Bộ TT&TT thúc giục các bộ, tỉnh đẩy nhanh dịch vụ công trực tuyến mức 4

Bộ TT&TT cho rằng, với thực trạng hiện nay, nếu không có sự quyết tâm, vào cuộc của lãnh đạo cao nhất cơ quan nhà nước các cấp, mục tiêu 100% bộ, tỉnh cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 sẽ không thể đạt được.

Bộ TT&TT thúc giục các bộ, tỉnh đẩy nhanh dịch vụ công trực tuyến mức 4
Tính đến ngày 20/8/2020, đã có 22 bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (Ảnh minh họa)

27 bộ, tỉnh cung cấp dưới 10% dịch vụ công trực tuyến mức 4

Tất cả các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi tắt là bộ, tỉnh) phải cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020 là một chỉ tiêu đã được Chính phủ đặt ra trong Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 – 2020, định hướng đến năm 2025.

Bộ TT&TT cũng nhận thức rõ chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là một trong các chỉ tiêu quan trọng nhất của Chính phủ điện tử, hướng tới mục tiêu cuối cùng là cung cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Mục tiêu nêu trên càng đặc biệt có ý nghĩa khi cả xã hội chuyển sang trạng thái bình thường mới, hoạt động nhiều hơn trên môi trường mạng; thực hiện mục tiêu kép, vừa đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng vì thế, thời gian qua, Bộ TT&TT đã liên tục đôn đốc các bộ, tỉnh đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến tháng 8/2020, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trung bình cả nước mới chỉ là 17,97%, còn rất thấp so với mục tiêu Chính phủ đã đặt ra. Đặc biệt, có 5 bộ và 22 tỉnh đạt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ít hơn 10%.

“Với thực trạng này, nếu không có sự quyết tâm, vào cuộc của lãnh đạo cao nhất cơ quan nhà nước các cấp, mục tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ không thể đạt được”, Bộ TT&TT nhận định.

Tại hội nghị trực tuyến của Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử được tổ chức ngày 26/8/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục yêu cầu các bộ, tỉnh đẩy nhanh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ tối thiểu 30% trong năm 2020.

Đẩy nhanh hơn nữa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4

 

Nhằm đốc thúc các bộ, tỉnh đẩy nhanh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, ngày 10/9, Bộ TT&TT đã tiếp tục có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai các biện pháp quyết liệt.

Cụ thể, theo Bộ TT&TT, với điều kiện hiện có, các bộ, tỉnh cần khẩn trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, ít nhất đạt mục tiêu 30% trong năm 2020 và xem xét, triển khai theo mô hình nền tảng để tiết kiệm chi phí, thời gian; hướng tới năm 2021, hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 4. “Cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải hiệu quả, tránh hình thức”, Bộ TT&TT lưu ý.

Bên cạnh đó, thực hiện kết nối Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh với 2 hệ thống thông tin gồm: Hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT để phục vụ đánh giá hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc của Bộ TT&TT để hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến, giúp nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến từ mức 3 lên mức 4.

Các bộ, tỉnh cũng được đề nghị hoàn thành xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh (LGSP) trong tháng 10/2020 và kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia để kết nối, chia sẻ dữ liệu trên quy mô toàn quốc, tạo điều kiện triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Theo thống kê, đến trung tuần tháng 8/2020, khoảng 83,70% các bộ, ngành, địa phương đã xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh. Số bộ, ngành, địa phương đã kết nối nền tảng LGSP với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia là 77 đơn vị, gồm 55 tỉnh và 22 bộ, ngành.

Ngoài ra, Bộ TT&TT đề nghị các bộ, tỉnh giao đơn vị chuyên trách về CNTT (đối với các bộ), Sở TT&TT (với các tỉnh) là đầu mối tổ chức triển khai các nội dung trên, trước ngày 20 hàng tháng gửi báo cáo về hiện trạng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến được cung cấp tại bộ, tỉnh qua phần mềm tại địa chỉ https:bcudcntt.aita.gov.vn, để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Tính đến ngày 20/8/2020, số bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 22, gồm 9 bộ, ngành và 13 tỉnh. Các bộ, ngành đã đạt là các bộ: TT&TT, Y tế, VHTT&DL, TN&MT, Xây dựng, Tài chính, Nội vụ, Giao thông vận tải và Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Những tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu gồm có Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, Nam Định, Bình Dương, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Trà Vinh, An Giang, Lạng Sơn, Hòa Bình, Bình Phước, Ninh Thuận.

27 bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 dưới 10% gồm có 5 bộ (KH&CN, NN&PTNT, Tư pháp, GD&ĐT, LĐTB&XH) và 22 tỉnh, thành phố (Tây Ninh, Thanh Hóa, Gia Lai, Bạc Liêu, Hải Phòng, Kon Tum, Vĩnh Phúc, Phú Yên, Sơn La, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Yên Bái, Đồng Tháp, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định, Lai Châu, Đắk Nông, Bắc Giang, Khánh Hòa, Cao Bằng).

 Vân Anh

Bí quyết giúp Khánh Hòa tăng trưởng nhanh dịch vụ công trực tuyến mức 4

Bí quyết giúp Khánh Hòa tăng trưởng nhanh dịch vụ công trực tuyến mức 4

So với thời điểm cuối tháng 7/2020, hiện số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Khánh Hòa đã tăng thêm 358 dịch vụ. Theo Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, kết quả này là nhờ tỉnh đã có các bước chuẩn bị đồng bộ, kỹ lưỡng.

 
List comment
 
Chính sách hỗ trợ chuyên biệt của Huawei AppGallery: Hướng đi mới cho các Nhà phát triển game
icon

Tại hội thảo Huawei Developer Day “Huawei AppGallery - Kết nối Toàn cầu”, lần đầu tiên chính sách hỗ trợ cho các Nhà phát triển một cách chuyên biệt trên từng thị trường đã được chia sẻ tại Việt Nam. 

 
Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp Việt trong xu thế hội nhập
icon

Bước chân vào xu thế hội nhập toàn cầu, đứng trước nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức, các doanh nghiệp Việt hiểu rằng xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực. 

 
Người Việt rủ nhau dùng app tìm người nộp, rút hộ tiền mặt để không phải xếp hàng
icon

80% chi tiêu của người Việt vẫn là tiền mặt. Ở Việt Nam, những ứng dụng công nghệ để hỗ trợ kết nối nộp - rút hộ tiền mặt 24/7 như Gutina đang giúp tiết kiệm thời gian chết cho hàng triệu người.

 
Thiếu niên bán thận mua iPhone 4 năm 2011 giờ phải nằm liệt giường
icon

Một thiếu niên người Trung Quốc đã bán đi một quả thận của mình cách đây 9 năm để có tiền mua iPhone và iPad, giờ đây đã phải nằm liệt giường vì quyết định sai lầm trong quá khứ của bản thân.

 
Doanh nghiệp taxi truyền thống 'tố' Grab hoạt động trái phép
icon

Các doanh nghiệp taxi truyền thống cho rằng hoạt động Grab còn nhiều sai phạm, đồng thời cơ chế đặc thù cho Grab cũng bất bình đẳng với doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác.

 
 
Postmart, Voso giúp nông dân nâng cao giá trị nông sản nhờ công nghệ
icon

Cùng là các sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính thiết lập, Postmart và Voso đều đang dành nhiều ưu đãi để hỗ trợ người dân nông thôn nâng cao giá trị sản phẩm  qua việc chủ động ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh.

Tiếp nối chương trình vì miền Trung, Điện Máy Xanh mang ‘Tết sớm’ đến trẻ em hở hàm ếch
icon

Cùng thời điểm tiếp sức đồng bào 4 tỉnh miền Trung tái thiết cuộc sống sau lũ, Điện Máy Xanh tiếp tục mang Tết đến sớm cho các trẻ dị tật sứt môi, hở hàm ếch thông qua chương trình Phẫu thuật Nụ cười.

Sàn TMĐT lại ‘rục rịch’ chiến dịch mới sau ngày siêu sale 11/11
icon

Sau ngày độc thân mua sắm lớn nhất trong năm 11/11, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lại bắt tay vào cuộc chiến mới.

Ba MXH đang nhăm nhe vị trí của Facebook
icon

Ngoài TikTok, Facebook còn đối mặt với cạnh tranh lớn từ các tên tuổi mạng xã hội mới nổi như Parler, Discord.  

Tiềm năng của tổng đài chăm sóc khách hàng– các Call Center tại Việt Nam
icon

Được mệnh danh là nền công nghiệp ánh dương của Phillipines, đã thay đổi bộ mặt của đất nước ngàn đảo, tổng đài chăm sóc khách hàng liệu có tiềm năng toả sáng tại Việt Nam?

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123