Sau vụ việc một nam sinh đang theo học trường chuyên cấp 3 ở Hà Nội để lại thư tuyệt mệnh trước khi nhảy từ tầng 28 tự vẫn, trên mạng xã hội xuất hiện video được cho là trích xuất từ camera tại hiện trường lúc 3h37p sáng cùng bức thư tuyệt mệnh tạm biệt 1/4 mà nam sinh này đã để lại.

Trên nhiều group Facebook hay các tài khoản Youtube đã liên tục đăng tải, share video toàn bộ diễn biến sự việc và bức thư của nam sinh để lại. Đáng nói, một số tờ báo, trang tin điện tử cũng trích dẫn lại những hình ảnh này.

{keywords}
Cục PTTH và TTĐT đã yêu cầu các nền tảng rà soát, gỡ bỏ video và lá thư tuyệt mệnh. Ảnh minh họa

Theo ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH và TTĐT), Bộ TT&TT: “Cục đã gửi yêu cầu cho các nền tảng mạng xã hội không đăng clip và bức thư, bởi đây là quyền riêng tư của gia đình nạn nhân. Việc đăng tải cũng vi phạm về bảo vệ quyền trẻ em”, ông Phúc nói.

Ngoài việc yêu cầu các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới rà soát, gỡ bỏ các nội dung nói trên, lãnh đạo Cục PTTH và TTĐT cũng cho biết, đối với các trang thông tin điện tử và mạng xã hội trong nước, ngay lập tức Cục PTTH và TTĐT cũng đã có các yêu cầu gửi trong các group để chỉ đạo chung các trang.

Hiện nay, 3 đơn vị thuộc Bộ TT&TT là Cục PTTH và TTĐT, Cục Báo chí và Cục An toàn thông tin đang phối hợp rà soát, xử lý trường hợp một số cá nhân, tổ chức phát tán, lan truyền thông tin về hình ảnh cá nhân, bức thư của nam sinh nói trên.

Được biết, cơ quan chức năng đang truy tìm người phát tán video và bức thư tuyệt mệnh nói trên, đồng thời xác minh những thông tin được chia sẻ liên quan vụ việc.

Tháng 6/2021, Thủ tướng phê duyệt chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025”. Chương trình do Bộ TT&TT chủ trì triển khai với mục tiêu kép là: Bảo vệ bí mật đời sống riêng tư và ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng môi trường mạng để xâm hại trẻ em, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng phù hợp theo từng lứa tuổi (hệ miễn dịch số) để trẻ em tự nhận biết và có khả năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng; Duy trì một môi trường mạng lành mạnh, phát triển hệ sinh thái các sản phẩm, ứng dụng Việt cho trẻ em học tập, kết nối, giải trí một cách sáng tạo. Bộ TT&TT cũng đã thành lập Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng ở địa chỉ website vn-cop.vn nhằm xác minh để hỗ trợ, ứng cứu kịp thời nhằm giảm thiểu rủi ro.

Duy Vũ - Vân Anh

Gắn hệ thống rà quét để hạn chế tình trạng "báo hóa mạng xã hội"

Gắn hệ thống rà quét để hạn chế tình trạng "báo hóa mạng xã hội"

Năm 2022, Bộ TT&TT sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng báo hóa tạp chí, trang tin điện tử và mạng xã hội để kiểm soát, tạo sự chuyển biến mới trong hoạt động.