Duy trì hoạt động của shipper có doanh nghiệp quản lý để đảm bảo “mục tiêu kép”

Theo thông tin từ Vụ Bưu chính thuộc Bộ TT&TT, ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn và Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có cuộc họp để bàn các giải pháp hỗ trợ lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đồng thời có phương án hỗ trợ các hộ nông dân phân phối nông sản, đặc sản địa phương lên các sàn thương mại điện tử.

Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhận định, dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan nhanh chóng ở các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động, làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân.

{keywords}
Theo đại diện Bộ TT&TT, việc duy trì đội ngũ shipper ở cả các địa phương trong vùng dịch sẽ đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Để tháo gỡ khó khăn trong khâu lưu thông, cung ứng hàng hóa thiết yếu, một trong những đề xuất đã được Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn đưa ra là duy trì đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) ở cả các địa phương trong vùng dịch nhằm đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Thông tin rõ hơn về đề xuất nêu trên, đại diện Bộ TT&TT nhấn mạnh: Quan điểm của Bộ TT&TT là cần cho phép hoạt động các shipper có sự quản lý và chịu trách nhiệm về phòng chống dịch của các doanh nghiệp như: Doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp công nghệ…

Điều này, theo đại diện Bộ TT&TT, là nhằm đảm bảo rằng các shipper tham gia hoạt động giao nhận bưu gửi, hàng hóa thiết yếu tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội phải bảo đảm tuân thủ các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đã gửi 13.605 tin nhắn cấp mã số xác nhận cho xe của doanh nghiệp bưu chính

Trước đó, tại Hà Nội, ngay sau khi UBND thành phố quyết định áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố trong 15 ngày kể từ 6h ngày 24/7, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 17 của UBND thành phố.

Theo đó, nhân viên các doanh nghiệp bưu chính và các siêu thị giao nhận bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá thiết yếu bằng xe mô tô 2 bánh được phép hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội.

Sở Công Thương có trách nhiệm tổng hợp danh sách nhân viên giao hàng bằng xe mô tô 2 bánh cho các siêu thị trên địa bàn Hà Nội có nhu cầu hoạt động; các doanh nghiệp bưu chính tổng hợp danh sách bưu tá thuộc quản lý đơn vị của đơn vị mình để đăng ký với Sở Giao thông vận tải.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh: “Các đơn vị đăng ký cho nhân viên được phép hoạt động phải chịu trách nhiệm quản lý và giám sát công tác phòng dịch của đội ngũ nhân viên do đơn vị quản lý, chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh”.

Tiếp đó, vào chiều ngày 24/7, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi các Sở Giao thông vận tải, Y tế, Công Thương và TT&TT cùng Công an Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố trong lĩnh vực hoạt động vận tải.

Tại văn bản này, UBND thành phố yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện xe mô tô, xe 2 bánh đối với các cá nhân hoạt động tự do trong thời gian giãn cách xã hội để đảm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

Các phương tiện và người điều khiển phương tiện thuộc quản lý của các đơn vị, doanh nghiệp phải đăng ký danh sách với Sở Công Thương, Sở TT&TT và các Sở chuyên ngành để tổng hợp, gửi Sở Giao thông vận tải cấp mã số xác nhận; đảm bảo thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và các quy định phòng chống dịch bệnh.

Trao đổi với phóng viên ICTnews chiều nay, ngày 28/7, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, hiện nay Sở chỉ cấp mã số xác nhận hoạt động cho nhân viên giao nhận của các đơn vị, doanh nghiệp qua 2 đầu mối là Sở Công Thương và Sở TT&TT.

Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho hay, tính đến 18h ngày 28/7, Sở đã tổng hợp danh sách 13.851 người của 20 doanh nghiệp bưu chính vận chuyển bưu gửi bằng mô tô 2 bánh gửi đến Sở Giao thông vận tải để cấp mã số xác nhận theo quy định.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi Sở Giao thông vận tải danh sách ngay sau khi nhận được từ các doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn Thành phố”, đại diện Sở TT&TT Hà Nội thông tin thêm.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, đến 18h ngày 28/7/2021, cơ quan này đã gửi 13.605 tin nhắn cấp mã số xác nhận xe cho các doanh nghiệp bưu chính. Danh sách xe mô tô 2 bánh đã cấp mã xác nhận qua tin nhắn được niêm yết trên trang web sogtvt.hanoi.gov.vn.

Vân Anh

Bưu tá, nhân viên giao hàng của siêu thị tại Hà Nội vẫn được hoạt động

Bưu tá, nhân viên giao hàng của siêu thị tại Hà Nội vẫn được hoạt động

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, hiện nay các nhân viên giao hàng của doanh nghiệp bưu chính, siêu thị vẫn được hoạt động. Thành phố chỉ tạm thời cấm đội ngũ giao hàng (shipper) của các ứng dụng (app) công nghệ.