Nhận định trên được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đưa ra trong phát biểu tại Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam năm 2020 khai mạc chiều ngày 14/12 tại Hà Nội.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là lực lượng chủ lực phát triển các hạ tầng, nền tảng, dịch vụ, tư vấn, cung cấp giải pháp chuyển đổi số.

Chuyển đổi số đang len lỏi vào cuộc sống của mọi người

Với chủ đề Chuyển đổi số quốc gia: Chia sẻ và Kết nối”, Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam năm 2020 là sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) cùng các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT.

Diễn đàn là hoạt động thiết thực đồng hành cùng Chính phủ đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam, thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Theo một khảo sát từ Singapore, nếu các nước ASEAN chuyển đổi số mạnh mẽ, năm 2030 GDP ASEAN có thêm 1.000 tỷ USD; đối với Việt Nam, GDP năm 2030 sẽ tăng 100 tỷ USD. 

Khảo sát nhanh của VINASA với trên 500 doanh nghiệp, tổ chức tham gia Diễn đàn cho thấy, 3 yếu tố thách thức nhất trong chuyển đổi số gồm: quyết tâm của lãnh đạo tổ chức; chi phí, thời gian, nguồn lực; và cách thức chuyển đổi số như thế nào phù hợp với tổ chức. Ngoài ra, yếu tố bảo mật an toàn thông tin là yếu tố thách thức có lựa chọn cao thứ 4 trong khảo sát. 

Trong phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, năm 2020 là năm khởi động chuyển đổi số quốc gia. Nếu như hồi tháng 3/2020 trên toàn bộ không gian mạng số lượt đề cập có chứa từ khóa “chuyển đổi số” chỉ khoảng 3.000 lượt thì đến tháng 11/2020 đã có 30.000 lượt. Có thể thấy, từ khóa “chuyển đổi số” đã và đang len lỏi vào cuộc sống của chúng ta. Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2020 cũng nằm trong xu hướng này.

Ông Dũng nhấn mạnh, chuyển đổi số là sự dịch chuyển của chúng ta từ không gian thực lên không gian số. Sự dịch chuyển này là mới, chưa có tiền lệ. Vì vậy, nhận thức là quan trọng và vì thế, chúng ta phải chia sẻ với nhau. Sự dịch chuyển này cũng là một chặng đường dài, vì thế chúng ta phải đi cùng nhau, phải kết nối với nhau.

{keywords}
Diễn ra trong 2 ngày 14-15/12/2020, Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2020 có sự tham gia của 2.000 đại biểu trực tiếp và 10.000 khán giả theo dõi trực tuyến.

Chia sẻ tại diễn đàn, Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình cũng cho rằng, hiện nay đang là thời điểm rất đặc biệt, thời điểm của hành động để chuyển đổi số. “Chuyển đổi số chính là hy vọng để Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, bước vào thế giới của các quốc gia phát triển”, ông Bình nêu quan điểm.

Công bố kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số của bộ, tỉnh vào đầu 2021

Cũng tại diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã nhấn mạnh một số nội dung về tiến trình chuyển đổi số quốc gia thời gian tới.

Cụ thể, Thứ trưởng đề nghị, mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hãy nhanh chóng hoạch định cho mình một chiến lược và một kế hoạch hành động để thực hiện chuyển đổi số. Mỗi cơ quan, tổ chức là khác nhau, vì vậy chiến lược và kế hoạch hành động cũng khác nhau. Người đứng đầu mỗi cơ quan, tổ chức hãy là người tư duy, lựa chọn định hướng, xác định mục tiêu và ra đề bài về chuyển đổi số.

Đối với các bộ, cơ quan ngang Bộ, chuyển đổi số không chỉ là trong hoạt động của nội bộ của bộ mình, mà là chuyển đổi số của ngành mình.

Còn với các địa phương, chuyển đổi số không chỉ là hoạt động của các cơ quan nhà nước, không chỉ là phát triển chính quyền số mà còn là phát triển kinh tế số, xã hội số của địa phương mình. Tỉnh ủy thảo luận, ra nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số. UBND tỉnh ban hành chiến lược và kế hoạch hành động để cụ thể hóa nghị quyết của Tỉnh ủy.

Bộ TT&TT đã xuất bản Cẩm nang chuyển đổi số làm tài liệu tham khảo với khoảng hơn 100 câu hỏi-đáp đơn giản, dễ hiểu về chuyển đổi số và phân công Cục Tin học hóa là đầu mối đồng hành, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

{keywords}
Đại biểu đăng ký tham dự Diễn đàn CNTT-TT Việt Nam 2020 tại quầy check-in tự động.

Thứ trưởng chỉ rõ, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là lực lượng chủ lực phát triển các hạ tầng, nền tảng, dịch vụ, tư vấn, cung cấp giải pháp chuyển đổi số; đi từ ứng dụng, đến sản phẩm, dịch vụ, đến làm chủ một số công nghệ lõi, từ đó vươn ra thị trường toàn cầu.

“Bộ TT&TT kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ lớn hãy tập trung vào việc phát triển hạ tầng và các nền tảng, tạo không gian để trên đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động, kết nối kinh doanh và đổi mới sáng tạo. Có như vậy, chúng ta mới tạo ra được một hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ đa dạng, bền vững với sự tham gia của nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau.

Các địa phương hãy tập trung phát triển các doanh nghiệp tư vấn ứng dụng công nghệ số, mang công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống tại địa phương mình”, Thứ trưởng kêu gọi.

Chương trình chuyển đổi số quốc gia đã xác định phát triển các nền tảng số là giải pháp đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, giảm chi phí, tăng hiệu quả. Hàng tuần, Bộ TT&TT tổ chức Ngày thứ Sáu công nghệ, mỗi tuần ra mắt một nền tảng số Make in Việt Nam. “Bộ TT&TT kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ số có nền tảng tốt hãy cùng tham gia”, đại diện Bộ TT&TT đề nghị.

Với các bộ, ngành, địa phương, Bộ TT&TT đề nghị khẩn trương ban hành Kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 2.0, trong đó chú ý kết hợp hài hòa giữa tập trung và phân tán. Các tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ hãy sử dụng công nghệ số như là một dịch vụ, thông qua việc sử dụng các nền tảng.

“Chuyển đổi số chỉ thành công nếu toàn dân tham gia. Nghĩa là, công nghệ số, dịch vụ số phải được phổ cập, kèm theo đó là dịch vụ an toàn, an ninh mạng cũng phổ cập, nghĩa là giá thành rẻ, dễ sử dụng và mang lại tiện ích cho mọi người”, đại diện Bộ TT&TT lưu ý.

Nhấn mạnh chuyển đổi số là một hành trình, đại diện Bộ TT&TT cho hay, để đo xem mỗi cơ quan, tổ chức đã đi bao xa và có đi đúng hướng không, Bộ TT&TT đã  ban hành bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ quan, tổ chức nhà nước. Bộ TT&TT sẽ tiếp tục ban hành bộ chỉ số tương tự cho các doanh nghiệp.

“Các bộ, ngành, địa phương hãy dùng bộ chỉ số đó để tự đánh giá mức độ chuyển đổi số năm 2020 này. Bộ TT&TT sẽ xác nhận, kiểm tra và công bố vào đầu năm 2021”, đại diện Bộ TT&TT thông tin. 

Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2020, tối 14/12, lễ công bố và trao chứng nhận “TOP 10 Doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2020” sẽ được tổ chức. Trong cả ngày 15/12, Diễn đàn tiếp tục với 6 hội thảo chuyên đề xoay quanh chuyển đổi số trong 6 ngành và lĩnh vực trọng điểm.

Vân Anh

Phát triển các nền tảng “Make in Vietnam” là giải pháp quan trọng đẩy nhanh chuyển đổi số

Phát triển các nền tảng “Make in Vietnam” là giải pháp quan trọng đẩy nhanh chuyển đổi số

Nhấn mạnh Chương trình Chuyển đối số quốc gia được phê duyệt là dấu mốc quan trọng, đại diện Cục Tin học hóa cho biết, Chương trình đã xác định việc phát triển các nền tảng “Make in Vietnam” là giải pháp hàng đầu để đẩy nhanh chuyển đổi số.