Được tổ chức tại Hà Nội vào chiều ngày 1/10, buổi tọa đàm trực tuyến giới thiệu giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 sẽ có sự tham dự của đại diện Bộ Công an, Bộ Y tế, các doanh nghiệp Bkav, VNPT, Viettel; các cơ quan báo chí truyền thông; cùng đại diện Sở TT&TT, Y tế và Công an tỉnh, thành phố của 63 địa phương.

Một trong những nội dung trọng tâm của buổi tọa đàm này là các thông tin liên quan đến ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 quốc gia PC-Covid.

{keywords}
Ứng dụng PC-Covid hiện đã có trên các kho ứng dụng Apple Store và CH Play.

Trong khoảng 2 tuần trở lại đây, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thống nhất, phát triển 1 ứng dụng phòng chống dịch duy nhất, dưới sự chủ trì của 3 Bộ Y tế, Công an và TT&TT, Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia đã phối hợp cùng các doanh nghiệp gấp rút phát triển ứng dụng chính thức của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia.

Được phát triển nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, để Việt Nam có thể “bình thường mới”, ứng dụng PC-Covid có các tính năng chính như: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm, Quét mã QR, Khai báo y tế, Khai báo di chuyển nội địa, Phản ánh của người dân, Thông tin tiêm vắc xin, Thông tin xét nghiệm, Thẻ Covid-19, Truy vết tiếp xúc gần, Mật độ di chuyển, Xu hướng lây nhiễm, Bản đồ nguy cơ...

Việc sử dụng ứng dụng PC-Covid được nhận định sẽ hỗ trợ đắc lực cho người dân trong các hoạt động thường ngày, thuận lợi hơn khi tham gia phòng chống dịch.

Từ ngày 30/9, ứng dụng PC-Covid đã có trên 2 kho ứng dụng Apple Store và Google Play. Nếu người dùng đã từng cài Bluezone, chỉ cần cập nhật bản 4.0 thì ứng dụng sẽ tự động chuyển đổi thành PC-Covid.

Trường hợp chưa từng cài Bluezone trên điện thoại, người dùng cần tải ứng dụng PC-Covid trên Apple Store (với người dùng iPhone) và trên CH Play (với người dùng điện thoại hệ điều hành Android). Ngoài ra, người dùng có thể cài đặt file ứng dụng tại địa chỉ pccovid.gov.vn để sử dụng.

Theo Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia - đơn vị được giao đảm trách vận hành PC-Covid - ứng dụng không ghi nhận cũng như sử dụng vị trí của người dùng. Khi bạn cài đặt đặt ứng dụng trên Android và kích hoạt Bluetooth thì máy sẽ xin cấp quyền vị trí. Điều này là do chính sách của Google khi bật Bluetooth BLE máy sẽ tự động xin quyền vị trí. Tuy nhiên, PC-Covid không sử dụng tới quyền đó.

Ứng dụng PC-Covid chỉ lưu dữ liệu lịch sử tiếp xúc trên máy của người dùng và không thu thập vị trí. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Dữ liệu của người dùng phục vụ phân tích, truy vết các ca nhiễm, ca nghi nhiễm sẽ được lưu trữ và bảo mật bởi cơ quan chính phủ và chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khỏe và chống dịch bệnh, tuyệt đối không sử dụng vào mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư.

Nhiều nội dung khác liên quan đến các giải pháp công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch bệnh, trong đó có ứng dụng PC-Covid sẽ được đại diện các Bộ Y tế, TT&TT, Công an và các cơ quan, đơn vị liên quan trao đổi, thông tin tại buổi tọa đàm chiều nay.

PC-Covid có gì?

Ứng dụng PC-Covid là ứng dụng tổng hợp các tính năng hiện có của các app (ứng dụng) chống dịch Covid như NCOVI, Bluezone, VHD, Covid-19…và được thiết kế lại sao cho thuận tiện nhất cho người dùng. Về cơ bản, PC-Covid là tổng hợp các tính năng: Khai báo y tế; Phản ánh; Quét mã QR; Tiếp xúc gần; Thông tin tiêm, xét nghiệm...

Theo Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, để PC-Covid nhanh chóng đến với người dân, cách tốt nhất là lựa chọn các ứng dụng hiện tại để nâng cấp lên. Bluezone đang có nhiều lượt cài nhất, với 20 triệu người dùng. Ứng dụng NCOVI có lượt cài thấp hơn, với gần 10 triệu người dùng. Do đó PC-Covid đã được thống nhất sẽ thay thế Bluezone. Như vậy, những người đang cài ứng dụng Bluezone khi nâng cấp thì sẽ có luôn PC-Covid. Điều này giúp tránh phải lặp lại các biện pháp truyền thông không cần thiết mà có thể làm phiền người dân.

Về mã nguồn của PC-Covid, các thành phần quản lý tiếp xúc gần, quét mã QR là nâng cấp từ Bluezone. Đây cũng là phần Bluezone làm tốt. Phần Khai báo y tế được làm mới theo biểu mẫu mới của Bộ Y tế hướng dẫn (sẽ giống với Tokhaiyte.vn). Phần Phản ánh được làm mới hoàn toàn. Thông tin tiêm thì liên thông với nền tảng tiêm chủng; và thông tin xét nghiệm thì liên thông với nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến...

Có thể thấy rằng, cơ bản là những tính năng đang chạy tốt ở các app thì sẽ được thiết kế lại cho thuận tiện nhất có thể để đưa vào PC-Covid.

Tuy nhiên, nếu đánh giá PC-Covid mà chỉ dựa vào nguồn của ứng dụng sẽ là thiếu sót lớn. Đằng sau nó chính là những hệ thống backend, nền tảng rất lớn, những quy trình nghiệp vụ y tế phức tạp.

App PC-Covid chỉ là phần nhỏ nổi lên. Bên dưới nó là nhiều nền tảng lớn khác nhau. Ví dụ: Chỉ hiển thị thông tin tiêm thì bên dưới đó là Nền tảng tiêm chủng; chỉ để hiển thị lượt quét mã QR thì dưới đó là Nền tảng cung cấp và quản lý mã QR đứng sau. Vì vậy, nếu app nào đang có lượt tải cao hơn thì cũng sẽ chọn để thay thế và nâng cấp từ đó.

Để PC-Covid hoạt động tốt, đáp ứng nhu cầu của tất cả người dân thì phải có sự hoạt động thông suốt của nhiều nền tảng, sự tuân thủ ứng dụng công nghệ của tất cả các cấp chính quyền cơ sở, các cơ sở y tế, cơ sở tiêm, điểm xét nghiệm và của chính người dân.

Đại diện khẳng định, ứng dụng PC-Covid không đơn thuần chỉ là bản nâng cấp của Bluezone. Như đã giới thiệu ở trên, PC-Covid đằng sau nó là nhiều nền tảng lớn, chỉ 1 thông tin hiển thị lên đó cũng phải có 1 hệ thống với những quy trình nghiệp vụ phức tạp. Cũng chính vì lý do này, khi đưa PC-Covid lên các kho ứng dụng, cả Google và Apple đều thẩm định kỹ và duyệt lâu. 

Đối với các ứng dụng khác, Trung tâm đã có kế hoạch cụ thể.

Trước tiên sẽ thông báo cho toàn bộ người dùng về app PC-Covid, về kế hoạch gỡ app ra khỏi kho ứng dụng. Sau đó, một thời gian sẽ cho app ngừng hoạt động và chuyển toàn bộ dữ liệu thống nhất với PC-Covid. Các app này sẽ không lập tức đóng và ngừng hoạt động vì có thể nhiều người dân, nhiều cơ quan đang dùng hàng ngày, cần có thời gian cho người dùng chuyển đổi.

Hiện nay, để hỗ trợ triển khai các nền tảng công nghệ phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm đã xây dựng, kết nối mạng lưới nhân sự triển khai tại 63 tỉnh thành phố trong cả nước. 

“Bên cạnh đó, hiện nay chúng tôi đang thử nghiệm và dự kiến sẽ sớm đưa vào hoạt động hệ thống tiếp nhận ý kiến của người dùng cho ứng dụng PC-Covid”, đại diện Trung tâm cho hay. 

Vân Anh

Thống nhất một mã QR dùng chung cho các ứng dụng, nền tảng công nghệ chống dịch

Thống nhất một mã QR dùng chung cho các ứng dụng, nền tảng công nghệ chống dịch

Bộ TT&TT vừa có hướng dẫn kỹ thuật về mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc tạo tiền đề quan trọng giúp người dân có thể chọn dùng ứng dụng cung cấp mã QR cá nhân phù hợp để phòng chống dịch Covid-19.