Tối muộn ngày 23/7, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong vòng 15 ngày, kể từ 6h ngày 24/7 trên phạm vi toàn thành phố.

Theo chỉ thị mới này, Hà Nội sẽ đóng cửa, tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm trên địa bàn chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân trên địa bàn.

Cũng từ 6h sáng ngày 24/7, Hà Nội dừng các hoạt động vận tải hành khách: Xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe khách liên tỉnh, hoạt động bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, vận tải hành khách công cộng vận chuyển hành khách bằng xe mô tô (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe “ôm”); trừ trường hợp phục vụ công tác phòng chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia.

Tại hội nghị sáng ngày 24/7 thông tin về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19  trong bối cảnh Hà Nội áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, để ưu tiên phòng dịch bệnh là trên hết, đảm bảo an toàn cho nhân dân, tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) bởi chưa kiểm soát được lực lượng này.

Ngay sau đây Sở Giao thông vận tải sẽ có văn bản chính thức và gửi đến các đơn vị công nghệ kết nối loại hình dịch vụ này để triển khai nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của thành phố”, ông Vũ Văn Viện cho hay.

{keywords}
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong 15 ngày giãn cách xã hội, các bưu tá của doanh nghiệp bưu chính và nhân viên giao hàng của các siêu thị không bị cấm, vẫn được cho phép hoạt động.

Lý giải thêm về quy định tạm thời cấm đội ngũ shipper, trả lời phóng viên ICTnews, ông Vũ Văn Viện giải thích rõ: Hiện nay thành phố chỉ cấm đội ngũ shipper của các ứng dụng công nghệ vì hiện lực lượng này không ai quản lý. Đối với đội ngũ nhân viên chuyển phát của các doanh nghiệp bưu chính (bưu tá – PV) và lực lượng giao nhận của các siêu thị có cơ quan quản lý và chịu trách nhiệm nên không bị cấm, vẫn được cho phép hoạt động.

“Các siêu thị và doanh nghiệp bưu chính có trách nhiệm quản lý và triển khai các biện pháp phòng dịch cho đội ngũ nhân viên tham gia chuyển hàng hóa thiết yếu đến người tiêu dùng. Các đơn vị này cần gửi danh sách nhân viên giao nhận và chịu trách nhiệm quản lý công tác phòng dịch về Sở Giao thông vận tải. Chúng tôi sẽ chấp thuận thông qua tin nhắn”, ông Vũ Văn Viện thông tin thêm.

Trước đó, trong Nghị quyết 78 ngày 20/7 về phiên họp chuyên đề về phòng chống dịch Covid-19, Chính phủ vào ngày 20/7, Chính phủ đã có giao Bộ TT&TT: "Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính lớn tập trung tham gia vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các điểm phục vụ bưu chính hoặc qua hình thức lưu động cho người dân ở các địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16".

Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngay trong ngày 21/7, Bộ TT&TT đã phê duyệt 2 kế hoạch: “Bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội” và “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông dân lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”.

Cũng trong ngày 21/7, Bộ TT&TT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tạo điều kiện cho 2 doanh nghiệp bưu chính lớn là Vietnam Post, Viettel Post triển khai 2 kế hoạch nêu trên tại địa phương; và giao Sở TT&TT làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các Sở: NN&PTNT, Công Thương, UBND các huyện, xã và các cơ quan, đơn vị liên quan cùng các doanh nghiệp bưu chính thực hiện các kế hoạch này.

Để đảm bảo việc triển khai hiệu quả các kế hoạch, vào ngày 22/7, Bộ TT&TT đã phê duyệt danh sách các thành viên Tổ công tác hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT và bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Với tinh thần xác định hiện nay đang là thời chiến và Bộ TT&TT là tuyến đầu chống dịch đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT chỉ đạo, hiện Tổ công tác đang gấp rút hoàn thành phương án, kịch bản chi tiết để có thể tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong 2 kế hoạch nêu trên ngay từ đầu tuần tới.

Vân Anh

Bộ TT&TT sẽ lập Tổ công tác về bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu cho vùng dịch

Bộ TT&TT sẽ lập Tổ công tác về bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu cho vùng dịch

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn đã yêu cầu 2 doanh nghiệp bưu chính lớn là Vietnam Post và Viettel Post phải bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội.