Công nghệ mới đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm

Ngày 24/5, Swinuburne Việt Nam tổ chức “Những xu hướng công nghệ và việc làm nổi bật trong năm 2022” theo phương thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến qua nền tảng số.

Theo các chuyên gia, ngành Khoa học máy tính đang được xem là "động cơ" chủ lực tạo ra các bứt phá về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0). Những tiến bộ trong ngành này liên quan đến các hệ thống tính toán, thuật toán, giao tiếp máy tính với con người... đã phát triển vượt bậc thời gian qua.

Sự phát triển bùng nổ của các công nghệ lõi như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), quản lý dữ liệu, học máy, điện toán đám mây trong lĩnh vực Khoa học máy tính đã tạo ra sự phát triển vượt bậc trong ứng dụng vào nhiều ngành, lĩnh vực, giúp các công nghệ này trở thành xu hướng dẫn dắt sự phát triển công nghệ hiện nay. 

Những ứng dụng công nghệ đã và đang đi vào cuộc sống, trở nên phổ biến trên khắp thế giới có thể kể đến như xe tự hành, giao thông thông minh, chăm sóc y tế thông minh, cửa hàng, siêu thị thông minh, kết nối metaverse (vũ trụ ảo - PV).

“Chúng ta đang nói về những công nghệ lõi để tạo ra một bức tranh hội tụ và sáng tạo. Sự thật là cách mạng 4.0 đang diễn ra rất mạnh, không quốc gia nào bỏ qua cơ hội này. Với Việt Nam, một nước đang phát triển, đây là cơ hội duy nhất để vượt lên”, Tiến sĩ Lê Anh Ngọc, Giám đốc Swinburne Innovation Space nhận định.

{keywords}
Các chuyên gia bàn về xu hướng phát triển công nghệ và tác động đến cơ hội việc làm của các bạn trẻ.

Theo phân tích của Tiến sĩ Lê Anh Ngọc, việc ứng dụng công nghệ số sẽ làm thay đổi giá trị, tạo ra lợi nhuận, làm cho mọi thứ trở nên tối ưu hơn. Báo cáo việc làm của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2022 cho thấy công nghệ số được áp dụng cho tất cả nền công nghiệp và quốc gia khác nhau, đặc biệt các công nghệ lõi nổi bật như Cloud, Big Data, IoT, AI…

Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, việc ứng dụng công nghệ mới tạo ra cơ hội việc làm rất lớn. Tuy nhiên đây là cơ hội  dành cho những người sở hữu những kiến thức và kỹ năng về các công nghệ mới. Ngay tại các nước phát triển, việc đào tạo nhân lực để đáp ứng yêu cầu này vẫn là sự thiếu hụt rất lớn và việc săn lùng nhân sự diễn ra trên toàn cầu.

Chia sẻ ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Xuân Khôi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VTI, một doanh nghiệp trẻ hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ CNTT cho thị trường Nhật Bản, nhận định rằng nhu cầu ngành Khoa học máy tính ở thị trường quốc tế là không giới hạn và đây là nghề nghiệp có nhiều triển vọng.

Đồng tình với quan điểm trên, Tiến sĩ Alex Stojcevski, Trưởng Khoa Khoa học, Điện toán và Kỹ thuật, Đại học Công nghệ Swinburne cho hay, ngay tại Australia, sinh viên công nghệ có cơ hội việc làm rất tốt và hầu hết có việc từ trước khi ra trường.

Swinburne Việt Nam sẽ sớm mở ngành Khoa học máy tính

Theo Tiến sĩ Alex Stojcevski, ngành Khoa học máy tính được xem là “lá cờ đầu” trong lĩnh vực đào tạo về công nghệ tại Swinburne. Đại học Công nghệ Swinburne Australia đang triển khai chiến lược đào tạo theo phương pháp đem lại nhiều trải nghiệm thực tế và giúp sinh viên có cơ hội việc làm. Ngay tại Australia, ngành này thường thu hút nhiều sinh viên xuất sắc.

Tiến sĩ Lê Minh Đức, Trưởng khoa CNTT của Swinburne Việt Nam chia sẻ, đơn vị đã có lực lượng giảng viên đảm bảo chất lượng quốc tế để triển khai đào tạo ngành Khoa học máy tính. 

{keywords}
Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh, sinh viên đang quan tâm đến ngành Khoa học máy tính.

Còn theo Tiến sĩ Lê Anh Ngọc, việc triển khai đào tạo ngành Khoa học máy tính tại Swinburne Việt Nam còn có lợi thế bởi Swinburne là đối tác của tập đoàn công nghệ FPT. Sự kết hợp với FPT sẽ giúp sinh viên Swinburne Việt Nam được trải nghiệm các dự án thực tế ngay trong quá trình học.

Vân Anh

Gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự về công nghệ, dữ liệu cho ngành ngân hàng

Gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự về công nghệ, dữ liệu cho ngành ngân hàng

Theo Navigos Group - tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự, các ngân hàng tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng cao với những vị trí liên quan đến công nghệ, dữ liệu, kiến trúc giải pháp... để phục vụ chuyển đổi số.