{keywords}
 

 

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã nộp đơn lên văn phòng thương mại thành phố Bắc Kinh và đang chờ quyết định.

Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã sửa đổi danh sách các công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu nhằm can thiệp vào thương vụ ByteDance bán lại TikTok cho các công ty Mỹ.

Theo thỏa thuận giữa ByteDance cùng Oracle và Walmart, một công ty mới mang tên TikTok Global sẽ được thành lập tại Mỹ và không liên quan tới bất kỳ hoạt động chuyển giao công nghệ nào và không liên quan đến bất kỳ chuyển giao công nghệ nào mặc dù Oracle sẽ có thể kiểm tra mã nguồn TikTok của Mỹ.

ByteDance cũng cho biết thỏa thuận cần sự chấp thuận của cả Trung Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, các công ty đã đưa ra các tuyên bố mâu thuẫn về các điều khoản của thỏa thuận mà họ đạt được với Nhà Trắng, khi ByteDance cho rằng họ sẽ nắm giữ 80% cổ phần công ty mới.

Tuy nhiên, Oracle và WalMart cho biết phần lớn quyền sở hữu TikTok Global sẽ nằm trong tay người Mỹ, đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Donald Trump khi buộc ByteDance thoái hoàn toàn vốn khỏi TikTok.

Trong tuần này, hai tờ báo hàng đầu Trung Quốc là China Daily và Global Times đều khẳng định họ không thấy lý do gì để chính phủ Trung Quốc chấp thuận thỏa thuận bán lại TikTok, thậm chí gọi đây là hành vi "bắt nạt và tống tiền".

Vụ việc của TikTok là “một ví dụ điển hình về vấn nạn bắt nạt công nghệ và vi phạm bản quyền thời hiện đại của Mỹ”, hãng thông tấn Tân Hoa xã cho biết trong một bài xã luận hôm thứ Năm.

“Đã đến lúc các quốc gia khác nhìn thấy trò hề của bộ phim truyền hình TikTok, biết ai đang thực sự bị đe dọa và chung tay chống lại những vụ cướp trắng trợn như vậy và duy trì một môi trường kinh doanh toàn cầu công bằng”, Tân Hoa Xã khẳng định.

(Theo Ngày Nay, Reuters)

 

Trung Quốc vẫn "hậm hực" với thương vụ TikTok

Trung Quốc vẫn "hậm hực" với thương vụ TikTok

“ByteDance sẽ mất quyền kiểm soát TikTok. Trung Quốc không có lý do gì để bật đèn xanh cho một thỏa thuận như vậy”, bài bình luận mới nhất của tờ China Daily khẳng định về thương vụ giữa ByteDance với Oracle.