Năm 2020 đã được Bộ TT&TT tuyên bố là năm chuyển đổi số quốc gia, để đưa Việt Nam trở thành một nền kinh tế số, xã hội số (Ảnh minh họa: Internet)

Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế mới đây đã có kiến nghị Bộ TT&TT quan tâm đẩy nhanh việc chuyển đổi số ở các ngành, các cấp để tạo nền tảng hình thành nền kinh tế số theo kế hoạch của Chính phủ.

Về vấn đề này, trong thông tin phản hồi ngày 21/2 vừa qua, Bộ TT&TT cho biết, Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã định hướng xu thế chuyển đổi số tại Việt Nam.

Tinh thần của Nghị quyết 52 là đặt mục tiêu cao, nhất là mục tiêu kinh tế số chiếm tới 30% GDP vào năm 2030, để từ đó phải đổi mới tư duy, tạo thuận lợi cho việc phát triển các ý tưởng mới, sáng tạo, giải pháp đột phá, để Việt Nam bứt phá vượt lên.

“Chuyển đổi số đã diễn ra nhiều năm qua, nhưng chỉ khi xuất hiện của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư thì chuyển đổi số mới thực sự tăng tốc. Đây chính la nền tảng để tiến tới kinh tế số và xã hội số, tạo ra môi trường tốt nhất cho đổi mới, sáng tạo”, Bộ TT&TT nhận định.

Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ TT&TT đang hoàn thiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2020; trong đó bao gồm kế hoạch, giải pháp và lộ trình chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm.

Đặc biệt, năm 2020 đã được Bộ TT&TT tuyên bố là năm chuyển đổi số quốc gia, để đưa Việt Nam trở thành một nền kinh tế số, xã hội số. Hiện nay, các yếu tố nền tảng trong chuyển đổi số là: thể chế, hạ tầng, an ninh mạng và đào tạo sẽ được ưu tiên đầu tư để đưa Việt Nam trở thành nước có thứ hạng cao trên thế giới, nằm trong nhóm 50 quốc gia vào năm 2025 và nhóm 30 quốc gia hàng đầu thế giới về CNTT vào năm 2030.

Cũng trong thông tin trả lời kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ TT&TT cho biết, để Đề án chuyển đổi số quốc gia sau khi được phê duyệt thực sự triển khai hiệu quả, góp phần để Việt Nam sớm hình thành nền kinh tế số, Bộ TT&TT đề nghị các địa phương, đặc biệt là các địa phương có nền tảng CNTT tốt như Thừa Thiên Huế phối hợp chặt chẽ với Bộ triển khai các nội dung cụ thể trong Đề án.

Trong thời gian Đề án chuyển đổi số quốc gia được xây dựng và trình phê duyệt, Bộ TT&TT cho rằng, tỉnh Thừa Thiên Huế có thể chủ động, phối hợp tiến hành các hoạt động như nghiên cứu, tuyên truyền về kinh tế số, xã hội số, chuyển đổi số đến tất cả các thành phần xã hội, xây dựng đội ngũ cán bộ nòng cốt để tiếp cận công nghệ nhằm tiến hành các hoạt động chuyển đổi số, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn nâng cao năng lực cung cấp sản phẩm, dịch vụ và giải pháp phục vụ cho hoạt động chuyển đổi số.

Trước đó, trong phát biểu chỉ đạo hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành TT&TT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho biết, Việt Nam sẽ tuyên bố chiến lược chuyển đổi số quốc gia trong năm 2020. Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp trong ngành đầu tư vào hạ tầng số, đi trước một bước về chuyển đổi số và đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số.

Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, năm 2020 sẽ là năm chuyển đổi số quốc gia, là năm khởi động mạnh mẽ chuyển đổi số để tiến tới một Việt Nam số. Đây sẽ là một sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện, mà đầu tiên là sự chuyển đổi về phương thức, quy trình vận hành, về cách làm việc trong mọi lĩnh vực.