Bộ TT&TT muốn xây dựng hệ sinh thái mạnh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng | Tạo dựng niềm tin có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi gặp mặt hội viên đầu năm 2019 của Hiệp hội ATTT Việt Nam.

Ngày 23/3, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – VNISA tổ chức cuộc gặp mặt hội viên đầu năm 2019, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin Nguyễn Huy Dũng, Giám đốc Trung tâm VNCERT Nguyễn Trọng Đường; Phó Cục trưởng Cục CNTT-Bộ GD&ĐT Tô Hồng Nam; Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VNISA Vũ Quốc Thành; các thành viên Ban chấp hành Hiệp hội cùng đông đảo hội viên.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, Bộ TT&TT ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Hiệp hội đối với sự phát triển của lĩnh vực an toàn, an ninh mạng của Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, VNISA trong suốt những năm qua đã có những đóng góp rất lớn cho sự hình thành lĩnh vực an toàn, an ninh mạng của Việt Nam. Mặc dù lĩnh vực này vẫn còn nhỏ bé song cũng hết sức đáng khích lệ trong bối cảnh chúng ta bắt đầu va chạm với những vấn đề khá hệ trọng của Việt Nam cũng như thế giới – đó là vấn đề an ninh mạng.

“Có thể nói, trong thời gian vừa qua, bên cạnh việc quy tụ, hỗ trợ tạo điều kiện để các hội viên phát triển, Hiệp hội cũng đã là nơi kết nối được các doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, đồng thời đã góp phần tạo dựng nên được nền tảng quan trọng cho sự phát triển lĩnh vực an toàn thông tin mạng nước ta”, Thứ trưởng nhận định.

Thông tin về kết quả hoạt động của Hiệp hội trong năm 2018, bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Chánh Văn phòng VNISA cho biết, năm vừa qua, Hiệp hội đã hoàn thành tốt các nội dung công việc đã đề ra cũng như những nội dung mới phát sinh trong năm; chú trọng vào các hoạt động mang tính chuyên môn, thu hút được sự tham gia của nhiều chuyên gia ATTT của hội viên. Cụ thể như, tham gia xây dựng chính sách của nhà nước trong lĩnh vực ATTT, với việc đóng góp ý kiến xây dựng Chỉ thị 14 về nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại; Nghị định về chữ ký số, Nghị định về hóa đơn điện tử, dự thảo Nghị định hướng dẫn triển khai Luật An ninh mạng và góp ý kiến xây dựng 10 dự thảo tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực CNTT, ATTT;

Tổ chức các hoạt động tư vấn, đào đạo về ATTT; Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về ATTT cho cộng đồng bằng việc phối hợp với các doanh nghiệp, các cơ quan thuộc các bộ, ngành tổ chức 5 hội thảo chuyên sâu về ATTT cũng như phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền nâng cao nhận thức qua các chuyên đề về ATTT...; Thúc đẩy hợp tác về ATTT với các đối tác trong nước và quốc tế; Phát triển tổ chức hội và hội viên; Tổ chức thành công sự kiện Ngày ATTT Việt Nam 2018 chủ đề “ATTT trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và thiết bị thông minh”; Chuẩn bị tổ chức Đại hội VNISA nhiệm kỳ III.

Đặc biệt, trong năm 2018, Hiệp hội đã thành lập và hỗ trợ hiệu quả hoạt động Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam, gồm 13 thành viên là các doanh nhiệp hoạt động trong lĩnh vực chữ ký số công cộng Việt Nam.

“Tuy nhiên, vẫn còn một số mảng công tác còn chưa phát huy được hiệu quả, như hoạt động của Đội Chuyên gia ATTT VNISA”, bà Phượng cho hay.

Bộ TT&TT muốn xây dựng hệ sinh thái mạnh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng | Tạo dựng niềm tin có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng

14 doanh nghiệp là hội viên tập thể của Hiệp hội ATTT Việt Nam nhận Giấy khen vì đã có thành tích trong hoạt động của Hiệp hội năm 2018.

Trong kế hoạch hoạt động năm 2019, VNISA cũng đã đề ra hàng loạt nội dung công việc sẽ được triển khai trong thời gian tới, với một số hoạt động, nội dung mới như: triển khai hoạt động đánh giá giải pháp hóa đơn điện tử an toàn, dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng an toàn; xây dựng chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ Kiểm định viên ATTT Việt Nam (của VNISA) với sự hỗ trợ của Cục ATTT; mời một số đội sinh viên quốc tế tham gia vòng Chung khảo cuộc thi Sinh viên với ATTT năm 2019; triển khai các giải pháp phát huy thế mạnh của Đội chuyên gia ATTT VNISA; thúc đẩy việc triển khai hiện thực hóa những sáng kiến về ATTT của các doanh nghiệp hội viên…

Bộ TT&TT muốn xây dựng hệ sinh thái mạnh trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng | Tạo dựng niềm tin có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng

Lãnh đạo VNISA trao Giấy chứng nhận hội viên cho 8 công ty: Công ty CPCông nghệ FELIX, công ty CP An toàn thông tin CyRadar, Công ty CP Centech Interactive, Đại học Quảng Bình, Công ty CổP Hàng không Vietjet, Công ty CP phần mềm quốc tế 3S, Công ty Truyền thông và Tin học Pama và Công ty CP Qnet.

Cũng trong phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, Bộ TT&TT rất mong trong thời gian tới VNISA sẽ tiếp tục cùng với Bộ và các cơ quan quản lý nhà nước khác để làm sao xây dựng được một nền tảng vững chắc, quan trọng giúp cho nhà nước, Chính phủ có thể có được những bước tiến vững chắc trong xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số.

Đề cập về hướng đi, nhiệm vụ của VNISA thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đề nghị Hiệp hội xem xét, quan tâm đến việc tạo dựng, cùng cố niềm tin của của các cơ quan, tổ chức và cộng đồng.

Thứ trưởng cũng cho rằng, trong xu thế phát triển hiện nay, hoạt động của VNISA cần mang tính bao trùm hơn nữa, không chỉ là an toàn an ninh mạng, mà còn là vấn đề xác thực, định danh trong thế giới số: “Tôi cho rằng, mảng hoạt động của Hiệp hội hiện nay rất lớn. Rất mừng là giai đoạn vừa qua, Hiệp hội cũng đã có sự tham gia vào rất nhiều thành viên ở trong lĩnh vực này, như Ban Cơ yếu Chính phủ, các CA công cộng và sắp tới đây Hiệp hội cần mở rộng hơn nữa”.

Theo chia sẻ của Thứ trưởng, mong muốn lớn của Bộ TT&TT là làm thế nào để chúng ta xây dựng được một hệ sinh thái rất mạnh trong lĩnh vực ATTTM, không chỉ để đảm bảo cho chúng ta an toàn, an ninh mà còn để Việt Nam hình thành được một đội ngũ các doanh nghiệp mạnh về an ninh mạng, rất mạnh trong lĩnh vực xác thực điện tử. Mục tiêu là làm thế nào không chỉ phục vụ cho nhu cầu trong nước mà còn vươn ra thế giới, đáp ứng được yêu cầu, mong muốn, khát vọng đưa Việt Nam phát triển thành một nước có vai trò quan trọng trên thế giới trong lĩnh vực ATTTM.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của VNISA trong việc đồng hành cùng nhà nước, Bộ TT&TT thực hiện sứ mạng nêu trên, Thứ trưởng cho rằng muốn làm được như vậy, một mặt Hiệp hội phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đổi mới từ tổ chức, thành phần và phải làm sao để Chính phủ tin tưởng, các doanh nghiệp tin tưởng, đối tác tin tưởng. Đồng thời, phương thức hoạt động cũng cần được đổi mới, với việc các hoạt động “ảo” của Hiệp hội cần phải mạnh. Bên cạnh việc phải khuyếch trương hơn nữa các hoạt động, cơ cấu của Hiệp hội cũng phải làm sao thu hút được nhiều thành viên trẻ, các doanh nghiệp có vai trò lớn tham gia làm nền tảng hỗ trợ cho hoạt động của Hiệp hội.

“Nếu làm được như vậy, chắc chắn mong muốn của chúng ta về việc có vai trò, vị trí cao hơn trong xã hội, được sự tin tưởng lớn hơn của cộng đồng sẽ có thể đạt được. Đó cũng là mong muốn của Bộ TT&TT đối với VNISA”, Thứ trưởng tin tưởng.