Đây là một trong những biện pháp nhằm tăng cường áp dụng các giải pháp CNTT trong phòng, chống dịch Covid-19, góp phần giúp truy vết, ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả.

UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu lãnh đạo các sở ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn chỉ đạo đẩy mạnh khai báo y tế điện tử qua mã QR Code. Việc này được thực hiện qua một trong những phần mềm ứng dụng tokhaiyte.vn, Bluezone hoặc NCOVI.

{keywords}
Quét mã QR để ghi nhận người đến và đi các điểm công cộng là một trong những giải pháp công nghệ đang được nhiều địa phương triển khai. (Trong ảnh: người dân Huế quét mã QR để check-in)

Cùng với đó, từ ngày 9/5, theo thẩm quyền được giao, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải chỉ đạo tất cả cơ quan, bệnh viện, trường học, công ty, đơn vị, siêu thị, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, cà phê, phương tiện vận chuyển công cộng…. (gọi tắt là cơ quan, đơn vị, địa điểm kinh doanh) đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, yêu cầu 100% cơ quan, đơn vị, địa điểm kinh doanh sử dụng mã QR Code cho cơ quan, đơn vị mình tại trang tokhaiyte.vn; đồng thời niêm yết, kiểm soát việc ra vào cơ quan, đơn vị thông qua mã QR Code, sử dụng một trong các phần mềm tokhaiyte.vn, NCOVI, Bluezone.

Phát huy sức mạnh của lực lượng đoàn viên thanh niên, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh sẽ phát động phong trào trong các tổ chức Đoàn, lực lượng đoàn thanh niên toàn tỉnh ra quân hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng khai báo y tế điện tử tokhaiyte.vn, NCOVI, Bluezone.

Quá trình hỗ trợ, các đoàn viên, thanh niên cũng được lưu ý thực hiện nghiêm túc quy định “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các cơ sở cách ly tập trung và các đơn vị quản lý người cách ly tại nhà hướng dẫn người cách ly cập nhật tình trạng sức khỏe hàng ngày vào trang tokhaiyte.vn.

Riêng với những thôn, tổ dân phố đang thực hiện phong tỏa, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu lãnh đạo địa phương chỉ đạo tất cả người dân trong khu vực phong tỏa cập nhật tình trạng sức khỏe hàng ngày vào trang tokhaiyte.vn.

{keywords}
Thống kê mức độ an toàn của các địa điểm tại Hà Tĩnh theo ghi nhận trên hệ thống bản đồ chống dịch - An toàn Covid-19 (Antoancovid.vn)

Các cơ quan, đơn vị, địa điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh được yêu cầu phải thường xuyên cập nhật mức độ an toàn Covid-19 lên trang Antoancovid.vn.

Cùng với việc phối hợp với Sở Y tế liên hệ Cục CNTT – Bộ Y tế  để được hướng dẫn khai thác dữ liệu khai báo y tế tại Hà Tĩnh, Sở TT&TT cũng có trách nhiệm liên hệ Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT để được hướng dẫn triển khai các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Sở TT&TT Hà Tĩnh còn được giao hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương các cấp trong tỉnh nghiên cứu và áp dụng triển khai bộ giải pháp được nêu trong “Tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng” của Bộ TT&TT.

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 vào ngày 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị các địa phương tăng cường ứng dụng CNTT trong mọi biện pháp chống dịch.

Trước đó, vào ngày 6/5, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đẩy mạnh truyền thông, vận động người dân khai báo y tế điện tử thông qua mã QR Code, sử dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế (tokhaiyte.vn), Bluezone hoặc NCOVI.

Với mong muốn giúp cả xã hội, người dân và doanh nghiệp duy trì trạng thái “bình thường mới”, ngay sau khi dịch Covid-19 tái bùng phát, ngày 29/4 Bộ TT&TT đã đề nghị các địa phương nghiên cứu và triển khai áp dụng bộ giải pháp trong “Tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng”.

Bộ giải pháp Bộ TT&TT đưa ra là sự kết hợp của các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, những giải pháp công nghệ và các biện pháp hành chính của chính quyền, trong đó giải pháp công nghệ được nhấn mạnh.

M.T

Địa phương áp dụng bộ giải pháp công nghệ để phát hiện sớm, khoanh vùng dịch hiệu quả

Địa phương áp dụng bộ giải pháp công nghệ để phát hiện sớm, khoanh vùng dịch hiệu quả

Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng và các biện pháp hành chính, triển khai bộ giải pháp công nghệ phòng chống Covid-19 sẽ góp phần giúp phát hiện sớm trường hợp nhiễm, nghi nhiễm, khoanh vùng hiệu quả.