Việt Nam đã có 52 sản phẩm an toàn, an ninh mạng nội địa, gấp hơn 3 lần so với năm 2017

Bộ TT&TT đặt mục tiêu đến hết năm 2020, sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam sẽ đáp ưng đầy đủ một hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng (Ảnh giải pháp SOC của Công ty CyRadar)

Về phát triển thị trường sản phẩm, dịch vụ an toàn, an ninh mạng Việt Nam, báo cáo của Bộ TT&TT cho hay, trong năm 2019 vừa qua, Bộ đã cấp mới giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng cho 38 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp đã được Bộ cấp phép lên 84 doanh nghiệp, tăng 82,6% so với năm 2017 (46 doanh nghiệp).

Số liệu từ Hệ thống theo dõi đánh và đánh giá các chỉ số phát triển ngành TT&TT (KPI Dashboard) cũng cho thấy, tổng số sản phẩm an toàn, an ninh mạng nội địa hiện nay đã là 52 sản phẩm, tăng hơn 100% so với năm 2018 (22 sản phẩm) và tăng trên 200% so với năm 2017 (15 sản phẩm).

Trong đó, có những sản phẩm phòng, chống mã độc đã được Bộ TT&TT công bố đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của Chỉ thị 14 ngày 25/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại và các sản phẩm được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đánh giá là sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao.

Đáng chú ý, trong 6 sản phẩm phòng chống phần mềm độc hại được Bộ TT&TT đánh giá và công bố đáp ứng yêu cầu kỹ thuật sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước, có 4 sản phẩm do doanh nghiệp trong nước hoàn toàn làm chủ công nghệ.

Tuy nhiên, Bộ TT&TT cũng chỉ rõ, một trong những tồn tại, hạn chế của lĩnh vực an toàn, an ninh mạng Việt Nam hiện nay là thị trường sản phẩm, dịch vụ an toàn, an ninh mạng còn chưa tương xứng, hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin của Việt Nam còn thiếu và trùng lặp. Sản phẩm nội địa chưa có thị phần, các cơ quan, tổ chức vẫn đang sử dụng sản phẩm nước ngoài là chủ yếu. Mặt khác, bản thân các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng Việt Nam cũng chưa quan tâm đến việc kết nối, tương thích các sản phẩm của nhau để tạo nên hệ sinh thái sản phẩm nội địa đầy đủ.

Trong chia sẻ tại lễ ra mắt Liên minh phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam mới đây, ông Nguyễn Huy Dũng - Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, theo thống kê của Cục An toàn thông tin, trên 80% sản phẩm an toàn, an ninh mạng được sử dụng tại Việt Nam hiện nay là nhập khẩu. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã làm chủ công nghệ và có khả năng đáp ứng hơn 60% của một hệ sinh thái an toàn, an ninh mạng đầy đủ. Chính vì vậy, Bộ TT&TT đã giao nhiệm vụ và lộ trình cụ thể để phát triển một hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng đầy đủ của Việt Nam với các sản phẩm chất lượng, đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Cùng với đó, Bộ TT&TT cũng đang triển khai quyết liệt gói giải pháp về cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm tạo niềm tin, mở rộng thị trường cho sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm bảo vệ các hệ thống phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia.

Mục tiêu đặt ra đến hết năm 2020, sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam sẽ đáp ưng đầy đủ một hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng. Phấn đấu đến năm 2025, sản phẩm an toàn, an ninh mạng của Việt Nam chiếm trên 75% thị trường trong nước và xuất khẩu ra các nước trong khu vực. "Việc thành lập Liên minh phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc cụ thể hóa mục tiêu trên”, ông Nuyễn Huy Dũng nhận định.

Việt Nam đã có 52 sản phẩm an toàn, an ninh mạng nội địa, gấp hơn 3 lần so với năm 2017

Liên minh phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam gồm 21 doanh nghiệp thành viên ban đầu đã được chính thức ra mắt ngày 28/12/2019 tại Hà Nội.

Gồm 21 doanh nghiệp thành viên ban đầu là Viettel, VNPT, BKAV, CMC, FPT, VNCS, VSEC, CyRadar, CyStack, NetNam, HPT, MVS, AIC…, Liên minh phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam đã cam kết tập trung nguồn lực, phát huy thế mạnh đặc thù của từng doanh nghiệp để phát triển sản phẩm có chất lượng, đủ khả năng cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài để hình thành một hệ sinh thái đầy đủ của Việt Nam.

Sản phẩm của các doanh nghiệp trong Liên minh có khả năng tương thích, kết nối, liên kết với nhau trở thành các bộ giải pháp hoàn chỉnh phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia. Các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng Việt Nam cũng cam kết đồng hành cùng nhau trong việc bảo vệ các hệ thống thông tin của Việt Nam.

Trong chia sẻ về định hướng phát triển của lĩnh vực an toàn, an ninh mạng Việt Nam trong năm 2020, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết, mục tiêu kép là nâng cao mức độ bảo đảm an toàn, an ninh mạng của các cơ quan, tổ chức gắn với việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái, làm chủ công nghệ. Một trong năm định hướng triển khai của năm 2020 là phát triển hệ sinh thái Việt Nam, làm chủ công nghệ an toàn, an ninh mạng.

Nhấn mạnh quan điểm Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực làm chủ hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết, hiện Bộ TT&TT đã quy hoạch phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam gồm 8 nhóm với 24 dòng sản phẩm chủ lực, cơ bản tạo thành một hệ sinh thái đầy đủ cho Chính phủ điện tử.

Trong năm 2020, Bộ TT&TT sẽ tổ chức đánh giá, kiểm định sản phẩm an toàn, an ninh mạng nói riêng và sản phẩm CNTT nói chung; xây dựng quy định ưu tiên đầu tư, mua sắm dùng ngân sách nhà nước; triển khai xây dựng Trung tâm R&D quốc gia về an toàn không gian mạng. “Việc phát triển hệ sinh thái Việt Nam, làm chủ công nghệ, chính là phát triển lá chắn thép để bảo vệ không gian mạng quốc gia. Việt Nam không thể có an toàn, an ninh mạng bằng công nghệ của người khác”, đại diện Cục An toàn thông tin nhấn mạnh.