155 nhân viên bưu chính, viễn thông được cấp thẻ hoạt động

Để tập trung ngăn chặn, tiến tới kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã quyết định từ 8h ngày 16/8 đến 8h ngày 23/8 dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn, thực hiện nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”.

Theo quy định của UBND thành phố, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông chỉ được bố trí cho nhân sự ra ngoài để thực hiện các nhiệm vụ: xử lý sự cố thông tin, viễn thông; tham gia vận chuyển, cung ứng dược phẩm, vật tư y tế, hóa chất cho cơ sở y tế, vận chuyển và phân phối lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu cho người dân hay vận chuyển giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng đến địa điểm giao hàng và ngược lại; thực hiện hoạt động bưu chính nhà nước.

Thông tin với ICTnews, đại diện Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết, Sở đã có hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông về hoạt động trong thời gian từ sáng ngày 16/8 đến sáng 23/8.

{keywords}
Trên địa bàn Đà Nẵng, thẻ nhận diện để hoạt động trong thời gian 7 ngày đã được cấp cho 155 nhân viên bưu chính, viễn thông.

Ngay trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, Sở TT&TT Đà Nẵng đã tập hợp danh sách lao động, phương tiện của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông được phép hoạt động để gửi Công an Thành phố cấp thẻ nhận diện. Theo đó, đã cấp thẻ nhận diện cho 90 nhân viên bưu chính và 65 nhân viên viễn thông.

Các doanh nghiệp viễn thông tại Đà Nẵng cũng xây dựng và gửi về Sở TT&TT phương án bảo đảm thông tin liên lạc trong mọi tình huống nhằm cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Ngoài ra, Sở TT&TT đã phối hợp với các đơn vị chuẩn bị trước nội dung công việc cho trường hợp làm nhiệm vụ trong 7 ngày, bao gồm cả việc nâng cấp mạng lưới để phục vụ người dân yên tâm ở nhà chống dịch.

“Chúng tôi phối hợp, cập nhật thông tin 24/7 bằng điện thoại và các group với doanh nghiệp bưu chính, viễn thông để có thể hỗ trợ kịp thời”, đại diện Sở TT&TT cho hay.

Thống kê của Sở TT&TT Đà Nẵng cho thấy, từ 8h đến ngày 16/8 đến 8h ngày 17/8, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đã xử lý 11 trường hợp ứng cứu trạm di động và xử lý cáp viễn thông để bảo đảm thông tin liên lạc và dịch vụ cho tổ chức, cá nhân.

Bưu chính duy trì luồng vận chuyển Bắc - Nam

Là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý và chuyển phát Mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn Đà Nẵng, từ nay đến sáng ngày 23/8, một nhiệm vụ quan trọng của Bưu điện thành phố là chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi KT1 của các cấp chính quyền, từ Trung ương đến cấp quận huyện, Công an, Quân đội. Trong đó, có các loại đặc biệt gồm hoả tốc, hoả tốc hẹn giờ, mật A, B và C.

Những ngày này, Bưu điện Đà Nẵng 3 đang tổ chức sản xuất “3 tại chỗ”, với 31 người và được bố trí ở 2 tòa nhà thuộc phường An Hải Tây. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh được đơn vị tuân thủ nghiêm ngặt. Đội ngũ nhân viên đều được trang bị những dụng cụ phòng chống dịch như khẩu trang chống giọt bắn, găng tay, nước sát khuẩn.

Cùng với đó, trong thời gian 7 ngày Đà Nẵng dừng nhiều hoạt động để phục vụ công tác chống dịch, các doanh nghiệp bưu chính còn tham gia vận chuyển, cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng nhu yếu phẩm thiết yếu.

{keywords}
Nhân viên Bưu điện Đà Nẵng vệ sinh thùng hàng trước và sau khi vận chuyển đến các quận.

Cụ thể, Bưu điện Đà Nẵng đã đăng ký 8 xe chuyên vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến Bưu điện Trung tâm 3, góp phần cung cấp đủ thực phẩm cho người dân ở những quận bị phong tỏa.

“Bưu điện Trung tâm 3 sẽ nhận các đơn hàng tại 2 quận đang bị phong tỏa là Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà thông qua Tổ Covid cộng đồng. Sau đó, hàng hóa được đóng gói và vận chuyển đến các Tổ covid cộng đồng để tổ này phát đến người dân”, đại diện Bưu điện Đà Nẵng thông tin thêm.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp bưu chính, việc Đà Nẵng “đóng băng” hoạt động trong 7 ngày đưa đến một số khó khăn nhất định đối với luồng vận chuyển, thông suốt hàng hóa trục Bắc – Nam.

Tuy nhiên, đại diện các doanh nghiệp đều khẳng định ưu tiên hàng đầu là chặn đứng tối đa sự lây lan của dịch bệnh. Vì thế, các hoạt động của doanh nghiệp giai đoạn này được tuân thủ tuyệt đối theo quy định của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và hướng dẫn của Sở TT&TT.

Cả Vietnam Post và Viettel Post đều xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo duy trì ổn định luồng vận chuyển hàng hóa giữa 2 đầu đất nước.

Vietnam Post đã điều tiết các tuyến vận chuyển sang một số tỉnh lân cận, bố trí linh hoạt nhân sự tại những trung tâm khai thác vùng, đồng thời tăng tần suất vận chuyển giữa các tỉnh đầu mối khác để hỗ trợ Đà Nẵng, đảm bảo luồng vận chuyển, lưu thông hàng hóa được duy trì ổn định. 

“Ngay khi nhận thông tin về việc Đà Nẵng dừng hoạt động trong 7 ngày, chúng tôi đã điều chỉnh luồng vận hành. Thay vì tổ chức chia chọn, tập kết hàng tại Đà Nẵng như trước, luồng kết nối đã được điều chỉnh, linh hoạt phân phối tại 2 kho Quảng Trị và Quảng Nam. Cùng với đó, tần suất vận chuyển giữa các tỉnh đầu mối được tăng thêm để giảm tải áp lực cho trung tâm tại Đà Nẵng”, đại diện Viettel Post chia sẻ.

Vân Anh

Những hoạt động bưu chính, viễn thông nào được duy trì trong 7 ngày tới tại Đà Nẵng?

Những hoạt động bưu chính, viễn thông nào được duy trì trong 7 ngày tới tại Đà Nẵng?

Trong thời gian từ 8h ngày 16/8 đến 8h ngày 23/8, khi Đà Nẵng dừng hầu hết các hoạt động trên địa bàn thành phố để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, chỉ các hoạt động bưu chính, viễn thông cơ bản, thiết yếu được phép hoạt động.