Vấn nạn spam luôn gây đau đầu cho người dùng email

Bảo vệ địa chỉ email

Việc nhận ra chiến thuật spammer sử dụng để thu thập địa chỉ email rất quan trọng. Nếu biết được cách tấn công của chúng, người dùng sẽ dễ dàng tránh được “bẫy” này.

Một điều cần nhớ là spammer có các phần mềm thường xuyên tìm kiếm ở các forum và những trang công cộng để thu thập địa chỉ email mọi người dùng đã đăng tải. Vì vậy người dùng không nên đăng tải địa chỉ email của mình lên bất kỳ nơi nào nhiều người có thể thấy.

Mặt khác, để bảo vệ địa chỉ email, người dùng nên chắc chắn rằng những ai biết địa chỉ email của mình đều không đăng ký địa chỉ này vào bất kỳ đề nghị đáng ngờ nào. Để có thể bảo vệ địa chỉ email của mình, người dùng cũng nên hướng dẫn cho những người quen biết cách bảo vệ địa chỉ email của họ.

Cẩn thận với Phishing

Người dùng không nên đăng nhập vào bất kỳ lời đề nghị nào có yêu cầu nhập địa chỉ email, trừ khi đã tin tưởng trang web đó.

Nếu cảm thấy không tin tưởng, có thể kiểm tra thông tin về website bằng cách sử dụng add- on miễn phí trên trình duyệt như Web of Trust (WOT). Trong trường hợp trang này không được đánh giá bằng “màu xanh”, thì không nên cung cấp bất kỳ thông tin nào.

Trong khi thực hiện các thao tác khác trên mạng Internet, người dùng có thể sử dụng những công cụ và phương pháp như trên để kiểm tra tính an toàn của các trang web.

Việc này rất quan trọng, vì rất nhiều trang web bất chính sẽ đóng giả là trang web đáng tin cậy, nhằm lừa người dùng cung cấp thông tin quan trọng của họ. Cách thức này được gọi là phishing. Phần mềm WOT hay những phần mềm tương tự như vậy sẽ giúp bảo vệ người dùng chống bị phishing.

Làm gì với Spam?

Hầu hết người dùng đều rất lo lắng về cách giải quyết spam khi nó thực sự xâm nhập vào hộp thư của mình. Nhìn chung, phương pháp hữu hiệu chống spam tốt nhất là báo cáo email bị spam và xóa chúng đi mà không cần mở.

Tuy nhiên, trong trường hợp không chắc chắn rằng email mình nhận được có phải spam hay không, người dùng sẽ phải mở nó ra. Trước khi thực hiện thao tác này, nên kiểm tra lại xem phần mềm đang sử dụng để mở email đã được cấu hình để không hiển thị những bức ảnh bên trong hay chưa.

Hầu hết các phần mềm mở email, hoặc ứng dụng webmail, đều có lựa chọn này.