

Hay nền tảng cho thuê nhà Airbnb cho phép mọi người dân kinh doanh dịch vụ lưu trú. Đây là hình thức mới giúp mọi người có thể kinh doanh, nhưng làm sao để quản lý hoạt động, làm sao để thu thuế là các vấn đề mới phát sinh cần giải quyết.

Hoặc trên mạng xã hội có những người có sức ảnh hưởng lớn, thậm chí sức ảnh hưởng còn lớn hơn báo chí. Mọi người có tự do biểu đạt chính kiến, nhưng làm thế nào nếu người có ảnh hưởng này lại làm ảnh hưởng đến người khác, tự do của người này làm ảnh hưởng đến tự do của người khác. "Đó chính là những vấn đề thách thức trong thời đại mới", Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

 
List comment
 
Hãng hàng không giá rẻ làm lộ thông tin 9 triệu khách hàng
icon

Hôm 19/5, EasyJet thông báo vừa hứng chịu cuộc tấn công mạng nghiêm trọng từ thế lực “vô cùng tinh vi”.

 
Tìm con thất lạc sau 32 năm nhờ nhận diện khuôn mặt
icon

Một người đàn ông bị bắt cóc 32 năm trước tại Trung Quốc đã đoàn tụ với gia đình nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt.

 
Thu tiền thế nào từ người đọc báo online?
icon

Với khoảng 3,4 triệu thuê bao đăng ký đọc báo online, tờ The Times sẽ có 1.000 tỷ đồng mỗi tháng chỉ với nguồn thu từ người đọc. Thực tế này mở ra nhiều con đường mới để tăng doanh thu cho báo chí Việt Nam.

 
VPCP thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử
icon

Văn phòng Chính phủ (VPCP) vừa thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổ trưởng Tổ công tác là ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP.

 
Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để 'điện tử hóa' các dịch vụ hành chính
icon

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, với những kết quả đạt được sau 5 tháng đi vào hoạt động, Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để điện tử hóa các dịch vụ hành chính.

 
Vingroup công bố giải pháp công nghệ nâng cao 25% năng suất lao động
icon

Công ty CP Giải pháp và Dịch vụ Công nghệ Vantix (thuộc Vingroup) công bố giải pháp VinHR, có khả năng nâng cao 25% năng suất lao động phổ thông thông qua thiết bị IoT cá nhân và AI.

“The Lion King”: Cuộc cách mạng của công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính
icon

Công nghệ CGI không còn xa lạ đối với điện ảnh thế giới, được các nhà làm phim khai thác mạnh mẽ. Nhưng ở bộ phim 'The Lion King' phiên bản live-action, công nghệ hoạt hình máy tính tả thực được đưa lên tầm cao mới.

Phụ huynh đau đầu kiểm soát con sử dụng mạng xã hội
icon

Nhiều gia đình thực sự lo ngại về việc không kiểm soát được con em mình sử dụng mạng xã hội ngay cả khi các con chỉ ở trong nhà.

12 địa phương đã tích hợp thanh toán online trên Cổng dịch vụ công quốc gia
icon

Văn phòng Chính phủ hiện đã hoàn thành việc kết nối, tích hợp hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh của 12 tỉnh, thành phố.

Kết nối dữ liệu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về Bộ Y tế
icon

Theo đề nghị của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện kết nối dữ liệu phòng chống, dịch bệnh Covid-19 về Bộ Y tế.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123