"Cá con" mua nhiều khi giá giảm

Khi Bitcoin chạm đáy 32.000 USD hôm 19/5 và sập thêm một lần nữa vào đêm 21 rạng sáng ngày 22/5, không ít người ngoài cuộc đã đùa vui về việc sẽ mua vào đồng tiền ảo này khi giá xuống 3.000 USD. Thực tế là, số liệu cho thấy đã có rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã bắt đáy khi thị trường đỏ sàn.

Dẫn số liệu từ Grassnode, nhà phân tích William Clemente III chỉ ra rằng, giá Bitcoin càng có xu hướng giảm, tỷ lệ ví nắm giữ số lượng Bitcoin từ 0,01 đến 0,1 càng tăng. Nghĩa là các cá con đang mua vào nhiều hơn Bitcoin khi giá giảm.

{keywords}
Tỷ lệ nắm giữ Bitcoin trong ví của cá con đã tăng lên đáng kể. 

Một số liệu khác từ Cryptoquant cho thấy, chênh lệch dòng tiền ảo đi ra khỏi sàn vào các ví lạnh là khoảng 4.000 Bitcoin. Nói cách khác, nhà đầu tư đang rút Bitcoin khỏi sàn đưa vào ví nhiều hơn là rút từ ví đưa lên sàn bán tháo.

Cũng theo số liệu của Cryptoquant, khoảng 5.28 tỷ đồng stablecoin (các đồng tiền ảo trung gian) đã được chuyển lên sàn trong vòng 24 giờ khi Bitcoin chạm đáy thấp nhất kể từ hồi tháng 2. Con số này là cao hơn rất nhiều trước thời điểm Tesla thông báo chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Nghĩa là, nhà đầu tư đang nạp tiền để mua vào Bitcoin nhiều hơn bao giờ hết.

"Cá mập" cũng mua 

Dẫn số liệu từ Chainalysis, nhà kinh tế học Philip Gradwell ước tính rằng, số cá mập với ít nhất 1.000 Bitcoin đang nắm giữ từ năm 2017 đã mua thêm vào 34.000 Bitcoin trong khoảng giữa hai ngày 18 - 19/5.

So sánh với những đợt sập sàn trước kia, biểu đồ của Chainalysis cho thấy, các cá mập đang mua vào Bitcoin nhiều hơn bao giờ hết. 

{keywords}
So với những đợt sập sàn trước kia, đợt sụt giá hôm 19/5 chứng kiến cá mập đang mua vào nhiều hơn. 

Trong số những cá mập, nổi tiếng nhất phải kể đến Justin Sun, người được chọn bởi Jack Ma. Vị CEO trẻ tuổi này đã mua vào 4.145 Bitcoin trị giá 152 triệu USD ở thời điểm trung bình giá 36.868 USD và 54.153 Ethereum trị giá 135 triệu USD ở thời điểm trung bình giá 2.509 USD.

Kế đó là MicroStrategy đã mua vào 10 triệu USD đồng Bitcoin ngay trước thời điểm đồng này sụt giá. Tổng cộng, công ty này đã sở hữu 111.000 Bitcoin, theo CEO Michael Saylor. 

MicroStrategy là một công ty công nghệ phần mềm niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq. Nhờ những khoản đầu tư vào Bitcoin, cổ phiếu của hãng đã tăng phi mã từ hơn 200 USD hồi tháng 11/2020 lên đỉnh 1.272 USD vào tháng 2 dù hiện tại chỉ còn giữ ở quanh mức giá 450 USD.

{keywords}
Dòng tiền stablecoin chuyển vào ví của sàn cũng đang tăng lên. 

Tựu chung lại, số liệu từ Glassnode cho thấy, khối lượng đổ vào Bitcoin đang tăng cao chưa bao từng thấy, trong khi ở chiều ngược lại Ethereum lại chứng kiến đà bán ra nhiều hơn. 

Thị trường tiền ảo vẫn đang ở mốc 1.500 tỷ USD vốn hóa sau tin tức Trung Quốc sẽ kiểm soát hoạt động đào tiền mã hóa tại đất nước tỷ dân này. Giá Bitcoin hiện đang ở ngưỡng 38.000 USD còn Ethereum đang ở vùng giá 2.300 USD.

Tuy nhiên tỷ lệ chi phối của Bitcoin đã trở lại mốc 45% cho thấy dòng tiền chính vẫn đang nằm ở đồng này. Ở chiều ngược lại, các loại coin cỏ, coin rác đang ở mức vốn hóa rất thấp.

Ngoài ra, vốn hóa của đồng Tether (USDT) cũng đã vươn lên cao thứ ba thị trường tiền mã hóa, điều này thể hiện nhà đầu tư có xu hướng an toàn là chuyển tiền ảo về stablecoin để quy đổi ra đô la bất cứ lúc nào.

Phương Nguyễn (tổng hợp)

Trung Quốc lên án việc đào Bitcoin, thị trường tiền ảo lại lung lay

Trung Quốc lên án việc đào Bitcoin, thị trường tiền ảo lại lung lay

Bitcoin tiếp tục chứng kiến đà bán tháo sau khi Trung Quốc cảnh báo sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động đào và giao dịch tiền ảo trong một nỗ lực kiểm soát rủi ro từ thị trường tiền mã hóa này.