Bộ TT&TT xây dựng  Hệ thống theo dõi đánh và đánh giá các chỉ số phát triển ngành TT&TT (KPI Dashboard)

Đây là thông tin được đại diện của Tổ xây dựng Hệ thống theo dõi đánh và đánh giá các chỉ số KPI Dashboard nêu ra trong Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020 được tổ chức hôm nay, 28/12.

Trong thời gian qua Chính phủ đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tấc thống kê báo cáo để có số liệu kịp thời phục vụ công tác quản lý điều hành đồng thời thúc đẩy ứng dụng CNTT trong công tác thống kê báo cáo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổng hợp, chia sẻ thông tin và tiết kiệm thời gian, chi phí trong công tác xây dựng báo cáo.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 09 ngày 24/1/2019 quy định về chế độ báo cáo của cơ quan Nhà nước. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ TT&TT triển khai xây dựng Hệ thống theo dõi đánh và đánh giá các chỉ số KPI Dashboard.

Trong năm 2019, để đảm bảo sự phát triển của ngành TT&TT luôn bám sát mục tiêu, định hướng của Chính phủ, Bộ TT&TT đã ban hành bộ chỉ số KPI nhằm phát triển ngành trong 13 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ với gần 200 chỉ số đo lường. Bộ chỉ số đã đặt ra các yêu cầu về số liệu đầy đủ, chính xác không chỉ đánh giá các chuyển biến về lượng mà còn đo lường được các thay đổi về chất của ngành. Chẳng hạn như đo lường từ sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh của doanh nghiệp hay sự thay đổi trong cơ cấu của sự tăng trưởng nhằm tìm ra các dư địa phát triển mới cho ngành TT&TT.

Sau khi bộ chỉ số KPI này được ban hành, Bộ TT&TT đã xây dựng hệ thống CNTT để thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành. Theo chia sẻ từ đại diện Tổ xây dựng KPI Dashboard (Bộ TT&TT), hệ thống này đi vào vận hành từ tháng 7/2019 để vừa khai thác phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Bộ vừa được tiếp tục hoàn thiện, phát triển. Để đảm bảo số liệu trên hệ thống được cập nhật liên tục theo thời gian thực, giúp cho việc ra quyết định được kịp thời hệ thống cần kết nối trực tiếp với các cơ sở dữ liệu của các đơn vị và hướng tới kết nối thẳng tới các doanh nghiệp.

Cũng theo chia sẻ từ thực tế triển khai, vị này cho hay: để có được một hệ thống theo dõi thự hiện có hiệu quả thì công nghệ trên thực tế lại không phải yếu tố quan trọng nhất mà dữ liệu và kết nối mới là các yếu tố quyết định. Để giải quyết vấn đề dữ liệu, cùng với việc xây dựng bộ chỉ số dữ liệu KPI, bộ TT&TT đã làm viêc trực tiếp với nhiều doanh nghiệp để thực hiện thí điểm thu thập các dữ liệu mới chưa có trong quy định hiện hành từ các doanh nghiệp để phục vụ cho việc vận hành hệ thống và đã được các doanh nghiệp ủng hộ, triển khai.

Đối với việc kêt nối, Bộ trưởng đã có chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị trong Bộ và các doanh nghiệp phải kết nối dữ liệu của mình vào hệ thống KPI Dashboard. Hệ thống hiện nay đã có thể kết nối trực tiếp với một số đơn vị và truyền dữ liệu theo thời gian thực. Trong năm 2020 sẽ hướng tới kết nói tới 100% các cơ sở dữ liệu của các đơn vị trong Bộ và đặc biệt là kết nối trực tiếp tới các doanh nghiệp quản lý của ngành TT&TT như các nhà mạng; doanh nghiệp bưu chính; báo chí, truyền hình…

Cũng theo chia sẻ, khi xây dựng hệ thống KPI Dashboard vào cuối năm 2018, sau khi nhận thấy nhiều hạn chế khi hợp tác với doanh nghiệp công nghệ nước ngoài do sự thiếu linh hoạt, không có đủ sự hiểu biết về đặc thù quản lý và số liệu, yêu cầu quản lý của Việt Nam. Do đó từ tháng 4/2019 Bộ đã hợp tác với Bkav và AIC để xây dựng lại hệ thống.

Thực tế từ khi hoàn thành từ 7/2019, hệ thống đã đáp ứng được yêu cầu và phục vụ hiệu quả công tác quản lý của Bộ, điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ và phát triễn các giải pháp, sản phẩm có chất lượng để giải các bài toán cảu chính phủ của đất nước.

Với việc giải quyết được vấn đề dữ liệu và kết nối và công nghệ như trên, hệ thống KPI Dashboard đã mang lại được nhiều hiệu quả tích cực trong công tác quản lý của bộ. Hệ thống có thể thống kê và hiển thị trực quan hiện trạng phát triển của 13 lĩnh vực quản lý của Bộ TT&TT, với các biểu đồ, mô hình thể hiện xu hướng của từng lĩnh vực cùng với đó là các tính năng phân tích, cảnh báo những diễn biến xấu của thị trường giúp phát hiện những điểm nghẽn, cản trở sự phát triển của ngành để đưa ra những quyết sách kịp thời.

Hệ thống cũng giải quyết dược những vấn đề lớn trong quản lý và điều hành tại các cơ quan nhà nước. Việc xây dựng chính sách sẽ được xây dựng trên một nguồn dữ liệu nhất quán, duy nhất để không xảy ra tình trạng thiếu đồng nhất hay cố tình bị bóp méo, sai lệch trong quá trình báo cáo. Số liệu và hiện trạng phát triển có thể được tiếp cận mọi lúc, mọi nơi giúp cho các nhà quản lý lập tức có thể nhìn thấy và nắm bắt tình hình mà không phải chờ báo cáo giấy từ cấp dưới. điều này giúp cho việc ra quyết định điều hành được thực hiện một cách nhanh hóng, giảm được rất nhiều thời gian báo cáo từ cơ sở đến các cấp lãnh đạo.

Năm 2020 bộ sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các hệ thống tương tự để phục vụ công tác quản lý của Bộ như hệ thống quản lý tài chính ngân sách, tài sản công, quản lý cơ sở dữ liệu cán bộ công chức, công tác đối ngoại…Bộ coi bệ thống KPI Dashboard là một hệ thống tiên phong để triển khai Bộ diện tử và là mô hình điểm cho Chính phru điện tử.

Thời gian tới, hệ thống sẽ được tích hợp thêm các công nghệ mới như AI, Big data để phục vụ cho phân tích và đưa ra dự báo về xu hướng phát triển trong tương lai. 

"Hệ thống KPI Dashboard đã được phát triển trên nền tảng mobile, các thiết bị cầm tay và các lãnh đạo Bộ, các đơn vị cũn đã được trang bị tài khoản cá nhân hóa trên các thiêt bị cầm tay này để truy cập số liệu mọi lúc, mọi nơi", đại diện Bộ TT&TT chia sẻ.