Liên quan đến vấn đề kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu với các Bộ, ngành, trong thời gian qua, tại nhiều địa phương đã gặp không ít khó khăn do cơ sở dữ liệu của một số Bộ, ngành triển khai không liên thông, kết nối với các hệ thống thông tin địa phương đang vận hành để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Mới đây, đại diện Sở TT&TT các tỉnh Quảng Nam, Khánh Hòa, Vĩnh Long cũng đã đưa ra đề nghị Bộ TT&TT phối hợp làm việc với các bộ, ban, ngành Trung ương để hỗ trợ kết nối, chia sẻ dữ liệu từ hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu chuyên ngành triển khai tới các địa phương với các hệ thống phần mềm của tỉnh như hệ thống đăng ký doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cấp phép lái xe của Bộ Giao thông Vận tải…

Bên cạnh đó, đôn đốc các Bộ, ngành sớm triển khai Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành “Danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai tạo nền tảng phát triển chính phủ điện tử”, sớm ban hành hướng dẫn cụ thể việc thi hành pháp luật liên quan đến cơ sở dữ liệu quốc gia, phối hợp với các cơ quan chủ quản sớm ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn, phương án kỹ thuật và hướng dẫn kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và cơ sở dữ liệu quốc gia đảm bảo sự tương thích, thông suốt và an toàn thông tin.

Trước thực tế trên, thông tin từ Bộ TT&TT cho hay: nhận thức được vấn đề kết nối các hệ thống thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia rất quan trọng, trong thời gian qua Bộ TT&TT đã tiến hành các khảo sát và nắm bắt tình hình thực tế, nhu cầu kết nối, khai thác dữ liệu của các địa phương để từ đó có phương án phối hợp, hướng dẫn và thúc đẩy kết nối các hệ thống thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia.

Thực hiện Quyết định số 714/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã gấp rút nghiên cứu và dự thảo Thông tư quy định việc kết nối các hệ thống thông tin với các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Dự thảo Thông tư này đã được xin ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, địa phương và đang hoàn thiện để ban hành trong thời gian sắp tới.

Dự kiến, khi Thông tư được ban hành, các cơ quan nhà nước sẽ có hướng dẫn cụ thể về điều kiện kỹ thuật cũng như phương thức thống nhất để khai thác chia sẻ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia.

Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng Thông tư của các cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu quốc gia cũng cần có thời gian để thực hiện. Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu quốc gia để thúc đẩy và tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho các địa phương khi kết nối để khai thác dữ liệu.

Thông tin từ Bộ TT&TT cũng cho hay, trong thời gian qua, Bộ TT&TT cũng đã tổ chức một số buổi làm việc cụ thể với cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu quốc gia như Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… để thúc đẩy và hỗ trợ việc kết nối và chia sẻ dữ liệu.