Bối cảnh ngành chăm sóc sức khỏe  và xu hướng chuyển đổi số

Sự phát triển của kinh tế, thu nhập, gia tăng dân số, quá trình đô thị hóa cùng với hiện tượng già hóa dân số kéo theo nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân gia tăng liên tục trong thời gian vừa qua, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Một số tác động tiêu cực như ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng khiến mọi người cần được thăm khám nhiều hơn. Theo nghiên cứu mới của Ngân hàng Thế giới, từ năm 2010 - 2020, thị trường ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng gấp ba lần, tương lai sẽ sớm vượt qua các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Trước thị trường ngày một sôi động đó, các doanh nghiệp trong ngành hướng tới cạnh tranh nhờ hoàn thiện chất lượng dịch vụ. Mỗi bệnh nhân được chăm sóc như một khách hàng, có dữ liệu thăm khám được lưu trữ số hóa dưới dạng EHR (Electronic Medical Record - Hồ sơ y tế điện tử) và EMR (Electronic Medical Record - Hồ sơ sức khỏe điện tử), và có thể được chăm sóc từ xa qua các ứng dụng (app) y tế. Cũng đã và đang xuất hiện dần những mô hình ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để chẩn đoán sức khỏe, các loại cảm biến theo dõi tình trạng bệnh nhân hay sử dụng robot. 

Không chỉ có vậy, các đơn vị còn cạnh tranh lẫn nhau trong việc ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa công tác vận hành, quản trị nội bộ để tối ưu chi phí. Làm thế nào để quản lý phối hợp giữa các phòng ban? Tuyển dụng nhân sự như thế nào cho hiệu quả và tiết kiệm? Theo dõi hiệu quả công việc của đội ngũ y bác sĩ như thế nào? 

Vận hành và quản trị doanh nghiệp ngành chăm sóc sức khỏe: thách thức và cơ hội

Với đặc thù của ngành, công việc của nhân sự y khoa thường được sắp xếp và xử lý theo từng trường hợp khách hàng. Những tương tác trao đổi hàng ngày xoay quanh việc khách hàng này đang gặp vấn đề gì, phác đồ điều trị như thế nào, ai là người chăm sóc… Một bệnh nhân có thể được luân chuyển qua nhiều chuyên khoa khác nhau. Như vậy, mỗi y bác sĩ sẽ có nhiệm vụ chăm sóc nhiều khách hàng cùng lúc. Khi số lượng khách ngày một tăng dẫn tới tình trạng quá tải thông tin, gây áp lực cho các bác sĩ.

Trong quá trình làm việc, các y, bác sĩ cũng phát sinh nhiều đề xuất cần gửi lên cấp trên nhưng các cấp quản lý hầu như quá bận, không có thời gian trình ký - phê duyệt. Đối với các tình huống khẩn cấp, đây lại là điều bất cập. Một câu hỏi khác được đặt ra về việc làm sao để xử lý nhanh gọn và chính xác luồng thông tin đề xuất này.

Bên cạnh đó, với nhu cầu dịch vụ chăm sóc sức khỏe tăng nhanh từ người dân, các doanh nghiệp phải đảm bảo đáp ứng đủ nhân sự. Trên thực tế, tuyển dụng trong ngành không hề đơn giản. Doanh nghiệp nào cũng muốn tuyển được nhân sự phù hợp nhất trong thời gian ngắn nhất và với chi phí thấp nhất.

Thế nhưng, thách thức luôn song hành cùng cơ hội cho những người thức thời. Rất nhiều doanh nghiệp ngành chăm sóc sức khỏe đã đặt chân vào chặng đua số và tiên phong ứng dụng công nghệ của Base Platform - nền tảng vận hành & quản trị doanh nghiệp với các app chuyên sâu cho từng tác vụ cụ thể.

Chúng ta có thể kể đến doanh nghiệp Phân tích Di truyền Dentis - một đơn vị quá bận bịu với giấy tờ nên đã tìm đến ứng dụng xử lý đề xuất Base Request và triển khai ứng dụng quản lý công việc Base Wework cho phòng Marketing. Hay Nha khoa Smile Care dùng trọn bộ tất cả các app trên Base Platform cho các hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra còn có Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa Thiện Nhân,... cũng đang chuyển đổi số mỗi ngày cùng Base.

Case study: Nha khoa Smile Care

Ứng dụng Base Wework quản lý công việc

Anh Đỗ Thành Huy - CEO Smile Care chia sẻ: “Khi số lượng lên đến 80 khách trên một ngày thì chúng tôi không thể kiểm soát được thông tin và các luồng trao đổi công việc. Đội ngũ y bác sĩ cảm thấy phiền vì nhiều khách không phải của mình nhưng họ vẫn nhận được hàng loạt thông báo. Ngược lại, cũng xảy ra tình trạng thông tin bị trôi, dẫn đến thiếu sót trong quá trình điều trị cho khách hàng. Lúc đó, chúng tôi buộc phải tìm một cách thông minh hơn để tương tác trao đổi và giao tiếp với nhau thay vì dùng group chat.”

Với mong muốn làm việc tốt hơn mỗi ngày, Smile Care lựa chọn Base WeWork để quản lý công việc & dự án. Các quản lý khởi tạo ra các luồng công việc trên ứng dụng tương ứng với mô tả công việc của mỗi nhân sự, đảm bảo tính thống nhất và chuyên nghiệp. Từng đầu việc nhỏ sẽ được giao đến tận tay từng cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi để theo dõi tiến độ và đo lường hiệu quả của mỗi người.

Ứng dụng Base Request xử lý đề xuất nội bộ

Thử tưởng tượng mà xem, một nhân viên mới vào làm, chẳng bao giờ dám gặp quản lý cấp cao hay sếp để đề xuất hoặc trao đổi một vấn đề gì đó, vô tình nó tạo ra rào cản trong giao tiếp và khiến cho mọi việc không được thông suốt, rõ ràng. Với Base Request, nhân viên được trao quyền để gửi yêu cầu đối với cấp trên, chẳng hạn như tăng lương, xin nghỉ ốm, gửi yêu cầu mua trang thiết bị, để xử lý vấn đề thanh toán…

Với Base Request, nó tạo điều kiện để chúng ta xây dựng một văn hóa cởi mở, minh bạch và cân bằng". - Anh Huy cho biết.

Ứng dụng Base E-Hiring quản lý quy trình tuyển dụng

Trước đây, mỗi tuần Smile Care chỉ nhận được vài CV từ bộ phận tuyển dụng, chi phí tuyển dụng thì rất cao mà lại không có nhiều lựa chọn. Suốt 4 tháng trời liên tiếp không tuyển được nhân viên mới nào. Công ty buộc phải hạ tiêu chuẩn của mình xuống để chọn được ứng viên, thậm chí rơi vào tình trạng bắt buộc phải nhận.

“Sau khi sử dụng Base E-Hiring, Smile Care đăng tin lên một số trang tuyển dụng với chi phí tốn ít mà CV đổ về nhiều. Base E-Hiring giúp doanh nghiệp viết mô tả công việc rõ ràng, đưa ra những tiêu chí đánh giá khách quan và tích hợp với Base Test Center để đánh giá chất lượng ứng viên một cách khoa học. Tôi cũng tiết kiệm được kha khá thời gian phỏng vấn, vì mọi thông tin về công ty tôi không cần nhắc lại, năng lực ứng viên đã thể hiện qua bài test rồi, tôi chỉ cần check lại những thứ cần thiết".

Tạm kết

Chưa khi nào việc đầu tư cho công nghệ trong các đơn vị chăm sóc sức khỏe lại đúng đắn như lúc này - khi công nghệ không chỉ làm hài lòng khách hàng mà còn đem lại năng suất cao và cắt giảm các chi phí không cần thiết trong khâu quản trị. Mong rằng các doanh nghiệp ngành chăm sóc sức khỏe sẽ sớm tìm hiểu và cân nhắc triển khai chuyển đổi số để bắt kịp bước đi của thời đại.