Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho 588.636 người hưởng

Từ ngày 8/9, Bưu điện thành phố Hà Nội đã bắt đầu triển khai chi trả bằng tiền mặt cho các đối tượng người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đối với kỳ chi trả gộp hai tháng 9 và 10/2021. Việc chi trả qua tài khoản ATM đã bắt đầu từ ngày 6/9.

Theo thống kê, trong kỳ chi trả gộp này, tại địa bàn Hà Nội, trong đợt 1 dự kiến kéo dài đến ngày 31/9, Bưu điện tổ chức chi trả cho 588.636 người hưởng được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hai tháng tháng 9, 10/2021.

Để đảm bảo chi trả an toàn và kịp thời cho người hưởng, trước đó Bưu điện Hà Nội đã phối hợp với BHXH thành phố có phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố kỳ gộp tháng 9,10/2021 với nhiều phương thức linh hoạt, phù hợp với quy định phòng chống dịch của mỗi địa bàn. Phương án này đã được sự thống nhất của UBND thành phố Hà Nội.

Theo Chỉ thị 20 ngày 3/9 của UBND thành phố Hà Nội, trong đợt giãn cách thứ 4 kéo dài từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9, Hà Nội đã phân 3 vùng căn cứ theo mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất để áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Gồm toàn bộ địa giới 10 quận, huyện Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai cùng một phần địa giới 5 quận, huyện Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Vùng 1 tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch ở mức cao hơn.

Linh hoạt nhiều hình thức chi trả để đảm bảo an toàn trong mùa dịch

Để tổ chức chi trả cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH tại Vùng 1, Bưu điện Hà Nội đã liên hệ với chính quyền địa phương, Tổ Covid cộng đồng tại mỗi địa bàn để triển khai linh hoạt các hình thức chi trả, có thể chi trả tại điểm nếu đủ điều kiện an toàn phòng chống dịch hoặc chi trả tiền mặt tại nhà.

{keywords}
Trong đợt 1 của kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp tháng 9 - 10/2021, Bưu điện Hà Nội chi trả cho 588.636 người hưởng.

Tất cả nhân viên Bưu điện tham gia chi trả đều được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ và xét nghiệm Covid trước khi thực hiện công tác chi trả chế độ. Với hình thức chi trả tại nhà, mỗi tuyến chi trả tại nhà bố trí 2 nhân viên. Nhân viên chi trả cần liên hệ trước với các cơ quan chức năng tại địa bàn và người hưởng để được phối hợp, hỗ trợ.

Riêng với quận Thanh Xuân, nơi đang có một số ổ dịch Covid-19 phức tạp, Bưu điện Trung tâm 2 thuộc Bưu điện Hà Nội đã phối hợp với BHXH quận Thanh Xuân tổ chức thêm các điểm chi trả, nâng tổng số điểm chi trả tại địa bàn này từ 26 lên 77 điểm nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Tại vùng 2 và vùng 3, Bưu điện Hà Nội tổ chức chi trả cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tại các điểm chi trả của Bưu điện.

Đối với những người hưởng đang cách ly tập trung, hay trong địa bàn phong tỏa, Bưu điện Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng gửi thông báo để người hưởng sẽ đến điểm chi trả của Bưu điện nhận lương hưu, trợ cấp BHXH sau thời gian cách ly, phong tỏa.

Trong quá trình tổ chức chi trả nếu địa bàn thôn, tổ dân phố, phường, xã thuộc vùng 1 được nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch và chưa chi trả hết lương hưu, nhân viên chi trả của Bưu điện sẽ thông báo người hưởng nhận tiền tại các điểm chi trả của Bưu điện.

Trường hợp các địa bàn thôn, tổ dân phố, phường, xã, thị trấn thuộc các vùng 2, 3 phải áp dụng một số biện pháp cao hơn để phòng, chống dịch Covid-19, cơ quan Bưu điện phối hợp BHXH các quận, huyện, thị xã căn cứ chỉ đạo của UBND các quận, huyện, thị xã để xây dựng phương án chi trả đối với người hưởng.

Bưu điện Hà Nội cũng lưu ý người hưởng tại nhà và tại điểm chi trả cần chuẩn bị đầy đủ thẻ chi trả và Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, giấy ủy quyền (nếu có). Trường hợp người hưởng không nhận tại địa chỉ đăng ký, Bưu điện sẽ thông báo nhận chế độ sau khi thành phố kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

“100% nhân viên chi trả của chúng tôi trong quá trình thực hiện chi trả sẽ đeo thẻ kiểm soát, mặc đồng phục đúng nhận diện thương hiệu của Vietnam Post, mang giấy tờ tùy thân, giấy đi đường được cấp theo quy định và tuân thủ quy định 5K, đeo kính chống giọt bắn, mặc quần áo bảo hộ. Nhân viên chi trả đảm bảo được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 và có test nhanh/xét nghiệm PCR âm tính”, đại diện Bưu điện Hà Nội thông tin thêm.

Vân Anh

Hà Nội phân vùng để chống dịch, bưu chính đổi kịch bản cung ứng hàng thiết yếu

Hà Nội phân vùng để chống dịch, bưu chính đổi kịch bản cung ứng hàng thiết yếu

Cùng với việc bổ sung thêm lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân Hà Nội, 2 doanh nghiệp bưu chính lớn cũng chuyển sang phương án hoạt động mới, phù hợp với kế hoạch của UBND thành phố phân 3 vùng để chống dịch từ ngày 6/9.